Chủ nhật, 30/06/2024, 01:51[GMT+7]

Minh Khai: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ 2, 23/04/2018 | 08:08:14
2,161 lượt xem
Nhờ quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) nên cơ sở vật chất cũng như tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức xã Minh Khai (Hưng Hà) được cải thiện và nâng lên rõ rệt, tạo môi trường thuận lợi cho người dân tới thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Hoạt động tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa xã Minh Khai.

Đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa xã Minh Khai vào một ngày đầu tháng tư, mặc dù đã là cuối giờ làm việc song đội ngũ cán bộ, công chức ở đây vẫn đang trực rất nghiêm túc. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí khoa học, có biển chỉ dẫn, các văn bản hướng dẫn, mẫu đơn, mẫu tờ khai… được niêm yết công khai theo từng lĩnh vực. 

Ông Bùi Ngọc Sấn, thôn Tuy Lai cho biết: Tôi thường xuyên đến đây để giải quyết các TTHC. Lần nào tôi cũng được cán bộ ở đây hướng dẫn với thái độ nhiệt tình. Nếu giấy tờ chưa đủ hoặc sai sót thì cán bộ hướng dẫn, ghi ra để cho tôi dễ nhớ nên tôi rất hài lòng. Do trụ sở UBND xã Minh Khai nằm ngay sát quốc lộ 39B nên nhiều người dân địa phương khác tiện đường vẫn ghé qua công chứng hồ sơ, giấy tờ. 

Anh Bùi Duy Lực, thôn Phú Khu, xã Văn Lang cho biết: Do tiện đường nên tôi hay vào công chứng giấy tờ ở đây và được các cán bộ ở đây đón tiếp rất niềm nở, nhiệt tình. Việc giải quyết thủ tục rất nhanh chóng.

Theo ông Phạm Văn Ánh, Chủ tịch UBND xã: Bám sát tinh thần chỉ đạo của cấp trên về CCHC, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên quán triệt tới từng cán bộ, công chức phải gần dân, sát dân, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật nhưng phải linh hoạt, mềm dẻo. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch. Ngoài ra, địa phương còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về tinh thần CCHC. Đổi mới việc quản lý, sử dụng cán bộ, công chức từ khâu tuyển chọn, sắp xếp công việc, đánh giá chất lượng hoàn thành công việc, khen thưởng đến đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Địa phương thực hiện niêm yết công khai tất cả các TTHC theo quy định. 

Từ tháng 9/2017, Minh Khai được chọn thí điểm triển khai thực hiện xây dựng, áp dụng mô hình điểm ISO hành chính cấp xã. Xã đã trang bị đầy đủ hệ thống máy tính, máy phô tô, máy scan, bàn ghế, phòng làm việc theo đúng với tiêu chuẩn. Phạm vi áp dụng của hệ thống quản lý chất lượng đối với việc giải quyết các TTHC cho các tổ chức, cá nhân được UBND xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn thực hiện đúng quy trình các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Nhờ vậy, chất lượng giải quyết TTHC thời gian qua của xã ngày càng được nâng cao, được người dân đánh giá cao.

Năm 2017, UBND xã Minh Khai đã tiếp nhận 5.062 TTHC của người dân về các lĩnh vực: tư pháp; lao động - thương binh và xã hội; địa chính... 100% TTHC được giải quyết đúng hạn. Riêng quý I/2018, UBND xã tiếp nhận 806 hồ sơ, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực tư pháp, lao động - thương binh và xã hội. Các hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn. 

Chị Quách Thị Anh Thơ, cán bộ văn phòng UBND xã cho biết: So với các địa phương khác thì số lượng hồ sơ phải giải quyết của xã khá cao, ngoài việc giải quyết nhanh thì chúng tôi cũng phải dành nhiều thời gian hơn để hướng dẫn cho bà con. Để giải quyết kịp thời, không ứ đọng hồ sơ, chúng tôi đã chủ động sắp xếp thời gian hợp lý và phương pháp làm việc khoa học nhằm bảo đảm hiệu quả công việc cao nhất. Hàng tuần, chúng tôi bố trí làm thêm vào sáng thứ bảy; ngoài ra còn linh hoạt giải quyết thủ tục cho người dân khi đã hết giờ làm việc như trường hợp những người ở xa về, gia đình có việc gấp...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của xã cũng còn một số khó khăn như: một số đồng chí cán bộ, công chức do tuổi cao nên hạn chế trong sử dụng máy tính; một số trang thiết bị còn thiếu; không gian làm việc của bộ phận một cửa chật hẹp... Tuy nhiên, xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng phục vụ nhân dân nên thời gian tới lãnh đạo xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cải cách TTHC theo cơ chế một cửa; làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ và người dân cũng như triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động CCHC để hướng tới phục vụ người dân nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Đào Quyên