Chủ nhật, 19/05/2024, 00:28[GMT+7]

Hiệu quả các lớp tập huấn

Thứ 2, 23/04/2018 | 08:22:49
826 lượt xem
Nhiều công nhân đã vận dụng được kiến thức chuyên môn nên đã giảm được chi phí trong quá trình sản xuất, tận dụng hết các nguyên liệu, tránh lãng phí trong các công đoạn sản xuất.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Đống Năm.

Tập huấn nâng cao năng lực lãnh đạo, kỹ năng quản lý kinh doanh là một trong những chương trình hiệu quả Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) tổ chức trong nhiều năm qua, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, cán bộ quản lý trên địa bàn.

Hơn 10 năm qua, Trung tâm đã tổ chức đào tạo nâng cao năng lực lãnh đạo, kỹ năng quản lý kinh doanh cho trên 4.200 lượt lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh. 

Ông Hà Văn Hải, Giám đốc Trung tâm cho biết:  Để tổ chức lớp học thành công trước hết phải có nội dung phù hợp với đối tượng học. Ngoài ra, cần phải làm tốt công tác vận, động tuyên truyền và phải mời được đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên sâu về các lĩnh vực để đáp ứng nhu cầu của học viên. Từ năm 2006 đến nay, trung bình mỗi năm Trung tâm tổ chức từ 2 - 6 lớp. Riêng từ đầu năm tới nay Trung tâm đã mở được 6 lớp. Tuy nhiên, thay vì như trước đây chỉ chủ yếu đào tạo cho doanh nghiệp, mở lớp tập trung ở địa bàn thành phố thì những năm qua Trung tâm đã chuyển các lớp về các địa phương, mỗi năm tổ chức ở 2 - 3 huyện với nhiều đối tượng tham gia học. Điều này không chỉ phù hợp, bảo đảm nhu cầu học tập cho các đối tượng mà còn giảm bớt chi phí đi lại cho học viên. Ngoài ra, nội dung giảng dạy cũng được thay đổi theo xu hướng phát triển ở trong nước và thế giới. Điển hình như trước đây có giai đoạn thiên về đào tạo kế toán, máy, ca trưởng, chuyền trưởng thì tới nay chỉ tập trung vào nâng cao năng lực lãnh đạo, kỹ năng quản lý cho các đối tượng.

Theo ông Hải, để có được những lớp học tại cơ sở như vậy, riêng công tác chuẩn bị cho một lớp đã mất từ 1,5 - 2 tháng bởi phải làm bài bản từ khâu ra thông báo nội dung tập huấn gửi trực tiếp cho tất cả các đơn vị tới việc liên hệ mời giáo viên, địa điểm hội trường và đưa giấy mời trực tiếp cho các đơn vị. Ngoài ra còn phải tuyên truyền qua nhiều hình thức, nhất là đôn đốc bằng điện thoại để động viên, khích lệ các đơn vị tham dự. Có như thế mới thu hút được đông học viên tham gia, bình quân mỗi lớp có 50 người theo học. Cũng chính từ những việc làm đó, không chỉ các đối tượng theo học mà cấp ủy, chính quyền các địa phương đều đánh giá cao.

Ông Bùi Tiến Đạt, Giám đốc Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Đống Năm cho biết: Qua những kiến thức của lớp tập huấn, Công ty đã nghiên cứu sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Theo đó, bộ phận văn phòng, hành chính đã giảm tới 40% song chất lượng công tác lãnh đạo, quản lý vẫn bảo đảm, thậm chí độ linh hoạt, nhạy bén còn nhanh hơn trước. Nhiều công nhân đã vận dụng được kiến thức chuyên môn nên đã giảm được chi phí trong quá trình sản xuất, tận dụng hết các nguyên liệu, tránh lãng phí trong các công đoạn sản xuất. 

Còn với ông Nguyễn Quang Vĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ Tín dụng nhân dân Thanh Nê, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Kiến Xương, kiến thức tiếp thu từ các lớp tập huấn đã được các doanh nghiệp, các quỹ tín dụng nhân dân vận dụng một cách hiệu quả, giúp các đơn vị hoạt động bài bản hơn, khoa học hơn và phù hợp hơn với tình hình và xu thế hội nhập của đất nước.

Nhiều năm giảng dạy tại các lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) tổ chức, PGS, TS Ngô Kim Thanh, giảng viên cao cấp Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: Nội dung của các lớp thật sự rất cần thiết, hữu ích cho học viên. Các lớp được tổ chức rất công phu, bài bản, từ khâu chuẩn bị tới hội trường, các thiết bị phục vụ giảng dạy. Nhiều chủ doanh nghiệp tham gia học tập có tinh thần cầu thị, ham học hỏi. Đặc biệt, trong bối cảnh phong trào khởi nghiệp ngày càng lên cao thì những lớp học này rất cần được nhân rộng, không chỉ ở trong tỉnh mà còn ở các tỉnh, thành phố  khác để mọi người đều có thể được tiếp cận và phát triển.

Có thể khẳng định, các lớp tập huấn là một trong những hoạt động thiết thực của ngành Công Thương góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

                  Thu Thủy