Thứ 7, 10/08/2024, 04:22[GMT+7]

Ý kiến cử tri về Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XV

Thứ 6, 26/06/2015 | 08:33:23
752 lượt xem

Tập trung thảo luận, chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm 

Ông Nguyễn Văn Tự (xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương)

Sau 3  ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, tôi thấy các đại biểu HĐND tỉnh và thủ trưởng một số sở, ngành đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, tập trung thảo luận, đề cập nhiều vấn đề quan trọng như: tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, miễn phí trông giữ xe cho bệnh nhân và người nhà chăm sóc bệnh nhân tại các bệnh viện công lập, xã hội hóa công tác khám chữa bệnh tại một số bệnh viện công lập, thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh...

Qua nội dung thảo luận và chất vấn cho thấy các đại biểu HĐND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành đã nghiên cứu kỹ những tài liệu có liên quan, nắm chắc vấn đề nên phát biểu và nội dung trả lời đưa ra có trọng tâm, trọng điểm và thấu đáo. Tôi mong muốn trong các kỳ họp tới HĐND tỉnh dành nhiều thời gian hơn nữa cho phần thảo luận và chất vấn. Các đại biểu HĐND tỉnh cần sâu sát hơn nữa với cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, chuyển tới các ngành chức năng có thẩm quyền giải quyết, góp phần củng cố niềm tin của cử tri và nhân dân với đại biểu dân cử, với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XV đổi mới cả về nội dung và hình thức

Bà Trần Thị Thanh Nhung, giáo viên Trường Mầm non Đông Hòa (thành phố Thái Bình)

Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XV đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng cả về cách thức tổ chức và nội dung chương trình. Các báo cáo, tờ trình ngắn gọn, súc tích, phản ánh đầy đủ, đúng thực tế trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Công tác điều hành Kỳ họp bảo đảm khoa học, chặt chẽ và linh hoạt theo chương trình làm việc đã được thông qua. Đoàn chủ tọa Kỳ họp nêu những nội dung trọng tâm để đại biểu tham gia thảo luận, đồng thời tạo không khí sôi nổi, thẳng thắn để các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia và hiến kế các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh… Việc lựa chọn vấn đề thảo luận và chất vấn là những vấn đề nổi cộm được cử tri và nhân dân quan tâm. Thủ trưởng các sở, ngành trả lời chất vấn đã đi thẳng vào vấn đề, cơ bản giải đáp được các nội dung mà đại biểu HĐND tỉnh nêu, thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm đối với những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn tỉnh, bước đầu thỏa mãn yêu cầu của cử tri và nhân dân.Giải quyết kịp thời, dứt điểm các ý kiến, kiến nghị của cử tri 

Bà Nguyễn Thị Sáu (xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng)

Nhiều vấn đề cử tri kiến nghị trước Kỳ họp đã được các cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết như: hỗ trợ trồng lúa nước; hỗ trợ nguồn thủy lợi phí để cứng hóa hệ thống kênh mương; nâng cấp, tu sửa hệ thống tưới, tiêu phục vụ sản xuất; chỉ đạo giải quyết tình trạng một số diện tích đất nông nghiệp còn bỏ hoang sau dồn điền đổi thửa; chỉ đạo ngành Ngân hàng tạo điều kiện cho người dân được vay vốn mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp theo chính sách hỗ trợ của tỉnh; đầu tư xây dựng hệ thống nước sạch phục vụ nhân dân… Trong thời gian tới, tôi mong muốn việc giải quyết các kiến nghị của cử tri tiếp tục được các sở, ngành, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo nhanh, kịp thời, dứt điểm và hiệu quả hơn nữa để đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ông Trương Công Lưu (xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ)

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chú trọng chỉ đạo giải quyết kịp thời những bức xúc của nhân dân, đặc biệt là với các vụ việc phức tạp, đông người. Công tác tiếp dân được duy trì nền nếp. Lãnh đạo các cấp, các ngành đã nghiêm túc thực hiện việc công khai lịch tiếp dân và ban hành nội quy, quy định tiếp công dân; thực hiện việc tiếp dân thường xuyên và định kỳ theo quy định. Trong quá trình làm việc luôn tôn trọng quyền dân chủ nhằm tạo điều kiện cho người dân trình bày tâm tư, nguyện vọng và những yêu cầu, kiến nghị của mình. Các khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành tập trung giải quyết theo thẩm quyền, trong quá trình giải quyết, việc đối thoại, hòa giải ở cơ sở được coi trọng, thông qua đó nhiều vụ việc được công dân rút đơn khiếu nại, tố cáo.

Các cơ quan, các ngành ở cấp trên đã tăng cường đôn đốc, giúp đỡ các đơn vị cấp dưới giải quyết khiếu nại, tố cáo thông qua việc phối hợp kiểm tra, rà soát, hướng dẫn giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ việc tồn đọng, kéo dài, nhiều vụ việc phức tạp đã được giải quyết. Việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh

Ông Trần Duy Hùng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Thực hiện Luật Đất đai, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai, đối với các công trình, dự án có sử dụng đất trồng lúa, diện tích từ 10ha trở lên phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định; những công trình, dự án có sử dụng đất trồng lúa diện tích dưới 10ha thì trình HĐND tỉnh phê duyệt trước khi các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích. Để triển khai nội dung này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát, tổng hợp danh mục dự án, công trình có sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn toàn tỉnh; tham mưu với UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt trước khi các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích.

Tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XV, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu với UBND tỉnh trình HĐND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng 641,64ha đất trồng lúa để thực hiện 579 dự án. Đây sẽ là căn cứ giúp các cơ quan quản lý nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Nhóm phóng viên

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày