Thứ 6, 09/08/2024, 22:27[GMT+7]

Hội đồng nhân dân tỉnh Tăng cường giám sát việc thực hiện để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

Thứ 6, 26/06/2015 | 08:37:18
767 lượt xem
Nghị quyết HĐND tỉnh ban hành nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, là cơ sở để UBND tỉnh ban hành các quyết định trong quá trình chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, nghị quyết của HĐND tỉnh có đi vào cuộc sống hay không lại phụ thuộc vào nhiều khâu, trong đó giám sát việc thực hiện nghị quyết của các cấp, các ngành là khâu quan trọng.

Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 14/NQ-HĐND của HĐND tỉnh phê duyệt quy định tạm thời mức thu phí điều trị cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Sở Y tế.

Thời gian qua, chất lượng các nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành được nâng lên rõ rệt; hầu hết các nghị quyết được thực tế khẳng định là đúng đắn, phù hợp, sớm đi vào cuộc sống, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương. Để có được kết quả đó, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc giám sát thực hiện nghị quyết tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đặc biệt, ở Thái Bình, tuy luật chưa quy định nhưng vì muốn tăng vai trò của đại biểu trong việc nâng cao tính khả thi của nghị quyết nên các tổ đại biểu cũng tham gia giám sát, qua đó đã phát hiện và kiến nghị nhiều vấn đề phát sinh trên địa bàn.

Với sự điều hành linh hoạt của Thường trực HĐND tỉnh nên dù tiến hành nhiều cuộc giám sát nhưng không bị chồng chéo, bảo đảm đúng quy trình. Nhiều kiến nghị sau giám sát đã được các địa phương, đơn vị chịu sự giám sát tiếp thu, giải quyết kịp thời, góp phần thúc đẩy việc tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh đạt hiệu quả cao hơn. Đáng chú ý nhất là các nghị quyết quan trọng về xây dựng nông thôn mới sau ban hành và thực hiện được một thời gian HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát theo hình thức giám sát chuyên đề, tiếp xúc cử tri 70 xã được chọn làm điểm của tỉnh và nhiều xã khó khăn về xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Xuân Biên, Chủ tịch UBND xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) cho rằng: Trong quá trình xem xét, thảo luận, ban hành nghị quyết, các đại biểu HĐND tỉnh đã nâng cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri. Song để nghị quyết về xây dựng nông thôn mới sớm đi vào cuộc sống, HĐND tỉnh đã tăng cường tổ chức giám sát việc thực hiện nghị quyết, khắc phục kịp thời hạn chế, điều chỉnh cơ chế, chính sách hợp lý hơn, tạo động lực cho các xã thực hiện 19 tiêu chí, góp phần đưa Thái Bình trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới.

Không chỉ tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết về xây dựng nông thôn mới, từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh còn tổ chức giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về một số vấn đề được người dân quan tâm như: quy hoạch hệ thống cấp nước sạch tập trung khu vực nông thôn và một số cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư, quản lý, khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn tỉnh; quy định tạm thời mức thu phí điều trị cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone trong các cơ sở y tế công lập; công tác tạm giam, tạm giữ, án oan sai… Thông qua giám sát, HĐND tỉnh đã phát hiện những tồn tại, hạn chế, khó khăn, bất cập, những vi phạm của cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát; làm rõ nguyên nhân, tìm ra giải pháp để khắc phục. Từ những kiến nghị trong quá trình giám sát, Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh thống nhất biện pháp chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp thu và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng thời xem xét kiến nghị về bất cập của cơ chế, chính sách điều chỉnh, bổ sung cho sát thực tế. Việc làm này được cử tri và nhân dân đánh giá cao, vai trò, vị thế và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng được khẳng định, nâng cao.

Tuy nhiên, việc tổ chức các cuộc giám sát của HĐND tỉnh còn ít so với số lượng nghị quyết đã ban hành, hiệu quả giải quyết kiến nghị sau giám sát chưa cao, số lượng, chất lượng thành phần tham gia đoàn giám sát chưa đáp ứng yêu cầu đề ra… Để nâng cao hơn nữa chất lượng giám sát thực hiện nghị quyết sau ban hành, hàng năm, Thường trực HĐND tỉnh xây dựng chương trình giám sát, phân công nhiệm vụ cụ thể, điều chỉnh hoạt động giám sát của Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, không chồng chéo. Các ban của HĐND tỉnh tham mưu nội dung giám sát cho Thường trực HĐND tỉnh, chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức giám sát hiệu quả, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kiến nghị sau giám sát. Đại biểu HĐND tỉnh cần tích cực tham gia các đoàn giám sát khi có yêu cầu, gắn bó với cử tri, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri, tác động và đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các ý kiến, nguyện vọng của cử tri…

Với sự phối hợp chặt chẽ của Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh, những hạn chế trong tổ chức giám sát thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh sẽ sớm được khắc phục, nghị quyết sẽ thực sự phát huy hiệu quả trong đời sống, cử tri và nhân dân ngày càng tin tưởng vào cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày