Thứ 6, 09/08/2024, 22:21[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả thực hiện kiến nghị, kết luận sau giám sát

Thứ 5, 06/08/2015 | 08:56:55
1,031 lượt xem
Hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát và thực hiện kiến nghị, kết luận sau giám sát của thường trực HĐND, các ban và đại biểu HĐND phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền giữ vai trò hết sức quan trọng. Chính vì vậy, những năm qua, HĐND tỉnh luôn coi trọng và làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền ở tất cả các khâu của quá trình giám sát.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát hoạt động xử lý nước thải tại Khu công nghiệp Gia Lễ.

Trong quá trình xây dựng kế hoạch giám sát, thông tin đóng vai trò định hướng, do đó, Thường trực HĐND tỉnh tập trung thu thập thông tin về lĩnh vực, nội dung cần giám sát bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng nguồn thông tin là các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm, kiến nghị. Sau khi ban hành kế hoạch và đề cương giám sát, HĐND tỉnh sẽ gửi cho các đối tượng chịu sự giám sát để chuẩn bị báo cáo, sau đó gửi báo cáo về HĐND tỉnh để Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tập hợp cùng với các thông tin liên quan gửi cho các thành viên đoàn giám sát nghiên cứu trước khi tiến hành giám sát. Những thông tin thu nhận được ở giai đoạn này giúp HĐND tỉnh xác định được những vấn đề cần làm rõ để có phương thức giám sát phù hợp. Trong quá trình giám sát, những thông tin, số liệu đoàn giám sát thu thập được sẽ phản ánh những bất cập, tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ hay khó khăn khi triển khai thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật, nghị quyết nào đó của đơn vị chịu sự giám sát. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh đưa ra kiến nghị, kết luận, tổ chức họp đánh giá, yêu cầu UBND tỉnh, các cơ quan liên quan, đối tượng chịu sự giám sát thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kiến nghị, kết luận của đoàn giám sát. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin để đôn đốc việc triển khai thực hiện. Báo cáo kết quả giám sát được gửi tới các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh phục vụ công tác tuyên truyền; gửi cho thường trực HĐND cấp dưới báo cáo với cử tri nơi có đối tượng chịu sự giám sát thông qua các đợt tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND để phối hợp theo dõi việc thực hiện các kiến nghị, kết luận sau giám sát. Theo đại biểu HĐND tỉnh Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, những thông tin thu thập được qua các đợt giám sát là cơ sở quan trọng để đại biểu HĐND tỉnh phản biện, làm rõ vấn đề tại các kỳ họp, để HĐND tỉnh ban hành các nghị quyết kịp thời, sát, đúng với tình hình thực tế của địa phương hoặc điều chỉnh những quy định không còn phù hợp.

Những năm qua, để có căn cứ xây dựng, ban hành và giám sát việc thực hiện các nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đầu tư xây dựng các công trình nước sạch nông thôn, công tác quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách tại một số cơ sở giáo dục công lập…, HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc giám sát, tiến hành thu thập thông tin liên quan. Để nghị quyết sau ban hành đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, sớm đi vào cuộc sống, Thường trực HĐND tỉnh còn phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức tiếp xúc giữa đại biểu HĐND và cử tri; đăng tải toàn văn nội dung các nghị quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, cũng là để giám sát việc thực hiện các nghị quyết. Đồng chí Trần Thị Ngọc Lan, Phó Trưởng ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh cho biết: Bằng các hình thức thông tin, tuyên truyền đa dạng, phong phú, HĐND tỉnh đã nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị, đề xuất của các cơ quan, ban, ngành, của đông đảo cử tri và nhân dân về hạn chế, tồn tại, bất cập, sai phạm trong thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh đã tổ chức các đoàn giám sát chuyên đề tại các huyện, thành phố, một số sở, ngành liên quan, một số trường công lập, các xã sắp về đích và các xã có khó khăn trong xây dựng nông thôn mới… Kết quả giám sát được báo cáo tại các kỳ họp HĐND tỉnh và được truyền hình trực tiếp, đồng thời gửi các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền tới toàn dân. Nhờ vậy, những mặt tích cực trong thực hiện các nghị quyết được phát huy, những tồn tại, hạn chế được khắc phục, những vi phạm được xử lý kịp thời.

Công tác thông tin, tuyên truyền đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần quyết định chất lượng, hiệu quả của hoạt động giám sát và thực hiện kiến nghị, kết luận sau giám sát của HĐND tỉnh. Tuy nhiên, thông tin, tuyên truyền phải bảo đảm trung thực, khách quan, kịp thời, liên tục và có hệ thống mới giúp các đại biểu HĐND tỉnh đánh giá đúng vấn đề, đưa ra các quyết định có tính khả thi cao phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày