Thứ 2, 20/05/2024, 14:41[GMT+7]

Thắp lửa tinh thần sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên

Thứ 6, 27/04/2018 | 10:53:53
3,335 lượt xem
Khởi nghiệp là một trong những chương trình trọng điểm của tổ chức đoàn trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 với mục tiêu cổ vũ tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên xung kích trong sáng tạo khởi nghiệp.

Tổ chức đoàn, hội có nhiều hoạt động để đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. (Trong ảnh: Thăm mô hình của thành viên câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế giỏi huyện Hưng Hà).

Anh Trần Văn Phóng, thôn Trần Phú, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) là một điển hình làm giàu từ chăn nuôi. Bên cạnh nuôi lợn rừng, anh đầu tư xây chuồng, học kinh nghiệm để nuôi thỏ New Zealand. Toàn bộ chất thải của thỏ đều được tận dụng làm thức ăn cho giun quế, góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Lượng giun thu được anh sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, phân giun bán cho những người trồng rau sạch và hoa lan. Đây là cách làm mới tại địa phương. 

Anh Phóng chia sẻ: Ban đầu tôi thiếu vốn nhiều lắm, kinh nghiệm chăn nuôi lại không có nhưng quyết tâm, tinh thần dám nghĩ dám làm, từng bước khắc phục để đi tới thành công thì có thừa. Hiện nay, mô hình chăn nuôi cho anh Phóng thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động và là địa chỉ tin cậy để thanh niên chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp. 

Anh Phóng cho biết: Để khởi nghiệp thành công, các thanh niên, sinh viên cần có ý tưởng tốt để làm nền tảng cho khởi nghiệp bền vững. Trong quá trình thực hiện ý tưởng cần có sự sáng tạo để làm nên những điều khác biệt, tạo lợi thế cạnh tranh.

Không chỉ mang lại thu nhập cho bản thân, gia đình, các mô hình sáng tạo khởi nghiệp của thanh niên còn góp phần mang lại lợi ích cho cộng đồng, phát triển kinh tế tại địa phương. 

Bà Nguyễn Thị Lan, chủ trang trại Vạn Xuân, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) cho biết: Cuối tháng 3 vừa qua, trang trại ký kết chương trình phối hợp với Hợp tác xã thanh niên thành phố Thái Bình. Hợp tác xã sẽ thu mua, tiêu thụ nông sản của trang trại Vạn Xuân. Chưa có mô hình, tổ hợp tác, câu lạc bộ nào của thanh niên ở địa phương có cách làm này. Tôi hy vọng mô hình khởi nghiệp này sẽ phát huy hiệu quả, hạn chế tình trạng được mùa rớt giá, nâng cao giá trị nông sản cho nông dân, cung cấp nông sản sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Có thể nói, thanh niên là lứa tuổi nhiều sáng tạo nhất, nhiều ước mơ, khát vọng và dám dấn thân, muốn cống hiến nhất. Chính vì thế, sự hỗ trợ, quan tâm, khích lệ của cộng đồng dành cho thanh niên là rất quan trọng để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, nhất là sáng tạo khởi nghiệp. Đây chính là động lực quan trọng, thổi bùng khát vọng phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng của thanh niên. 

Chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp như: hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên được tiếp cận nguồn vốn và chuyển giao khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tham quan tìm hiểu các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả; tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên… Hết năm 2017, tổng dư nợ vốn vay ủy thác của tổ chức đoàn là hơn 200 tỷ đồng cho thanh niên vay phát triển kinh tế; đoàn thanh niên các cấp đã phối hợp tổ chức 13 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, ngành nghề mới cho thanh niên; duy trì hoạt động của 136 câu lạc bộ, tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế, thành lập mới 1 tổ hợp tác thanh niên. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn còn tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế, phát động cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên... Sự đồng hành, hỗ trợ của tổ chức đoàn phần nào tiếp thêm động lực để các bạn trẻ vươn lên và thành công trên bước đường khởi nghiệp.

Anh Trần Văn Phóng (người bên trái) ở xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) chia sẻ về cách làm giàu từ nuôi thỏ.

Theo anh Đinh Thành Ninh, thôn Trinh Cát, xã Đông Cơ (Tiền Hải), bên cạnh sự hỗ trợ của các cấp bộ đoàn, điều quan trọng nhất là mỗi thanh niên khi bước vào khởi nghiệp cần phải có sự đầu tư nghiêm túc về ý tưởng, kiến thức, kỹ năng, vốn… cộng với tinh thần tự lập, chủ động cao nhất. Thanh niên hiểu về khởi nghiệp, hiểu con đường mình sẽ dấn thân, hiểu được khát vọng và mục tiêu khởi nghiệp thì lúc đó sẽ bước vào khởi nghiệp với một tâm thế tự tin, chủ động và cơ hội thành công chắc chắn sẽ cao hơn. Anh Ninh là thành viên câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi xã Đông Cơ. Mỗi năm gia đình anh thu lãi khoảng 500 triệu đồng từ dịch vụ xe tải, trồng cây ăn quả và chăn nuôi.

Để thành công, mỗi thanh niên khi bước vào khởi nghiệp cần phải có sự đầu tư nghiêm túc về ý tưởng, kiến thức, kỹ năng, vốn… với tinh thần tự lập, chủ động cao nhất.

Để lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa tinh thần sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên, thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục tổ chức các hoạt động đồng hành, hỗ trợ, tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách cho thanh niên khởi nghiệp, các cấp bộ đoàn sẽ đẩy mạnh phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên nông thôn”. Từ cuộc thi này, những giải pháp, ý tưởng, đề án khởi nghiệp có tính khả thi cao sẽ được chọn để phối hợp với các doanh nghiệp, ngân hàng đầu tư cho vay các nguồn vốn ưu đãi về giải quyết việc làm và sản xuất, kinh doanh, từ đó giúp thanh niên tiếp tục xây dựng các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp và làm giàu chính đáng trên quê hương.

Phương Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày