Thứ 5, 04/07/2024, 12:25[GMT+7]

Chủ động trước kỳ thi THPT quốc gia

Thứ 6, 27/04/2018 | 10:58:40
1,384 lượt xem
Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018 diễn ra từ ngày 25 - 27/6/2018, hiện nay, tất cả các trường THPT trong tỉnh đã lên kế hoạch dạy học, hướng dẫn học sinh đăng ký dự thi, ôn tập cho học sinh lớp 12 nhằm đạt kết quả cao nhất.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Ngay từ đầu năm học 2017 - 2018, nhiều trường THPT trong tỉnh đã lên kế hoạch ôn tập cho học sinh. Tuy nhiên, theo Sở Giáo dục và Đào tạo, để công tác ôn thi đạt hiệu quả, các trường tuyệt đối không được cắt xén chương trình; tổ chức ôn tập trên tinh thần nhẹ nhàng, không gây áp lực cho học sinh. Căn cứ nội dung thi, lịch thi THPT quốc gia năm 2018 và dựa theo năng lực, nguyện vọng của học sinh, tình hình thực tế của từng trường để xây dựng kế hoạch ôn tập. 

Điểm nổi bật trong công tác chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo năm nay đó là yêu cầu các trường tổ chức hội thảo ôn tập thi THPT quốc gia theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, chú trọng xây dựng ngân hàng đề thi theo 4 mức độ: biết, hiểu, vận dụng và nâng cao. Bên cạnh đó, tổ chức các đợt kiểm tra, khảo sát để đánh giá năng lực học sinh, từ đó điều chỉnh kế hoạch ôn tập phù hợp với từng đối tượng.

Theo dự kiến kế hoạch ôn tập, ngày 13/5, Trường THPT Tây Tiền Hải sẽ chính thức kết thúc 37 tuần học chính khóa. Từ ngày 14/5, 635 học sinh khối 12 của Trường sẽ bước vào giai đoạn ôn tập chính thức. Thời gian ôn tập khoảng 1 tháng. 

Thầy giáo Phạm Văn Vương, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Mặc dù còn gần 1 tháng nữa học sinh khối 12 mới bước vào giai đoạn ôn tập nhưng ngay từ lúc này nhà trường đã có những định hướng tổ chức ôn tập tới từng giáo viên. Trong giai đoạn ôn tập, nhà trường chỉ đạo các nhóm chuyên môn biên soạn đề cương ôn tập, lập kế hoạch ôn tập chi tiết đến từng tiết dạy và thực hiện theo đúng kế hoạch; tích cực cải tiến để nâng cao hiệu quả tiết dạy; tổ chức dự giờ, thăm lớp rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, nhà trường chỉ đạo tổ nhóm chuyên môn ra đề thi thử bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, phù hợp với năng lực học sinh và tương tự bộ đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giáo viên thường xuyên cập nhật kiến thức mới, các nội dung mới trong văn bản chỉ đạo của Bộ và của Sở để truyền đạt cho học sinh. 

Theo thầy giáo Phạm Văn Vương, nếu so với độ khó của bộ đề tham khảo với đề thi THPT quốc gia năm 2017 thì đề tham khảo năm nay khó hơn, có sự phân hóa học sinh rõ rệt, những học sinh có thể đạt điểm 8 trở lên là rất khó, phải là những em có kiến thức vững, rộng. Vì vậy, cùng với kế hoạch chung của nhà trường, tôi cũng yêu cầu mỗi giáo viên cần lên kế hoạch chi tiết chia theo giai đoạn ôn tập, sáng ôn kiến thức cơ bản, chiều kết hợp làm đề để rút kinh nghiệm cho học sinh mỗi dạng đề.

Năm học này, Trường THPT Lý Bôn sử dụng phần mềm trực tuyến ôn thi và tự học cho 560 học sinh để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. 

Thầy giáo Đỗ Văn Thân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để học sinh thuận tiện trong việc sử dụng phần mềm trực tuyến, nhà trường đã cấp cho mỗi học sinh một tài khoản. Trên phần mềm này có ngân hàng đề thi và các đáp án, chỉ cần máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet học sinh dễ dàng truy cập để ôn thi và tự học. Từ đó giúp các em định hướng rõ ràng về cấu trúc đề thi, hình thức thi cũng như các kiến thức được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tại kỳ thi năm nay. Bên cạnh công tác tuyên truyền quy chế, hướng dẫn ôn tập, nhà trường tiếp tục tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối 12 và tập trung thực hiện cho thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 1- 20/4/2018 theo đúng quy định, bảo đảm phù hợp với thí sinh cũng như chất lượng giáo dục của nhà trường. 

Theo khảo sát, Trường THCS Lý Bôn có 50% học sinh đăng ký thi tổ hợp khoa học tự nhiên, 50% học sinh đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội. Được biết, nhờ làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp nên năm nay Trường THPT Lý Bôn có khoảng 60 - 70% học sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Số học sinh còn lại dự định đi học nghề để sớm ổn định cuộc sống.

Trong thời gian này, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đang rà soát về cơ sở vật chất, nhân lực; đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc bảo đảm an toàn, an ninh, giao thông, an toàn thực phẩm..., đặc biệt là phương án cung cấp điện, đường truyền viễn thông để tổ chức kỳ thi, thuận lợi và đạt kết quả cao nhất.

Đặng Anh