Thứ 3, 23/07/2024, 21:42[GMT+7]

Tri ân người có công với cách mạng

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:20:34
2,823 lượt xem
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhiều năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh luôn quan tâm, chăm lo để người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị).

Thực hiện chủ trương của Đảng, việc thực hiện chế độ, chính sách với người có công đã được cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp triển khai thực hiện, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, hệ thống pháp luật, chính sách về người có công từng bước được hoàn thiện; đối tượng chính sách người có công với cách mạng từng bước được mở rộng; việc xây dựng, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ được quan tâm đầu tư; công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực, đạt được nhiều kết quả. Các hoạt động như chăm sóc, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, thắp hương, thắp nến tri ân nhân các ngày lễ, tết ngày càng thu hút sự tham gia tự nguyện của các tầng lớp nhân dân. Phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng, được xã hội đồng tình, hưởng ứng và tích cực tham gia, góp phần cải thiện điều kiện sinh hoạt của hàng nghìn gia đình người có công với cách mạng. Đời sống của gia đình người có công với cách mạng không ngừng được cải thiện; nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ đã có ý chí vươn lên, tiếp tục có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Nhiều năm qua, Trung tâm Nuôi dưỡng và Phục hồi chức năng người có công (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) là đơn vị chăm sóc, nuôi dưỡng các thương bệnh binh nặng. Mặc dù số thương binh, bệnh binh nặng đang sinh sống và điều trị chỉ còn 23 người nhưng việc chăm sóc, điều trị cũng như thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công luôn được Trung tâm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và chu đáo. 

Ông Hoàng Văn Vinh, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Để bảo đảm chăm sóc sức khỏe, tạo tâm lý tốt nhất cho các thương bệnh binh, cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn tâm niệm coi thương bệnh binh, người có công như người nhà, không quản ngại khó khăn để chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ. Các chế độ, chính sách đối với người có công được Trung tâm chi trả đầy đủ thông qua Hội đồng thương bệnh binh của Trung tâm nên các đối tượng luôn tin tưởng. 

Bà Hoàng Thị Hường, quê xã Hồng Giang (Đông Hưng) là bệnh binh nặng sống tại Trung tâm từ năm 1978. 40 năm ở Trung tâm, sự quan tâm, chăm sóc kịp thời của tập thể cán bộ Trung tâm và các tổ chức xã hội đã giúp bà có cuộc sống vui vẻ. Bà tâm sự: Hàng năm, vào những ngày lễ, tết, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, một số ngày kỷ niệm như ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, các cấp, các ngành, các đoàn thể trong và ngoài tỉnh đều đến thăm, tặng quà và động viên thương bệnh binh, điều đó giúp tôi và các thương bệnh binh ở đây rất phấn khởi, yên tâm điều trị bệnh, qua đó nỗi đau chiến tranh phần nào vơi bớt.

Những năm qua, bằng trách nhiệm và đạo lý thiêng liêng, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” tri ân người có công luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh chú trọng. Năm 2017, toàn tỉnh đã thực hiện chế độ chi trả trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho trên 7 vạn đối tượng với tổng kinh phí trên 1.200 tỷ đồng; giải quyết chế độ cho 58 trường hợp là thân nhân liệt sĩ, 2.567 trường hợp nhiễm chất độc hóa học; thẩm duyệt trên 5.000 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho người có công. Giải quyết 2.015 trường hợp hưởng chế độ trợ cấp một lần mai táng phí và trợ cấp một lần cho thân nhân người có công; xét duyệt 37 hồ sơ đề nghị tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng; bàn giao gần 700 bằng Tổ quốc ghi công cấp đổi cho thân nhân liệt sĩ; rà soát, phân loại 447 hồ sơ còn tồn đọng, trong đó nhiều hồ sơ đã được giải quyết. 

Trong xây dựng nhà ở cho người có công, đến nay toàn tỉnh có 2.089 hộ người có công thuộc đối tượng ưu tiên 1 được hỗ trợ cải thiện nhà ở với tổng kinh phí trên 76 tỷ đồng. Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), toàn tỉnh đã trao 84.196 suất quà của Chủ tịch nước, 93.226 suất quà của tỉnh, 93.226 suất quà của các huyện, thành phố với tổng kinh phí trên 90 tỷ đồng; toàn tỉnh có 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú...

Xây dựng nhà ở cho người có công tại xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình).

Thái Bình là tỉnh có đông liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, để tri ân người có công và gia đình người có công với cách mạng, thời gian tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người và gia đình có công với cách mạng; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đã ban hành cho đối tượng người có công. 

Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết nhà ở cho người có công với cách mạng; xử lý dứt điểm hồ sơ còn tồn đọng đồng thời tích cực kiểm tra, rà soát việc xác nhận và thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi người có công tại các địa phương trong tỉnh, phát hiện kịp thời những sai phạm để có biện pháp xử lý. Đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công” nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng.

Nguyễn Dũng