Thứ 3, 21/05/2024, 00:05[GMT+7]

Tích cực ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

Thứ 2, 07/05/2018 | 08:14:29
1,158 lượt xem
Kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018 đang đến gần, những ngày này, các trường THPT trên địa bàn thành phố Thái Bình tích cực tổ chức cho học sinh ôn luyện, thi thử, rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm để chuẩn bị tâm thế tốt nhất trước kỳ thi quan trọng.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh tích cực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia.

Có mặt tại Trường THPT Lê Quý Đôn một ngày cuối tháng 4, chúng tôi cảm nhận không khí ôn tập chủ động của học sinh khối lớp 12. 

Cô giáo Đặng Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2017 - 2018, Trường có 620 học sinh dự thi, sau khi rà soát, phân loại chất lượng học sinh, Trường đã tổ chức họp bàn nhằm tìm ra giải pháp thiết thực, hiệu quả nhất trong công tác quản lý, giảng dạy, ôn tập, kiểm tra, đánh giá theo cả hai chiều giữa giáo viên và học sinh giúp các em đáp ứng tốt kỳ thi THPT quốc gia. Năm nay, kỳ thi có một số điểm mới như: đề thi bao gồm cả kiến thức lớp 11; hạ điểm ưu tiên theo khu vực; các trường tự quy định điểm sàn; quy định khắt khe hơn về cách làm tròn điểm thi. Với những điểm mới đó, nhà trường đã chủ động cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn thi, tư vấn hướng nghiệp giúp các em có sự lựa chọn chính xác, phù hợp với khả năng học tập của chính mình, tập trung ôn tập theo năng lực và nguyện vọng của học sinh. Cùng với đó, điều chỉnh phương pháp dạy và học, tạo điều kiện cho học sinh lớp 12 làm quen với các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, tăng cường bài tập theo dạng giải quyết nhanh giúp học sinh tập dượt trong quá trình học tập để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi.

Những ngày này, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh triển khai kế hoạch tăng tốc cho việc ôn tập. Năm học này, nhà trường có 14 lớp 12 với 768 học sinh. 

Để công tác ôn tập đạt kết quả cao, nhà trường yêu cầu giáo viên phân chia đối tượng học sinh, tổ chức ôn tập phù hợp từng nhóm đối tượng, theo năng lực học sinh, trong đó chú trọng bảo đảm việc dạy học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá đầy đủ các môn học trong chương trình giáo dục hiện hành, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng dạy lệch, học lệch trong quá trình dạy và học. Đồng thời tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Cùng với đó, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh còn chú trọng đến việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị như tu sửa lại bàn ghế, bảng, quạt điện, hệ thống điện chiếu sáng, phòng học, phòng y tế... đáp ứng tiêu chuẩn quy định của kỳ thi THPT quốc gia. Đồng thời tổng vệ sinh trường, lớp, cắt tỉa cây xanh tạo cảnh quan môi trường học đường luôn xanh, sạch, đẹp để phần nào giúp các em học sinh có được tâm lý thoải mái, yên tâm ôn tập, thi cử.

Tin rằng, với những kiến thức đã được tiếp thu cùng với sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, sự quan tâm của gia đình, học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố Thái Bình sẽ vững tin bước vào kỳ thi và đạt kết quả cao nhất.

Cô giáo Phạm Thị Hà, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Lê Quý Đôn

Để ôn tập cho học sinh, tôi đã xây dựng đề cương ôn tập phù hợp với từng học sinh, bám sát cấu trúc đề thi, đi từ bài dễ đến bài khó, hướng dẫn các em học theo từng ý trong bài, theo chủ đề. Thường xuyên ôn lại kiến thức trên cơ sở cho các em cùng nhau thảo luận, hỏi đáp, nhất là củng cố lại kiến thức lớp 11.
Em Hoàng Tuấn Thành, học sinh lớp 12A14 Trường THPT Lê Quý Đôn

Trước một kỳ thi có nhiều điểm mới quan trọng, chúng em cũng không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng. Em lựa chọn tổ hợp khoa học xã hội, việc thi tích hợp tổ hợp môn khiến học sinh phải ôn tập nhiều, dàn trải hơn. Nếu như năm trước các anh chị chỉ phải ôn một môn tự chọn thì năm nay chúng em phải ôn cả 3 môn trong tổ hợp. Các thầy cô giáo hướng dẫn ôn tập cả kiến thức lớp 11 và lớp 12, làm đề chuẩn cấu trúc và sát nhất với đề thi. Qua đó chúng em xác định được nội dung trọng tâm cũng như khắc phục những khó khăn về kiến thức của mình, phấn đấu đạt được kết quả cao nhất.
Em Nguyễn Thị Mai Phương, học sinh lớp 12A2 Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh

Vì phải thi cả kiến thức lớp 11 nên chúng em phải ôn luyện nhiều, vất vả hơn. Hiện nay chúng em đã tập trung cao độ, bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc ôn luyện cho kỳ thi. Đối với các môn thi tốt nghiệp, em tập trung nghe giảng, hiểu bài ngay trên lớp. Về nhà, em dành nhiều thời gian ôn tập các môn tổ hợp tự nhiên để thi đại học.

Minh Nguyệt