Thứ 4, 01/05/2024, 23:57[GMT+7]

Thái Thụy: Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Thứ 2, 07/05/2018 | 08:56:05
1,599 lượt xem
Không chỉ lồng ghép nội dung tuyên truyền về Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, thông báo danh sách những người tham gia BHYT điều trị bệnh được ngành Bảo hiểm xã hội chi trả cao trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các hội nghị của hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên cũng đã truyền tải nội dung thông tin về BHXH, BHYT.

Người dân Thụy Ninh (Thái Thụy) khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò tích cực từ chính quyền địa phương, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) ở Thái Thụy tăng rõ rệt. Đến nay, toàn huyện có trên 205.000 người có thẻ BHYT, đạt gần 82% dân số, trong đó 60.700 người tham gia BHYT hộ gia đình, 1.840 người tham gia BHXH tự nguyện.

Thụy Ninh là xã có số lao động đi làm ăn xa đông; thu nhập bình quân của người dân thấp do chủ yếu làm nông nghiệp, ít có nghề phụ. Tuy nhiên, tỷ lệ người tham gia BHYT của xã vẫn cao hơn mức bình quân của huyện. Hiện toàn xã có gần 85% dân số tham gia BHYT. 3 tháng đầu năm xã đã phát triển mới 96 đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Ông Bùi Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Thụy Ninh có trên 6.400 nhân khẩu. Để các ban, ngành vào cuộc tích cực, giúp người dân hiểu được quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT hộ gia đình, năm 2013 xã đã xây dựng nghị quyết thực hiện công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Ngoài việc thường xuyên đôn đốc theo kế hoạch, xã giao Hội Liên hiệp Phụ nữ cử cán bộ làm đại lý thu. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên qua loa phát thanh, lồng ghép trong hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể. Các đại lý thu đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” vận động người dân, giúp họ hiểu được lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Danh sách những người chưa tham gia được chuyển về UBND xã để có hướng tháo gỡ. Hiện toàn xã còn khoảng 15% dân số chưa tham gia BHYT. UBND xã đã chỉ đạo các đại lý thu, các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, tổ chức thu và cấp thẻ kịp thời; đồng thời, nắm bắt tư tưởng của những người chưa tham gia để bàn giải pháp tháo gỡ.

Ông Lê Văn Vụ, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy cho biết: Những năm gần đây, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện đã nhận được sự phối hợp tích cực từ các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương. Ngay sau khi nhận được các công văn của UBND huyện về thực hiện chỉ tiêu đối tượng tham gia BHYT năm 2018, các xã đã chỉ đạo quyết liệt. Dựa trên chỉ tiêu được giao, các xã, thị trấn đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, tùy tình hình thực tế của địa phương nhằm nâng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT. Năm 2018 toàn huyện phấn đấu mỗi xã có từ 3 đại lý thu trở lên để tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, sớm hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, cán bộ chuyên quản thu của Bảo hiểm xã hội huyện đã tích cực phối hợp với các địa phương trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, rà soát đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Trên cơ sở đó nắm bắt kịp thời những đối tượng chưa tham gia, cùng địa phương tìm hiểu nguyên nhân để có giải pháp tháo gỡ. Để nâng cao hiệu quả công tác thu BHXH, BHYT, các địa phương có nhiều giải pháp tích cực. Cùng với việc sắp xếp nhân sự cho các đại lý thu, phối hợp nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên đại lý, nhiều địa phương đã chỉ đạo các đoàn thể cùng vào cuộc. Không chỉ lồng ghép nội dung tuyên truyền về Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, thông báo danh sách những người tham gia BHYT điều trị bệnh được ngành Bảo hiểm xã hội chi trả cao trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các hội nghị của hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên cũng đã truyền tải nội dung thông tin về BHXH, BHYT. Nhờ đó, nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT được nâng lên. Nhiều xã có tỷ lệ người dân tham gia BHYT hộ gia đình cao như Thụy Văn (91,8%), Thụy Dương (91,8%), Thái Thủy (90,5%).

Năm 2018, Thái Thụy phấn đấu có từ 89% trở lên dân số tham gia BHYT và 2.500 người tham gia BHXH tự nguyện. Để sớm đạt được mục tiêu đề ra, ngoài nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Bảo hiểm xã hội còn cần hơn nữa sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày