Thứ 7, 04/05/2024, 16:44[GMT+7]

Đổi mới hình thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Thứ 3, 08/05/2018 | 09:00:03
2,038 lượt xem
Nhằm giúp người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận thức đầy đủ tính nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) và cập nhật những thông tin mới nhất về chính sách BHXH, BHYT, năm 2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền tại cơ sở.

Trong tháng 4/2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho trên 500 cán bộ công đoàn, công nhân lao động thuộc 120 doanh nghiệp trên địa bàn 2 huyện Kiến Xương, Quỳnh Phụ. Tại các hội nghị tư vấn, đối thoại, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh trực tiếp phổ biến những điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, đặc biệt là những quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 như: quy định tiền lương tháng đóng BHXH gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động ghi trong hợp đồng lao động; quy định mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT; quy định thay đổi cách tính lương hưu, quy định xử lý hình sự đối với hành vi trốn đóng BHXH theo Bộ luật Hình sự sửa đổi...

Qua các hội nghị, các vấn đề trọng tâm được người lao động quan tâm như: thủ tục giải quyết chế độ thai sản, chế độ đối với người cha khi vợ nghỉ sinh con, tai nạn lao động, hưu trí; vấn đề liên thông giữa BHXH tự nguyện và BHXH bắt buộc, gộp sổ BHXH; thay đổi nền tiền lương đóng BHXH từ ngày 1/1/2018... Những băn khoăn, vướng mắc của cán bộ công đoàn, công nhân lao động đã được thành viên tổ tư vấn giải đáp cụ thể.

Chính sách BHXH, BHYT là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BHTN và trên 90% dân số tham gia BHYT. Để đạt được mục tiêu trên cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự đồng thuận của người lao động và nhân dân. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, coi đây là nền tảng để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia. Đồng thời, không ngừng đổi mới hình thức thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh về quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT. Tính đến ngày 31/3/2018, toàn tỉnh có 158.970 người tham gia BHXH bắt buộc, 8.307 người tham gia BHXH tự nguyện, 148.462 người tham gia BHTN và 1.539.824 người tham gia BHYT, chiếm 85,9% dân số.

Hình thức đến tận cơ sở sản xuất, kinh doanh tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT là cách làm mới, tạo điều kiện về thời gian, đi lại, được lãnh đạo, cán bộ công đoàn, công nhân lao động trong các doanh nghiệp đồng thuận. Thông qua đó giúp chủ sử dụng lao động và người lao động nhận thức được ý nghĩa thiết thực của chính sách BHXH, BHYT đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất về chính sách BHXH, BHYT, từ đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động.

Nhâm Thị Sen

(Bảo hiểm xã hội tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày