Thứ 2, 20/05/2024, 16:32[GMT+7]

Gặp mặt các doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2018

Thứ 3, 15/05/2018 | 14:41:56
5,550 lượt xem
Sáng ngày 15/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh bàn về các giải pháp đẩy mạnh kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2018 và các năm tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố.

Tính đến nay toàn tỉnh có 5.837 doanh nghiệp, 751 chi nhánh và văn phòng đại diện, trong đó có khoảng 300 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trên 3,1 tỷ USD. Có hơn 240 doanh nghiệp đang thực hiện thủ tục qua Chi cục Hải quan Thái Bình với kim ngạch xuất nhập khẩu là 2,6 tỷ USD. 4 tháng đầu năm 2018, Chi cục Hải quan Thái Bình đã làm thủ tục cho trên 230 doanh nghiệp có tổng số trên 18.000 tờ khai với tổng kinh ngạch xuất nhập khẩu trên 950 triệu USD. Tính đến ngày 10/5/2018, Chi cục Hải quan Thái Bình đã thu được 614,4/850 tỷ đồng, đạt 72,2% chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Có được kết quả trên, thời gian qua Chi cục Hải quan Thái Bình đã trực tiếp đến một số doanh nghiệp để tuyên truyền, hướng dẫn, vận động giải thích các quy định về địa điểm làm thủ tục hải quan, hồ sơ hải quan, thủ tục kiểm tra thực tế hàng hóa. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn 60 doanh nghiệp chưa về làm thủ tục hải quan ở Thái Bình.

Tại hội nghị đã có 15 lượt ý kiến của các đại biểu phát biểu tập trung vào các vấn đề về chính sách, luật và những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong thực hiện kê khai ở hải quan Thái Bình.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu  nói riêng vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. 

Đồng chí yêu cầu Sở Công Thương, Chi cục Hải quan Thái Bình tập trung hướng dẫn, giúp đỡ, giải thích cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu phải thực hiện kê khai hải quan và nghĩa vụ đối với Nhà nước tại Chi cục Hải quan Thái Bình. Trong quá trình làm việc với các doanh nghiệp, hai ngành cần nói rõ quyền lợi và nghĩa vụ, trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với Nhà nước nói chung và Thái Bình nói riêng. Hai ngành chủ trì phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền các huyện, thành phố tập trung tháo gỡ thực chất những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trước 30/6/2018 để các doanh nghiệp có điều kiện cơ hội thực hiện nghĩa vụ với tỉnh. Nếu những khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền thì báo cáo để tỉnh xem xét, giải quyết. Hai ngành cần tiếp tục làm tốt hơn nữa cải cách hành chính trong hoạt động của ngành theo hướng đơn giản nhất, tiết giảm nhất thời gian và giúp đỡ nhiều nhất có thể đối với các doanh nghiệp. Ngoài ra thường xuyên báo cáo với tỉnh về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để có hình thức biểu dương khen thưởng kịp thời các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ với tỉnh đồng thời cũng có biện pháp xử lý đối với những doanh nghiệp chây ì, né tránh không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước, với tỉnh.

Đồng chí cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố phải tăng cường chỉ đạo các ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động một cách thuận lợi, đúng luật. Đề nghị các cơ quan truyền thông bám sát hoạt động của các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng để tuyên truyền những cơ chế chính sách hiện hành về quyền và nghĩa vụ của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, quảng bá về những mặt tích cực của các doanh nghiệp đồng thời thẳng thắn phê phán những doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ đối với tỉnh.

Đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp xuất nhập khẩu căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành, chủ động xem xét tổ chức rà soát lại và thiết lập cơ chế để kê khai hải quan ở Thái Bình bắt đầu từ tháng 6/2018 trở đi. Ngoài ra các doanh nghiệp cần vươn tới công nghệ mới, quy định mới để chấp hành nghiêm chỉnh và kịp thời phản ánh  những khó khăn vướng mắc để tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết một cách nhanh nhất.

                                     Thu Thủy