Thứ 7, 11/05/2024, 16:40[GMT+7]

Đi chợ qua facebook

Thứ 2, 21/05/2018 | 08:48:32
2,041 lượt xem
Món gì cũng có, không phải mặc cả, được mang đến tận nơi dù nắng hay mưa, dù ban ngày hay khi trời tối..., dịch vụ đi chợ qua facebook đang được nhiều gia đình lựa chọn. Thế nhưng, nhiều người đã và đang gặp phải những tình huống dở khóc dở cười.

Nhân viên một cửa hàng thực phẩm ship hàng cho khách.

Món gì cũng có trên facebook

Làm việc tại một ngân hàng lớn, thời gian biểu của chị Phạm Thị Hồng, tổ 45, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) gần như kín từ đầu giờ sáng đến tối mịt, không đủ thời gian để chợ búa, bếp núc cho gia đình. Để “tiện cả đôi đường”, chị đã tìm được mấy địa chỉ tin cậy kinh doanh thực phẩm online qua mạng xã hội facebook. 

Chị Hồng chia sẻ: Tôi thường đi làm từ thứ hai đến thứ sáu, có đợt nhiều việc, tôi phải làm thêm cả thứ bảy, chủ nhật, tối muộn mới về. Vì vậy, không có thời gian để đi chợ. Hơn nữa, tôi cũng rất lo lắng về an toàn thực phẩm vì vậy, tôi được một số đồng nghiệp giới thiệu đến những địa chỉ facebook kinh doanh thực phẩm online chất lượng. Từ thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, thịt, cá đến cả những món ăn đã được nấu chín, chỉ cần mình gọi điện hoặc đặt hàng qua tin nhắn thì chỉ mấy chục phút sẽ có shipper (người giao hàng) chuyển đến tận nơi. Vừa đỡ mất công lựa chọn, nấu nướng mà chồng, con vẫn có những bữa cơm ngon. 

Sau một thời gian mua thực phẩm online, chị Hồng thấy đỡ phải lo lắng cho bữa cơm gia đình, thấy những đồng nghiệp khác “nhấp nha nhấp nhổm” đi chợ, nấu nướng giữa trưa hè, chị liền “mách” cho cách đi chợ trên facebook.

Gọi là chợ facebook vì thực tế loại hình này không khác gì chợ thông thường. Nếu như trước đây, thị trường này chỉ mới được biết đến ở lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm thì nay chợ thực phẩm đã chiếm lĩnh nhiều hơn. Từ cơm văn phòng, cơm chay, đến các món ăn được chế biến sẵn, món ăn tươi sống, món ăn vặt, trái cây, nước giải khát… luôn luôn thường trực trên các dòng bảng tin của chủ facebook. Cùng với lời quảng cáo, chủ kinh doanh còn đánh vào thị giác bằng những hình ảnh hấp dẫn, đăng tải video quá trình chế biến, phản hồi của khách hàng để tạo sự tin cậy. Thậm chí, còn nhận ship (mang) hàng mọi lúc, mọi nơi. 

Chị Trần Thị Lanh, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Nắng nóng thế này ăn uống còn chả thiết, nói gì đến đi chợ, nấu nướng. Chỉ cần gọi điện hoặc nhắn tin cho mấy người bán thực phẩm trên facebook thì gia đình đã có ngay bữa cơm ngon miệng. Có những hôm, ăn cơm xong, “lướt” facebook thấy có người bán chè, chị liền đặt hàng. Chưa đầy 10 phút sau, đã có shipper mang đến tận nhà cho chị với thái độ rất niềm nở. Việc đi chợ qua facebook đã trở thành thói quen với chị Lanh từ mấy tháng nay.

Lợi đi cùng với hại

Tiện lợi, nhanh chóng, nhưng cũng không ít tình huống dở khóc dở cười khi đi chợ online. 

Chị Phạm Thu Hiền, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Mới đây, tôi đi làm về muộn liền vào facebook đặt cho hai mẹ con 2 suất bún đậu, thịt nướng. Họ hẹn 11 giờ 30 mang đến nhà. Thế nhưng 12 giờ mẹ con tôi cũng chưa có đồ ăn, gọi điện giục mấy lần thì họ nói “chị chờ em chút thôi, shipper đi rồi ạ”. Ngay trên địa bàn thành phố thế nhưng phải 30 phút sau, tức là lúc 12 giờ 30 phút họ mới mang 2 suất đồ ăn đến nhà. Không chỉ có vậy, rủi ro còn đến với khách hàng khi hình ảnh quảng cáo khác xa so với thực tế khiến khách hàng cảm thấy như bị lừa. 

Phạm Vân Anh, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ về một lần đặt hàng ăn nhanh: Thấy quảng cáo trên facebook một suất bánh mì kèm bít tết đầy đặn, nhìn đã muốn ăn được nhưng đến khi nhận hàng thì chỉ là một miếng thịt nhỏ, kèm theo vài miếng khoai tây chiên nguội ngắt. Nhưng nhìn bạn giao hàng mặt mũi đỏ phừng phừng giữa trưa nắng nên Vân Anh cũng không nỡ bắt đền.

Đặc trưng trưa mùa hè ở miền Bắc là nắng đến “cháy da cháy thịt” thế nên việc ngại ra đường là tâm lý chung của mọi người. Vì vậy, số lượng khách đặt hàng qua facebook, đặc biệt là thực phẩm tươi sống, hoa quả giải nhiệt, thức ăn nhanh, nước giải khát… cũng tăng lên đáng kể. Khách thường yêu cầu chuẩn giờ ship, thường là giữa trưa hoặc đầu giờ chiều, đây là thời điểm nắng nóng gay gắt nhất. Do tính cạnh tranh và muốn nâng uy tín, nhiều cơ sở, cửa hàng kinh doanh thực phẩm vẫn nhận ship hàng cho khách. Tuy nhiên, không phải khách nào cũng dễ tính như bạn Vân Anh. 

Anh Nguyễn Văn Nam, chủ một cơ sở bán thực phẩm trên địa bàn thành phố Thái Bình chia sẻ về một lần mang hàng cho khách: Mùa hè nên khoảng 10 giờ trời nắng lắm. Hôm đấy vào khoảng 10 giờ 30 phút có một chị ở tầng 6, khu chung cư Petro (cách cửa hàng khoảng 2,5km) đặt 2 túi rau (14.000 đồng/túi) và 1 chai dấm gạo lứt (130.000 đồng/chai). Khi shipper mang đến dưới chung cư, gọi điện cho khách xuống lấy thì khách yêu cầu mang lên nhà. Chiều lòng khách, shipper gửi xe và mang lên tầng 6. Thế nhưng lên đến nơi, khách chỉ nhận 2 túi rau và trả lại chai dấm với lý do “đắt”. 

Anh Nam cho biết thêm: Rõ ràng cửa hàng tôi bán đúng giá và niêm yết giá tại cửa hàng, quảng cáo trên facebook cũng đăng kèm giá từng sản phẩm, chúng tôi lại không tính phí ship nhưng vẫn có những khách hàng như trên.

Theo nhiều người bán hàng, chợ facebook đang đưa lại thu nhập “khủng” cho không ít người. Tuy nhiên, khi hình thức kinh doanh này phát triển rầm rộ thì cũng cần chế tài quản lý kèm theo nhằm tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh và quan trọng hơn là bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đặng Anh