Thứ 2, 03/06/2024, 04:56[GMT+7]

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Sức ép thật hay ảo? (Kỳ 1)

Thứ 3, 22/05/2018 | 09:06:00
1,436 lượt xem
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT luôn được coi là “cú vượt rào” cam go với mỗi học sinh trong chặng đường đèn sách. Năm nay, kỳ thi được đánh giá là có phần căng thẳng hơn mọi năm bởi nó diễn ra sớm hơn đồng thời số lượng học sinh lớp 9 tăng cao. Song sức ép này có thực sự tồn tại và có tồn tại ở tất cả các huyện, thành phố?

Kỳ I: Tác động kép, chạy đua luyện thi

Lo lắng vì tác động kép

Chỉ tiêu không tăng, tổ chức thi sớm trước 1 tháng, đó là hai trong số những thông tin quan trọng và đáng chú ý nhất về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019 tại Thái Bình đã được UBND tỉnh công bố trong Quyết định số 790/QĐ-UBND ngày 26/3/2018. 

Theo đó, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2018 - 2019 là 15.775 học sinh, tổ chức thi vào ngày 8/6. Như vậy, nếu so với năm học 2017 - 2018, số tuyển sinh kỳ thi năm nay giữ nguyên và thời gian thi sẽ diễn ra sớm hơn trước 1 tháng. Đến thời điểm giữa tháng 5, 100% các phòng giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo các trường THCS tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh cuối năm học 2017 - 2018. Theo kế hoạch, đến ngày 24 - 25/5, kết quả xét tốt nghiệp đối với học sinh THCS sẽ được công bố. 

Ngày 8/5, Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố môn thi thứ ba của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018 - 2019 là môn Vật lý. Như vậy, thời gian bước vào chặng ôn nước rút của học sinh sẽ có một tháng. 

Nhiều nhà giáo nhận xét, việc kỳ thi năm ngoái được tổ chức vào tháng 7 đã kéo dài thời gian ôn tập, chờ đợi thi của học sinh gây nên tâm trạng khá mệt mỏi, việc tổ chức thi sớm trong kỳ thi năm nay là cần thiết song có lẽ do yếu tố tâm lý nên đội ngũ giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh không tránh khỏi lo lắng vì sợ thời gian ôn tập ngắn, nhất là ở môn thứ ba, học sinh chưa được “nạp” đủ kiến thức cho cuộc vượt vũ môn.

Theo kế hoạch, hầu hết các trường THPT công lập vào tuần cuối tháng 5 mới tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018 - 2019. Như vậy, đến thời điểm giữa tháng, mỗi trường đều chưa có số liệu chính xác về số lượng thí sinh đăng ký dự thi và chưa tính được tỷ lệ “chọi”. Song, căn cứ vào số lượng học sinh lớp 9 cộng với phỏng đoán tuổi học sinh lớp 9 năm nay là tuổi “dê vàng”, thông tin về số lượng dự thi sẽ tăng đột biến trong giáo viên, học sinh và phụ huynh lan truyền đã khiến cho kỳ thi THPT vốn đã căng thẳng tiếp tục được cộng hưởng càng thêm sức ép đối với học sinh, phụ huynh và cả giáo viên.

Chạy đua luyện thi cấp tốc

Chị Nguyễn Thu Lan, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) cho biết, năm nay chị có con gái thi vào lớp 10. Đây đang là thời gian căng thẳng đối với cháu và cả gia đình. Bởi tới ngày 8/5, các cháu mới biết môn thi thứ ba trong khi ngày thi là 8/6. Như vậy, riêng đối với môn thi thứ ba, các cháu chỉ có tròn một tháng ôn tập. Để tăng cường việc ôn tập cho con, ngoài chương trình học ôn tại trường, chị cùng với một vài phụ huynh khác đã quyết định mời thầy kèm riêng cho các con. Vì vậy, hiện nay, ngoài giờ học ôn tại trường, con gái chị còn có 9 ca học tại nhà thầy, cô. 

Chị Lan chia sẻ thêm, nếu so sánh với nhiều bạn thì những ca học ôn của con gái chị cũng chưa đến mức căng thẳng bởi nhiều gia đình thậm chí còn thuê riêng một thầy kèm một trò, mỗi môn học tới 3 thầy, cô và mỗi ngày có 4 ca học. 

Qua tìm hiểu, việc ôn luyện sẵn sàng cho kỳ thi đã được nhiều trường học, gia đình khởi động ngay từ đầu năm học, được tăng tốc từ học kỳ II. Song cuộc chạy đua luyện thi cấp tốc thì chính thức bắt đầu sau khi hoàn thành chương trình kiểm tra cuối năm học. Trên địa bàn thành phố Thái Bình, chỉ từ đầu tháng 5 đến nay, việc dạy và học luyện thi vào lớp 10 trở nên khá nóng với việc tăng cao các nhóm học, lớp học do phụ huynh tự tổ chức dưới hình thức mời thầy, cô dạy tại gia đình.

Học sinh Trường THCS An Vũ (Quỳnh Phụ).

Không chỉ có gia đình chị Lan đang chịu sức ép về thi vào lớp 10 của con, mà đây còn là lo lắng chung của khá đông các gia đình đặc biệt trên địa bàn thành phố bởi đây vẫn là địa bàn được đánh giá có tỷ lệ “chọi” cao nhất. 

Anh Bùi Văn Bình, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) chia sẻ những ngày gần đây, gia đình anh đang đau đầu vì việc thi vào lớp 10 của con trai lớn. Theo anh Bình, sức học của con anh không thực sự nổi bật. Từ ngày vợ anh nghe được thông tin năm nay số lượng học sinh lớp 9 tăng rất cao do tuổi của các cháu là tuổi “dê vàng” nên vợ chồng anh đang bàn đến phương án sẽ đăng ký cho con thi vào một trường ở huyện để có cơ hội đỗ công lập.

Thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2017 - 2018.

Phụ huynh lo lắng, đôn đáo đi tìm thêm thầy luyện thi cho con. Các em học sinh không còn là ngày 3 ca mà tăng lên 4 - 5 ca học/ngày, đó là thực tế diễn ra trong không ít gia đình có con chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019. Tính toán đăng ký thi ở một trường khác ngoài địa bàn sinh sống nhưng có thể có số điểm chuẩn đầu vào thấp hay tăng ca luyện thi đang là hai phương án được nhiều gia đình lựa chọn nhằm đạt mục tiêu con đỗ trường công.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhũ, giáo viên môn Toán - Lý, Trường THCS Tây Sơn (thành phố Thái Bình)

Trước thông tin số lượng học sinh lớp 9 năm nay tăng so với mọi năm, nhìn chung các em học sinh đều có phần lo lắng, sức ép. Do đó, để giúp học sinh ổn định tâm lý, trong quá trình ôn tập, chúng tôi cũng quan tâm đến động viên tinh thần cho các em. Cũng giống như mọi năm, năm nay, nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh khối 9 học cả ngày từ thứ hai đến thứ bảy. Ngoài thời gian ôn tập theo kế hoạch, tôi đã tổ chức phụ đạo thêm cho nhiều em từ 16 giờ đến khoảng 17 giờ mà không thu thêm phí.
Bà Phạm Thị Yên, xã Tây Giang (Tiền Hải)

Năm nay, tôi có cháu dự thi vào lớp 10. Ngay từ khi kết thúc học kỳ I, tôi đi họp phụ huynh cho cháu, cô giáo đã thông báo là năm nay số lượng học sinh lớp 9 tăng, vì vậy, việc thi của các cháu sẽ khó hơn các năm khác. Nếu muốn đỗ vào trường công lập, mỗi cháu phải cố gắng hơn nữa trong học tập. Mặc dù cháu nhà tôi học khá song tôi thấy cháu có nhiều lo lắng trước kỳ thi.
Em Đặng Thu Phương, học sinh Trường THCS Trần Lãm (thành phố Thái Bình)

Chúng cháu có được nghe khá nhiều thông tin về việc năm nay, số lượng học sinh lớp 9 tăng như vậy tỷ lệ chọi sẽ cao hơn. Hầu như trong lớp, bạn nào cũng lo lắng vì vậy nên chúng cháu phải tăng ca học thêm. Ngoài học 2 buổi sáng và chiều ở trường, chúng cháu còn đi học thêm nhà thầy cô, mỗi ngày hai ca từ 5 - 7 giờ và từ 7 - 9 giờ tối, về nhà lại tiếp tục học nữa để mong đỗ được trường theo đúng nguyện vọng.

Trần Hương - Đặng Anh

(còn nữa)