Thứ 5, 04/07/2024, 16:23[GMT+7]

Phòng tránh đuối nước cho trẻ trong dịp hè

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:08:19
1,672 lượt xem
Để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra và hạn chế tử vong do đuối nước đến mức thấp nhất, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành chức năng, các tổ chức xã hội, đoàn thể, gia đình và nhà trường nhằm xây dựng một môi trường an toàn cho trẻ; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho mọi người trong cộng đồng.

Dạy bơi là cách phòng, tránh đuối nước cho trẻ em.

Hàng năm, cứ đến hè tình trạng trẻ em, học sinh bị đuối nước lại xảy ra ở nhiều địa phương trong tỉnh. Đây là nỗi đau và mối lo không chỉ của riêng mỗi gia đình mà còn là của toàn xã hội. Vì vậy, việc chủ động phòng, tránh đuối nước cho trẻ trong dịp hè rất cần được các cấp, các ngành, các địa phương và gia đình quan tâm.

Theo thống kê từ phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố, gần 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xảy ra 12 vụ đuối nước. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ không biết bơi, chưa được trang bị những kiến thức, nhận thức về an toàn trên mặt nước. Nhiều bậc phụ huynh vẫn còn tâm lý chủ quan, thiếu sự quản lý, theo dõi để trẻ tự do tìm đến sông, ao, hồ, hố nước đùa nghịch, tắm mát mà không có sự giám sát của người lớn, không có các trang bị bảo hộ... dẫn đến nhiều vụ đuối nước thương tâm. 

Mới đây nhất, vào khoảng 15 giờ ngày 5/5/2018, cháu Đỗ Quang Hiển, sinh năm 2004, tổ 3, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) tranh thủ ngày nghỉ học rủ bạn đi câu tại trạm bơm xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình). Trong lúc câu không may trượt chân xuống sông, bị sặc nước dẫn đến tử vong.

Nhằm nâng cao nhận thức cho trẻ em và các gia đình cách phòng, tránh đuối nước, những năm gần đây, các trường học và các huyện, thành phố đã triển khai chương trình phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em, tuyên truyền rộng khắp bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phổ biến kiến thức về phòng, tránh đuối nước tại các trường học, xã, phường... Nhiều khóa học bơi ngắn hạn cho trẻ em được mở tại các bể bơi vào dịp hè thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và các em nhỏ. 

Tại Hưng Hà, với 38 trường tiểu học, 34 trường THCS, lại là địa bàn có nhiều ao hồ, sông ngòi nên hàng năm Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện đều phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức giải bơi phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em tại các trường tiểu học, THCS trong huyện, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Nhiều trường đẩy mạnh việc huy động nguồn kinh phí xã hội hóa để mua bể bơi di động, chủ động trong việc dạy bơi cho các em.

Đối với việc dạy bơi trong hệ thống tại trường tiểu học và THCS, thực hiện đề án dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho học sinh tiểu học, THCS tỉnh Thái Bình giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030, các trường tiểu học và THCS trong tỉnh đã tích cực triển khai vào mỗi dịp hè. Trường Tiểu học Quang Trung (thành phố Thái Bình) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc mở các lớp dạy bơi cho học sinh vào mỗi dịp hè. 

Bà Vũ Thị May, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Xác định nâng cao nhận thức cho học sinh và phụ huynh về phòng, tránh tai nạn do đuối nước là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy vào dịp nghỉ hè, nhà trường đều tổ chức họp với hội cha mẹ học sinh về việc quản lý các em trong dịp hè; đồng thời, xây dựng kế hoạch mở lớp dạy bơi cho học sinh, phát phiếu đăng ký tham gia lớp học bơi tự nguyện đến các bậc phụ huynh. Bình quân mỗi dịp hè có khoảng trên 400 em đăng ký học bơi, nhờ đó qua nhiều năm Trường Tiểu học Quang Trung không xảy ra tình trạng đuối nước.

Để phòng, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra và hạn chế tử vong do đuối nước đến mức thấp nhất, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành chức năng, các tổ chức xã hội, đoàn thể, gia đình và nhà trường nhằm xây dựng một môi trường an toàn cho trẻ; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho mọi người trong cộng đồng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các quy định về an toàn phòng, tránh đuối nước tại cộng đồng, đầu tư ngân sách địa phương và kế hoạch xây dựng các bể bơi cho trẻ để hạn chế tình trạng đuối nước xuống mức thấp nhất.

Ông Nguyễn Viết Minh, Trưởng phòng Nghiệp vụ thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Thực hiện đề án phòng, chống đuối nước cho học sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo mở các lớp dạy bơi tại các huyện, thành phố để trang bị các kỹ năng cơ bản về phòng, chống đuối nước. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, rà soát quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân viên chuyên môn trong kinh doanh hoạt động thể dục thể thao tại các tổ chức, cá nhân để bảo đảm an toàn cho người tham gia tập luyện.
Anh Võ Thanh Bình, thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà

Tôi công tác tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà, cứ đến dịp hè chứng kiến nhiều trường hợp đuối nước được đưa đến Bệnh viện cấp cứu rất thương tâm, theo tôi việc tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ trong dịp hè là rất cần thiết. Ngoài việc rèn luyện sức khỏe, các cháu còn được học các kỹ năng bơi, kỹ năng phòng, tránh khi gặp sự cố đuối nước. Với gia đình tôi, vào mỗi dịp hè tôi đều cho các con tham gia học bơi để các cháu có thể tự phòng, tránh đuối nước.
Em Nguyễn Hoàng Long, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Điệp Nông (Hưng Hà)

Mỗi dịp nghỉ hè, cháu đều được bố mẹ cho tham gia các lớp học bơi. Sau khoảng 1 tháng cháu được học các kỹ năng về bơi. Hiện nay cháu đã biết bơi nên có khả năng tự phòng, tránh được đuối nước.

Nguyễn Cường