Thứ 7, 20/04/2024, 08:30[GMT+7]

Nghị quyết số 30/2021/QH15 thể hiện sự thống nhất cao của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch

Thứ 3, 11/10/2022 | 08:14:44
1,023 lượt xem
Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, việc ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, sự đoàn kết, thống nhất cao của các cơ quan Nhà nước và cả hệ thống chính trị, được Quốc hội, cử tri và đồng bào cả nước tích cực ủng hộ và thực hiện.

Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan trình bày Báo cáo của Chính phủ tại Phiên họp thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 10/10.

Ngày 10/10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 16, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào Báo cáo của Chính tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15.

Tạo cơ sở pháp lý kịp thời cho việc áp dụng các biện pháp hiệu quả phòng, chống dịch

Trình bày tóm tắt Báo cáo, Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan nêu rõ, Nghị quyết được ban hành đã tạo cơ sở pháp lý kịp thời cho việc quyết định, áp dụng các biện pháp phù hợp, hiệu quả phòng, chống dịch và tiếp tục bảo đảm thực hiện tốt các yêu cầu về an sinh xã hội, tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương trong áp dụng hầu hết các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế một số phương tiện, yêu cầu người dân không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian nhất định tại một số khu vực cần thiết; tổ chức các lực lượng bảo đảm an ninh, an toàn trật tự xã hội trong vùng có dịch, sử dụng các biện pháp khẩn cấp ngăn chặn kịp thời sự lây lan của dịch bệnh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 2 Nghị quyết, Chính phủ ban hành 1 Nghị quyết và 2 Nghị định, Bộ Y tế ban hành 2 Thông tư để quy định các biện pháp và tổ chức triển khai thực hiện một số cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách trong cấp phép, đăng ký lưu hành đối với thuốc, vaccine, kít xét nghiệm Covid-19; trong mua sắm vaccine phòng dịch; trong việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận chiều 10/10. 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đặc biệt quan tâm và quyết liệt chỉ đạo, vận động để có vaccine tiêm chủng miễn phí cho người dân; đã thành lập Quỹ vaccine (tính đến ngày 22/9/2022 đã huy động được hơn 10.500 tỷ đồng); tích cực triển khai ngoại giao vaccine. Tính đến cuối tháng 9/2022, Việt Nam đã triển khai tiêm chủng được gần 260 triệu liều vaccine phòng Covid-19, là quốc gia “đi sau về trước” trong tiếp cận và tiêm vaccine cho người dân.

Về một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện, Quyền Bộ trưởng Y tế cho biết, công tác chỉ đạo điều hành có lúc, có nơi còn lúng túng, chưa thống nhất, bị động, có lúc nóng vội, chưa kịp thời điều chỉnh khi tình hình thay đổi. Công tác dự báo có lúc chưa sát thực tiễn. Việc triển khai chiến dịch tiêm chủng một số nơi chưa bảo đảm đầy đủ các chỉ tiêu do Chính phủ yêu cầu.

Phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế này, Quyền Bộ trưởng Y tế cho rằng, có lúc, có nơi sự phối hợp chỉ đạo giữa các cơ quan còn chưa chặt chẽ, kịp thời, còn thiếu nhất quán; công tác quản lý nhà nước, cơ chế, chính sách và việc quản lý giá, kiểm soát, giám sát, hướng dẫn mua sắm vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm, vaccine còn bất cập.

Quyền Bộ trưởng Y tế cho rằng, thời gian tới, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính, cơ chế, chính sách phòng Covid-19; tiếp tục đẩy nhanh Chiến dịch tiêm chủng vaccinen; đẩy mạnh thực hiện chính sách an sinh xã hội, quan tâm chăm sóc sức khỏe người dân, giải quyết hiệu quả các vấn đề hậu Covid.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng, đẩy nhanh tiến độ công tác điều tra, truy tố, xét xử đối với các vụ án được dư luận xã hội quan tâm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cần đánh giá sâu hơn, mở rộng hơn để thấy rõ tác động của Nghị quyết

Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh khẳng định việc Quốc hội ban hành Nghị quyết 30, trong đó có cơ chế đặc biệt đặc thù, đặc cách, đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương chủ động, sáng tạo, linh hoạt điều hành, đề xuất và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chưa từng có tiền lệ, đáp ứng yêu cầu vừa phòng, chống và ngăn chặn kịp thời dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.

Ủy ban Xã hội đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong suốt gần 3 năm qua, đặc biệt kể từ khi ban hành Nghị quyết 30, đã bám sát tình hình dịch bệnh trong nước cũng như trên thế giới, tích cực, quyết liệt, chủ động, sáng tạo, linh hoạt thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, ban hành hoặc hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, tác động do đại dịch Covid-19…

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo thẩm tra tại phiên họp. 

Chủ nhiệm Ủy ban xã hội nhấn mạnh, dịch bệnh đến nay cơ bản đã được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn quốc, đời sống của nhân dân dần trở lại bình thường, các hoạt động kinh tế-xã hội đang từng bước phục hồi mạnh mẽ và đạt được những kết quả quan trọng, khẳng định tính kịp thời, đúng đắn, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các quyết sách của Quốc hội, việc ban hành chính sách của Chính phủ đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ủy ban Xã hội nhận thấy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nỗ lực cao độ trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 30 với tinh thần khẩn trương, kịp thời. Báo cáo được chuẩn bị công phu kèm theo 7 Phụ lục chứa đựng nhiều thông tin.

Tuy nhiên, nhiều nội dung trong Báo cáo của Chính phủ còn chưa cụ thể, thiên về định tính, chưa có số liệu, địa chỉ cụ thể. Nội dung Báo cáo mặc dù cơ bản bám sát các chính sách được giao trong Nghị quyết 30, nhưng cần đánh giá sâu hơn, mở rộng hơn để thấy rõ tác động của Nghị quyết 30 không chỉ đến việc phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong đại dịch mà còn có tác động đến việc ổn định kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trong đại dịch cũng như phục hồi kinh tế-xã hội hậu đại dịch...

Ủy ban Xã hội cơ bản thống nhất với Báo cáo của Chính phủ về những kết quả đã đạt được, khó khăn, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm, đồng thời kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục quan tâm ưu tiên phân bổ ngân sách cho lĩnh vực xã hội nói chung, cho y tế nói riêng; quan tâm giải quyết khó khăn, vướng mắc về thể chế liên quan tới đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế, giá dịch vụ y tế và các nội dung khác thuộc lĩnh vực y tế trong quá trình sửa đổi và xây dựng các dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Giá (sửa đổi), Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo sát sao công tác phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình chung của thế giới và bối cảnh kinh tế-xã hội trong nước; rà soát các quy định bất cập liên quan đến công tác phòng, chống dịch làm căn cứ hoàn thiện chính sách pháp luật về y tế, an sinh xã hội; khẩn trương rà soát các chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19...

Cần làm rõ hơn kết quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Phát biểu gợi mở một số nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá Báo cáo tổng kết của Chính phủ khá toàn diện, công phu, đề nghị Báo cáo làm rõ thêm sáng kiến lập pháp của Quốc hội và Chính phủ kịp thời và chưa có tiền lệ, cho thấy tính chủ động, tích cực trong thực hiện giám sát của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, phạm vi nêu trong báo cáo rộng, chưa đúng trọng tâm bởi trong Nghị quyết số 30/2021/QH15 chỉ đề cập trực tiếp đến việc áp dụng các khoản 3.1, 3.2, 3.3, 3.4 và 3.8, chứ không phải là báo cáo tổng kết về công tác phòng, chống dịch. Báo cáo của Chính phủ cần làm rõ Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành những chính sách gì và kết quả thực hiện các nghị quyết này như thế nào trong thực tiễn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, tổng kết Nghị quyết 30/2021/QH15 về các quy định đặc thù, đặc cách chứ không phải tổng kết công tác phòng, chống dịch như thế nào. Vì vậy, cần phải có báo cáo, số liệu tình hình triển khai thực hiện, kết quả để đánh giá về sự cần thiết, tính đúng đắn, và tác động to lớn của Nghị quyết 30 về phòng, chống dịch Covid-19 trong việc hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ cho phục hồi và tăng trưởng, phát triển kinh tế-xã hội…

Tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào báo cáo của Chính phủ tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày