Thứ 6, 29/03/2024, 06:16[GMT+7]

Phối hợp tích cực, hiệu quả vì thành công của Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV

Thứ 7, 15/10/2022 | 08:54:29
884 lượt xem
Ngày 14/10, tại Nhà Quốc hội, qua làm việc, Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự đảng Chính phủ thống nhất về những nội dung liên quan công tác chuẩn bị về tổ chức và nội dung kỳ họp tới; trên cơ sở đó, giao nhiệm vụ để các cơ quan hữu quan của cả hai cơ quan khẩn trương hoàn thiện các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại hội nghị. (Ảnh: DUY LINH).

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Vương Đình Huệ, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội; Phạm Minh Chính, Bí thư Ban Cán sự đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đồng chủ trì buổi làm việc của Đảng đoàn Quốc hội với Ban Cán sự đảng Chính phủ về Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng; và các đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Chính phủ.

Về phía các cơ quan hữu quan có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Toà án nhân dân tối cao; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các cơ quan ở Trung ương...

Quang cảnh hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội với Ban Cán sự Đảng Chính phủ. (Ảnh: Duy Linh).

Chủ động, “từ sớm, từ xa”

Phát biểu khai mạc Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã tập trung cao độ, tích cực chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung tại Kỳ họp thứ 4. Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức 3 phiên họp thường kỳ, tổ chức 2 phiên họp Chuyên đề pháp luật; tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách (lần thứ 2 của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV);…

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội cũng đã chủ động tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm đặc biệt là sự kiện Diễn đàn Kinh tế-Xã hội năm 2022,… Thông qua, những hoạt động này đã thu hút sự tham gia, góp ý của đông đảo đội ngũ chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học cũng như cử tri và Nhân dân cả nước đối với các nội dung chuẩn bị trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4.

Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ nghe Tổng Thư ký Quốc hội và Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trình bày Báo cáo một số nội dung chủ yếu phục vụ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Do đó, để bảo đảm công tác chuẩn bị Kỳ họp được chu đáo, kỹ lưỡng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tích cực, trách nhiệm tham gia đóng góp ý kiến, tạo sự đồng thuận cao về nội dung cũng như cách thức tổ chức Kỳ họp.

Các đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Duy Linh).

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội đã có nhiều đổi mới, thực hiện những quyết đáp linh hoạt trước vướng mắc của thực tiễn cuộc sống để giải quyết các nhiệm vụ cấp bách;….

Những đổi mới liên tục của Quốc hội được thể hiện qua nhiều phương diện, đưa lại hiệu quả cao, tạo sức lan tỏa trên thực tế. Kết quả này được cử tri và Nhân dân đồng tình, hưởng ứng và đánh giá cao.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng cho biết, ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các luật, pháp lệnh, Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhất là tập trung quyết liệt thực hiện Chương trình phòng, chống dịch Covid-19, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, công trình quan trọng quốc gia về hạ tầng giao thông; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát.

Đánh giá cao sự đồng hành, chia sẻ trong thực hiện nhiệm vụ giữa hoạt động của Quốc hội và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ tin tưởng, thời gian tới Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự đảng Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tiếp tục đổi mới, linh hoạt phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả kỳ họp.

Nhất trí với dự kiến chương trình Kỳ họp thứ tư được Tổng Thư ký Quốc hội báo cáo tại hội nghị, Thủ tướng nêu rõ, các nội dung sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đã được bàn bạc kỹ lưỡng, thống nhất cao, nhất là những vấn đề khó, phức tạp còn ý kiến khác nhau.

Ghi nhận các bộ, ngành đã phối hợp các Ủy ban của Quốc hội trên tinh thần trách nhiệm, tích cực, thẳng thắn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cơ quan cần tiếp tục phát huy bài học kinh nghiệm vừa qua, đặc biệt là sự đoàn kết, thống nhất, chia sẻ, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ nhưng đồng thời vẫn bảo đảm nguyên tắc"đúng vai, thuộc bài".

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Điều này không chỉ làm cho khối lượng công việc tại mỗi kỳ họp nhiều lên nhưng thời gian họp ngắn đi, chất lượng các nội dung trình Quốc hội được nâng lên mà còn làm cho cử tri và nhân dân thấy yên tâm và tin tưởng.

Kỳ họp với nhiều nội dung quan trọng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh: Duy Linh).

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày báo cáo một số vấn đề chủ yếu, những nội dung cơ bản quan trọng về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV với tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 21 ngày.

Tại kỳ họp này, Quốc hội dự kiến xem xét, thông qua 7 luật, 3 nghị quyết quy phạm pháp luật và cho ý kiến về 7 dự án luật khác; đồng thời, xem xét các báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2022; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2023; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét báo cáo của một số cơ quan; tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”; xem xét, quyết định về nhân sự và một số vấn đề quan trọng khác.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nêu rõ: Đây là kỳ họp cuối năm nên khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng, với yêu cầu cao về chất lượng và tiến độ hoàn thành, nên ngay sau kỳ họp thứ 3, Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự đảng Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ phối hợp chặt chẽ với cơ quan, tổ chức hữu quan tích cực chuẩn bị các nội dung bảo đảm yêu cầu, điều kiện các dự án, dự thảo, báo cáo để kịp trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4.

Về các điều kiện bảo đảm, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, Văn phòng Quốc hội chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan triển khai, rà soát các công tác chuẩn bị về tài liệu, cơ sở vật chất, kỹ thuật, thông tin tuyên truyền, an ninh, an toàn, lễ tân, hậu cần, y tế... và đến nay đã cơ bản hoàn tất để sẵn sàng phục vụ kỳ họp.

Trong đó, đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Đề án tổ chức công tác thông tin, báo chí tuyên truyền về kỳ họp thứ 4 và chuẩn bị các Đề cương tuyên truyền cụ thể đối với các nội dung trình Quốc hội xem xét, quyết định cũng như việc chuẩn bị tổ chức cuộc họp báo về kỳ họp thứ 4.

Báo cáo tại hội nghị về công tác chuẩn bị tài liệu phục vụ Kỳ họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nêu rõ, đến ngày hôm nay 14/10/2022 Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội 46/50 tài liệu.

Tại kỳ họp này, Chính phủ trình Quốc hội nhiều nội dung quan trọng, trong đó có những nội dung khó, nhạy cảm, có tác động nhiều mặt đến phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo sát sao các bộ, cơ quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội để hoàn thiện hồ sơ tài liệu trình Quốc hội.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã sâu sát, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị cho Kỳ họp; yêu cầu các bộ, ngành liên quan chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội từ sớm để cùng giải quyết các công việc.

“Nhìn chung, các tài liệu, báo cáo, tờ trình của Chính phủ phục vụ Kỳ họp đã được chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng, bám sát các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kết luận của Bộ Chính trị, các Nghị quyết của Quốc hội và Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, ông Trần Văn Sơn cho biết.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến, đề xuất của Thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng để tiếp tục hoàn thiện dự kiến chương trình Kỳ họp thứ tư, có sự điều chỉnh linh hoạt trong quá trình điều hành từng phiên họp cụ thể.

Riêng với Quy hoạch tổng thể quốc gia, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo Chính phủ khẩn trương chuẩn bị, nghiên cứu kỹ lưỡng kết luận của Hội nghị Trung ương để xây dựng dự thảo Quy hoạch có chất lượng và tính khả thi cao, đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đề ra để trình Quốc hội xem xét, quyết định trong năm nay.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày