Thứ 3, 23/04/2024, 14:23[GMT+7]

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải

Chủ nhật, 06/11/2022 | 07:48:45
1,412 lượt xem
Ngày 5/11, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về định hướng đối ngoại cơ bản của nước ta, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đường lối đối ngoại của Việt Nam là không chọn bên, mà chọn công lý và lẽ phải.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên chất vấn của Quốc hội chiều 5/11. (Ảnh: ĐĂNG KHOA).

Thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế

Trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đề nghị Thủ tướng cho biết một số định hướng đối ngoại cơ bản và thái độ của chúng ta trước tình hình thế giới đang có nhiều diễn biến khó lường, khó đoán định, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Việt Nam theo đuổi đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy với tất cả các nước trên thế giới, vì mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Theo Thủ tướng, hiện nay, chúng ta đang thể chế hóa và cụ thể hóa đường lối chung này trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực. Trên thực tế, vừa qua Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại này với 3 trụ cột chính là ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa và đã thu được nhiều kết quả quan trọng trong ứng xử với những vấn đề quốc tế phức tạp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đường lối đối ngoại của Việt Nam là không chọn bên, mà chọn công lý và lẽ phải. Vì vậy, chúng ta thể hiện thái độ theo tinh thần này trong các vấn đề liên quan quốc tế vì hòa bình, hợp tác, phát triển khu vực, trên thế giới phù hợp với đường lối, quan điểm đối ngoại của nước ta.

Video: Th%E1%BB%A7_t%C6%B0%E1%BB%9Bng_Ph%E1%BA%A1m_Minh_Ch%C3%ADnh_720.mp4?_t=1667695676

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói về định hướng đối ngoại cơ bản của nước ta. (Video: Truyền hình Quốc hội).

Thủ tướng cũng biểu dương Bộ Ngoại giao trong bối cảnh chống dịch Covid-19 vừa qua tiếp cận vaccine rất khó cũng đã tích cực thực hiện chiến lược vaccine, trong đó có 3 cấu phần là Quỹ vaccine, ngoại giao vaccine và chiến dịch tiêm chủng vaccine miễn phí trên toàn quốc.

Khẳng định Bộ Ngoại giao đã làm tốt ngoại giao vaccine, Thủ tướng nêu rõ, hiện nay cùng với sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, Việt Nam đã bảo đảm việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân mà vẫn tiết kiệm kinh phí.

Xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Liên quan chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) đề nghị Thủ tướng cho biết kết quả thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trong phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chủ trương, đường lối của chúng ta là đặt văn hóa ngang tầm với chính trị, kinh tế, xã hội.

“Trong năm nay, chúng ta đã tổ chức Hội nghị văn hóa. Chúng ta cũng cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, tức là văn hóa phải đặt ngang tầm với chính trị, kinh tế, xã hội. Hiện nay đã có kết luận của Tổng Bí thư, các bộ, ngành, chúng tôi đang triển khai tinh thần này và triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về văn hóa”, Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA).

Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định, kết quả xây dựng văn hóa này cho thấy nhận thức của người dân được nâng lên và vấn đề này có thể được thấy rất rõ.

“Các vị đại biểu Quốc hội đi đến các địa phương, lắng nghe ý kiến cử tri thì thấy rất rõ. Khi nhận thức được nâng lên thì hành động sẽ đi theo. Tôi hy vọng như vậy sẽ có những kết quả tốt hơn trong thời gian tới đây”, Thủ tướng nói.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, về văn hóa, rất nhiều lĩnh vực cần phải đầu tư về con người, thể chế, nguồn lực, cơ sở vật chất để phát huy tối đa bản sắc, nền văn hóa Việt Nam, xây dựng con người Việt Nam, phát huy tối đa năng lực, trí tuệ, đạo đức, văn hóa của người Việt Nam để phục vụ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày