Thứ 5, 25/04/2024, 11:21[GMT+7]

Duy trì nền nếp mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Thứ 4, 09/11/2022 | 08:06:47
1,208 lượt xem
Sau hơn hai năm thực hiện Thông báo Kết luận số 173-TB/TW, ngày 6/4/2020, của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28/12/1996, của Bộ Chính trị khóa VIII, về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng, các cấp ủy và tổ chức đảng đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thiết thực, đưa việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng vào nền nếp. Báo, tạp chí của Ðảng đổi mới nội dung, hình thức, trở thành nguồn tài liệu quan trọng giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao trình độ lý luận chính trị; vận dụng kiến thức vào sản xuất, đời sống; cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ðọc báo Nhân Dân trong sinh hoạt chi bộ thôn Tân Bảo, xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. (Ảnh QUỐC HỒNG).

Những người làm báo Ðảng thật cảm động khi chứng kiến những hình ảnh cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, nhân dân từ thành thị đến nông thôn, từ biên giới đến hải đảo trân trọng, chăm chú đọc báo, tạp chí của Ðảng. Trong thời đại bùng nổ thông tin, báo và tạp chí in của Ðảng vẫn khẳng định được vị thế quan trọng trong lòng bạn đọc.

Đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng

Chúng tôi có mặt trong buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ thôn Tân Bảo, xã biên giới Bản Qua, huyện Bát Xát (Lào Cai). Trong phần nội dung thông tin thời sự trong nước và quốc tế, Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Thương Huyền khai thác thông tin chủ yếu từ Báo Lào Cai, Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản. Ðồng chí Bí thư chi bộ cho biết, trước mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ thường kỳ hằng tháng, đồng chí đọc báo và tạp chí của Ðảng, tóm lược thông tin thời sự, chính trị trong nước, trong tỉnh và quốc tế, ghi thành mục vào sổ tay và thông tin trước các đảng viên chi bộ trong kỳ sinh hoạt tháng. "Chúng tôi chắt lọc, điểm báo những thông tin từ báo, tạp chí của Ðảng để làm nguồn tài liệu quý cung cấp trong các buổi sinh hoạt Ðảng" - Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Thương Huyền cho biết.

Theo Bí thư chi bộ thôn Tân Bảo, trên Báo Nhân Dân, Báo Lào Cai, những mô hình hay, cách làm mới, những nhân tố tiêu biểu ở các địa bàn được cập nhật đầy đủ trở thành kinh nghiệm quý cho cấp ủy trong quá trình điều hành, lãnh đạo cũng như chia sẻ để người dân cùng nhân rộng, áp dụng. Thí dụ như trên Báo Nhân Dân có đăng bài và ảnh về gương anh Lý Văn Dũng, dân tộc Giáy, ở thôn Tân Bảo, nuôi trâu vỗ béo, thu lợi lớn, giúp xóa nghèo bền vững, vươn lên làm giàu; hay gương anh Lý Văn Tiên, dân tộc Giáy, thôn Tân Bảo trồng cây ăn quả có giá trị cao trên đất dốc, đăng trên báo Lào Cai đã khích lệ, động viên mọi người trong thôn học và làm theo để phát triển kinh tế, có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu.

Lâu nay, người dân xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) thường xuyên tập trung tại nhà văn hóa đọc báo và tạp chí của Ðảng, để cập nhật chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Bí thư chi bộ xã Thanh Lòa Âu Văn Ấn chia sẻ: Nhờ được xem báo Ðảng, thấy được mô hình các địa phương khác làm kinh tế vườn đồi, chăn nuôi... nên bà con trong thôn tìm hiểu áp dụng vào thực tế địa phương mình, phá bỏ thế độc canh cây lúa, cây ngô, thay vào đó tập trung trồng rừng gỗ lớn, chủ yếu là cây thông mã vĩ, trồng cây ăn quả. Nhờ đó, 40% số hộ dân trong thôn có cuộc sống khá giả, thu nhập hằng năm từ 80 đến 100 triệu đồng/hộ trở lên.

Duy trì nền nếp mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng, chi bộ xóm Nhòm Nhèm-Lũng Ðẩy, xã Quốc Toản, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) đã thực hiện được "giờ" đọc báo Ðảng tại địa phương. Sau khi được phát hành đến xóm, đồng chí Bí thư chi bộ xóm mang báo và tạp chí của Ðảng lên nhà văn hóa xóm, để mọi người cùng đọc. Ban Chi ủy xóm Nhòm Nhèm-Lũng Ðẩy lựa chọn những điển hình phát triển kinh tế được biểu dương trên báo, tạp chí Ðảng đọc trong sinh hoạt chi bộ, để đảng viên học tập và làm theo. Phó Bí thư Ðảng ủy xã Quốc Toản, Hoàng Thị Thắm chia sẻ: Nhiều chi bộ đã lựa chọn nội dung phù hợp, áp dụng thực tế tại địa phương trên báo Ðảng để đọc trong sinh hoạt chi bộ như chi bộ xóm Lũng Quang, chi bộ xóm Nhòm Nhèm-Lũng Ðẩy để biết cách phát triển kinh tế...

Đưa sớm báo và tạp chí của Đảng đến với bạn đọc

Những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng; trong đó, yêu cầu đối với các đảng bộ, chi bộ cơ sở phải có đủ một tờ Báo Lào Cai, một tờ Báo Nhân Dân, một cuốn Tạp chí Cộng sản. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai Dương Ðức Huy cho biết: Từ năm 2022, Tỉnh ủy Lào Cai giao cho Ban Tuyên giáo đặt mua báo, tạp chí của Ðảng cấp cho các đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc; hướng dẫn việc đọc, sử dụng và làm theo báo, tạp chí của Ðảng phù hợp từng đối tượng, bảo đảm thiết thực, hiệu quả; thường xuyên kiểm tra việc sử dụng báo, tạp chí của Ðảng; lấy việc sử dụng báo, tạp chí của Ðảng là tiêu chí bình xét, đánh giá, xếp loại các tổ chức đảng hằng năm.

Tỉnh Bắc Ninh đã ban hành nhiều văn bản để tăng cường mua, đọc báo và tạp chí của Ðảng; trong đó có việc đặt mua báo, tạp chí Ðảng tập trung trong toàn Ðảng bộ. Công tác phát hành kịp thời, đối tượng cấp báo ngày càng được mở rộng. Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh Ngô Văn Liên, Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW đã góp phần quan trọng để nâng cao độ phủ báo, tạp chí của Ðảng đến các chi bộ cơ sở, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của báo, tạp chí của Ðảng. Phong trào đọc và làm theo báo, tạp chí của Ðảng được nhiều cơ quan, đơn vị duy trì, phát triển.

Nhằm sớm đưa báo, tạp chí của Ðảng đến với bạn đọc, Bưu điện tỉnh Lạng Sơn thường xuyên rà soát, sắp xếp, hợp lý hóa các mạng đường thư, mạng vận chuyển để rút ngắn thời gian chuyển phát báo, tạp chí đến độc giả. Giám đốc Bưu điện tỉnh Lạng Sơn Phạm Thị Thanh Xuân cho biết: Bưu điện tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao trình độ đội ngũ phát hành. Ðến nay, 100% số xã trên địa bàn tỉnh đều có báo, tạp chí Ðảng đọc trong ngày. Bưu điện tỉnh chỉ đạo các bưu điện huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với ban tuyên giáo huyện ủy, thành ủy để nắm bắt được tình hình phát triển cơ sở đảng; từ đó, vận động các chi bộ, đảng bộ đặt mua báo đến từng cấp chính quyền xã, thôn, bản.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, tổ chức đảng và hệ thống bưu điện cả nước, công tác phát hành báo và tạp chí của Ðảng có nhiều chuyển biến tích cực. Ðồng chí Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khẳng định: Sau hơn hai năm thực hiện Thông báo Kết luận 173-TB/TW, việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng luôn được duy trì ổn định và tích cực tại từng địa phương. Từ năm 2020 đến nay, dù trong xu thế giảm sút của báo in, nhưng báo, tạp chí của Ðảng, cụ thể là Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản, phát hành qua Bưu điện Việt Nam đã không bị ảnh hưởng mà vẫn giữ được sản lượng cao. Năm 2020, Báo Nhân Dân hằng ngày phát hành qua hệ thống bưu điện đạt 50.067.819 tờ, Tạp chí Cộng sản đạt 1.555.557 cuốn; năm 2021, Báo Nhân Dân hằng ngày là 50.239.672 tờ, Tạp chí Cộng sản là 1.451.973 cuốn. Ðến tháng 10/2022, sản lượng bình quân một kỳ Báo Nhân Dân hằng ngày đạt 134.577 tờ/kỳ, tạp chí Cộng sản đạt 57.484 cuốn/kỳ. Cả nước hiện có 44 tỉnh, thành phố có sản lượng phát hành báo Ðảng địa phương đạt tỷ lệ hơn 100% so với số chi bộ cơ sở đảng trực thuộc; điển hình như các tỉnh Bắc Ninh, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Yên Bái, Thái Bình, Tây Ninh, Ninh Thuận, Quảng Nam…

Nhân viên Bưu cục trung tâm (Bưu điện tỉnh Cao Bằng) phát hành báo và tạp chí của Ðảng đến bạn đọc. (Ảnh ÐẶNG TUẤN).

Mong muốn của bạn đọc đối với báo và tạp chí của Đảng

Ðồng chí Tô Minh, đảng viên chi bộ cơ sở thuộc Ðảng bộ phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng (thành phố Hải Phòng) cho hay: "Việc phát hành báo, tạp chí của Ðảng về cơ sở có lúc, có nơi chưa kịp thời. Trong khi đó, việc đọc báo online và tìm kiếm thông tin trên các báo, tạp chí điện tử lại đang trở thành trào lưu, thói quen của nhiều người". Bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn Nà Làng, xã Thanh Lòa (Cao Lộc, Lạng Sơn) Vi Văn Thạo phản ánh: "Tuy báo Ðảng đến trong ngày, nhưng chỉ có Bí thư, trưởng thôn, người có uy tín được đọc. Khi trong thôn có việc cần triển khai, họp thôn, thì người dân mới được xem tờ báo, cho nên người dân còn hạn chế trong việc tiếp cận thông tin trên báo Ðảng". Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn Phùng Quang Hội nêu ý kiến: Việc mua, đọc báo, tạp chí của Ðảng tại một số tổ chức cơ sở đảng chưa được nền nếp và hiệu quả chưa cao; có thời điểm báo, tạp chí của Ðảng chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin ngày càng cao của người đọc; nhiều cán bộ, đảng viên ít đọc báo, tạp chí giấy…

Vẫn còn một số chi bộ, đảng bộ cơ sở sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Ðảng không đúng mục đích; không duy trì nền nếp mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng. Giám đốc Bưu điện tỉnh Cao Bằng Lưu Thị Thanh Huyền cho biết: "Hiện, tỷ lệ chi bộ, đảng bộ mua và đọc các loại báo, tạp chí của Ðảng tại Cao Bằng chỉ chiếm khoảng 25% tổng số chi bộ, đảng bộ trực thuộc. Vì vậy, Bưu điện tỉnh đề xuất Tỉnh ủy xem xét, giao Văn phòng hoặc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm đầu mối đặt báo tập trung, sau đó phát hành đến các chi bộ, đảng bộ". Ðồng chí Bế Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Bằng đề nghị các báo, tạp chí của Ðảng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc; cần tiếp tục tăng cường thời lượng nêu gương người tốt, việc tốt, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, kết quả ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... Ðồng chí Ngô Văn Liên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh mong muốn: "Báo Ðảng địa phương không ngừng đổi mới sáng tạo, thường xuyên cải tiến các chuyên trang, chuyên mục, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc; đánh giá khách quan với nguồn thông tin, tư liệu chính thống để chiếm được lòng tin của độc giả, giữ vai trò định hướng dẫn dắt dư luận...".

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng Ðỗ Mạnh Hiến, trước xu thế bùng nổ thông tin và sự cạnh tranh gay gắt của mạng xã hội, báo và tạp chí của Ðảng cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, bám sát thực tiễn đời sống xã hội, tăng sức hấp dẫn, tính thuyết phục đối với bạn đọc, phục vụ tốt hơn các nhiệm vụ chính trị của Ðảng, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, thông tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Báo và tạp chí của Ðảng cần tiếp tục phát huy vai trò chủ lực, chính thống để tăng cường công tác truyền thông nhằm quảng bá thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị, vị thế quốc gia, hình ảnh đất nước và các địa phương…

Ngày 9/11/2022, tại thành phố Hải Phòng, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Thành ủy Hải Phòng phối hợp tổ chức Hội nghị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng. Hội nghị sẽ đánh giá toàn diện việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế trở ra; đề xuất các giải pháp để các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện tốt hơn Thông báo Kết luận số 173-TB/TW, ngày 6/4/2020, của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28/12/1996, của Bộ Chính trị khóa VIII, về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng gắn với việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng báo và tạp chí của Ðảng trong thời gian tới.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày