Thứ 6, 29/03/2024, 16:25[GMT+7]

Triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, thúc đẩy quan hệ với Philippines

Thứ 6, 25/11/2022 | 11:41:07
1,134 lượt xem
Ngày 24/11, tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Manila, Philippines, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán tiếp tục quán triệt tinh thần Hội nghị Đối ngoại toàn quốc năm 2021 và phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để tiếp tục triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, thúc đẩy quan hệ với Philippines với tư cách là một Đối tác chiến lược trên các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines. (Ảnh: TTXVN).

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Đại sứ quán cần chủ động, phát hiện từ sớm, từ xa những vấn đề có thể vướng mắc trong hợp tác thương mại giữa hai nước để đề xuất giải pháp xử lý.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thông tin tới cán bộ, nhân viên Đại sứ quán những kết quả nổi bật của chuyến thăm chính thức Philippines lần này; nhấn mạnh, tại các cuộc hội đàm, hội kiến với Tổng thống, Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Philippines đều khẳng định mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Những vấn đề quan tâm đã được hai bên thảo luận cởi mở, chân thành, đồng thuận và thống nhất cao. Đặc biệt, nhân chuyến thăm, cả Thượng viện và Hạ viện Philippines đã thông qua các Nghị quyết nhằm tăng cường hợp tác nghị viện với Quốc hội Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. Ngay trước thềm chuyến thăm, Nghị viện Philippines đã quyết định thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Philippines-Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, hợp tác kinh tế là một trong các nội dung được hai bên tập trung thảo luận trong chuyến thăm. Các nhà lãnh đạo Philippines đều nhấn mạnh Việt Nam là đối tác chiến lược duy nhất trong ASEAN của Philippines, hai nước đều là những quốc gia đang phát triển mạnh mẽ, có nhiều điểm tương đồng và chia sẻ nhiều giá trị, lợi ích chiến lược, hai nền kinh tế không cạnh tranh trực tiếp mà bổ sung cho nhau.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt. 

Hợp tác kinh tế đã phát triển tích cực thời gian qua, kể cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kim ngạch thương mại song phương vẫn đạt 6,8 tỷ USD. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Philippines cũng cho rằng, kết quả này chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước, dư địa hợp tác hai nước vẫn còn rất lớn.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội đã cùng với Chủ tịch Thượng viện Philippines tham dự Diễn đàn Đầu tư-Thương mại Việt Nam-Philippines do các cơ quan hai nước phối hợp tổ chức, thu hút hơn 200 doanh nghiệp hai nước tham dự. Hai nước đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2026 khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Từ những kết quả quan trọng của chuyến thăm, tới đây các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội sẽ được tăng cường sôi động hơn. Chủ tịch Quốc hội mong Đại sứ quán tại Philippines nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Biểu dương những nỗ lực của Đại sứ và tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán trong triển khai các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đạt nhiều kết quả tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao công tác chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Philippines của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta, đóng góp cho sự phát triển chung của quan hệ Việt Nam-Philippines.

Các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán đã có rất nhiều cố gắng nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán tiếp tục đặt ưu tiên vào công tác cộng đồng bởi vì số lượng sinh viên sang học tập và người lao động sang làm việc tại Philippines ngày càng gia tăng.

Chia sẻ khó khăn trong công tác này do đặc thù của Philippines là quốc gia “nghìn đảo”, số lượng người Việt định cư lâu dài với số lượng rất ít và hơn nữa việc đi lại, tập hợp bà con theo phương thức truyền thống cũng có những khó khăn nhất định, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng dần cơ sở dữ liệu về cộng đồng người Việt tại Philippines, làm tốt công tác bảo hộ công dân, triển khai tốt công tác hỗ trợ cộng đồng người lao động và học sinh, sinh viên Việt Nam sang học tại Manila và các địa phương khác của Philippines.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao vật phẩm lưu niệm tặng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin tới cán bộ, nhân viên Đại sứ quán một số kết quả cụ thể phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, nhấn mạnh kinh tế trong nước đang phục hồi tích cực, thu ngân sách 10 tháng đầu năm đạt 104% dự toán năm, trên cơ sở đó, Quốc hội đã quyết định tăng lương thêm hơn 20% cho cán bộ, công chức, viên chức và người nghỉ hưu từ ngày 1/7/2023 và chuẩn bị tích cực cho việc cải cách tiền lương. Từ nay đến cuối năm, tuy còn nhiều khó khăn nhưng Quốc hội và Chính phủ đang đồng tâm hiệp lực, phấn đấu đạt kết quả cao nhất, bù lại cho năm 2021 và tạo nền tảng để đạt mục tiêu, kế hoạch cả 5 năm 2021-2025.

Chủ tịch Quốc hội mong cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tiếp tục đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần tăng cường quan hệ Việt Nam-Philippines.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày