Thứ 6, 29/03/2024, 03:55[GMT+7]

Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Tập đoàn phát triển đặc khu Clark

Thứ 7, 26/11/2022 | 07:34:49
996 lượt xem
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Philippines, ngày 25/11, Chủ tịch Quốc hội đã tiếp bà Agnes Devanadera, Chủ tịch Tập đoàn phát triển đặc khu Clark.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp bà Agnes Devanadera, Chủ tịch Tập đoàn phát triển đặc khu Clark. (Ảnh: TTXVN).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng và đánh giá cao sự phát triển của đặc khu kinh tế-hành chính Clark, một trong ba địa chỉ xúc tiến đầu tư nước ngoài hiệu quả của Chính phủ Philippines. Chủ tịch Quốc hội cho rằng cuộc gặp là dịp trao đổi tình hình của đặc khu, lắng nghe đề xuất của phía đặc khu và thành viên đoàn để từ đó, đề xuất chính sách kết nối hai nền kinh tế, thu hút nhiều hơn nữa doanh nghiệp tham gia đầu tư trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh.

Bà Agnes Devanadera, Chủ tịch Tập đoàn phát triển đặc khu Clark bày tỏ vinh dự được gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và chia sẻ những nét chính về đặc khu. Theo đó, đặc khu Clark được thành lập năm 1992 với mục tiêu chuyển hóa căn cứ quân sự Clark thành trung tâm thu hút đầu tư-thương mại cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đặc khu có tổng diện tích quy hoạch hơn 32.000ha với các ngành, lĩnh vực gồm: công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, hàng không, logistics và du lịch. Chủ tịch Tập đoàn phát triển đặc khu Clark mong muốn nhận được sự chia sẻ chính sách, kinh nghiệm từ phía Việt Nam để có thể đưa đặc khu phát triển cũng như phương hướng hợp tác hai bên trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi tiếp. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh dù chưa có dịp thăm trực tiếp nhưng có thể hình dung được quy mô tính chất sự phát triển của đặc khu, khẳng định định hướng phát triển của đặc khu là đúng hướng khi kết hợp hài hoà phát triển công nghiệp, đô thị và bảo đảm cảnh quan môi trường.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam hiện có nhiều công ty, tập đoàn lớn đang đầu tư ra nước ngoài với giá trị hàng tỷ USD trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tìm kiếm, năng lượng, chế biến sản phẩm nông nghiệp, bất động sản rất thành công.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ Việt Nam đã thu hút lũy kế được 35 nghìn dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 400 tỷ USD, là một trong 20 nước được Liên hợp quốc đánh giá thu hút đầu tư thành công nhất trên thế giới. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam và Philippines cần tăng cường trao đổi, xúc tiến đầu tư trong thời gian tới cho xứng với tiềm năng và thế mạnh của cả hai bên.

Đặc khu có tổng diện tích quy hoạch hơn 32.000ha với các ngành, lĩnh vực gồm: công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, hàng không, logistics và du lịch. Đến nay Clark đã thu hút được 1.100 nhà đầu tư, sử dụng 127.000 lao động và tạo ra kim ngạch xuất khẩu trị giá 3,9 tỷ USD.

Clark chỉ cách thủ đô Manila 2 giờ ô-tô và Việt Nam 3 giờ bay, Philippines còn đang hoàn thiện hệ thống đường sắt kết nối Đặc khu Clark với các Thành phố vệ tinh.


Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày