Thứ 3, 23/04/2024, 14:23[GMT+7]

Tư duy mới, đột phá mới để phát triển vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 27/11/2022 | 08:06:36
954 lượt xem
Ngày 26/11, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư vùng, với chủ đề “Tư duy mới-đột phá mới-giá trị mới”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu chủ trì hội nghị.

Cùng dự có đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các tổ chức quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp; lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Tại Hội nghị, các bộ, ngành, địa phương tham luận về chương trình, hành động của bộ, ngành, địa phương thực hiện Nghị quyết 24. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải có kế hoạch về việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ gắn với các vùng lân cận và cảng biển, sân bay thông qua các tuyến đường bộ cao tốc.

Bộ Xây dựng có kế hoạch nâng cao chất lượng đô thị vùng Đông Nam Bộ, thực hiện đồng bộ các chính sách giảm tải cho các đô thị lớn, thúc đẩy phát triển các đô thị vệ tinh vùng Đông Nam Bộ.

Thành phố Hồ Chí Minh có phương hướng phát triển trở thành thành phố hiện đại, thông minh, năng động, sáng tạo, trung tâm tài chính quốc tế, phát triển ngang tầm các thành phố lớn trong khu vực châu Á.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng kế hoạch triển khai Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ, triển khai các công trình giao thông kết nối liên cảng và liên vùng; đặc biệt là kết nối hệ thống cảng Thị Vải-Cái Mép với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trung tâm tài chính quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh...

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Đông Nam Bộ là vùng kinh tế động lực quan trọng của đất nước, có tiềm năng, lợi thế rất rõ, có đóng góp rất lớn vào thành quả chung của đất nước.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra những mâu thuẫn, hạn chế, như lợi thế, tiềm năng lớn nhưng các chính sách phát triển của vùng còn hạn hẹp, chưa tương xứng với quy mô phát triển; hệ thống hạ tầng kết nối chưa đồng bộ, chưa có tính chiến lược, toàn diện; nguồn lực phát triển vẫn chủ yếu dựa vào Nhà nước, các cơ chế hợp tác công-tư chưa thật hiệu quả, chưa khai thác được các nguồn lực xã hội khác; khoa học-công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao chưa ngang tầm với vị trí chiến lược của vùng, với yêu cầu của sự phát triển; trong đó, phát triển văn hóa chưa theo kịp với phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại hội nghị. 

Thủ tướng chỉ ra những thách thức mà vùng Đông Nam Bộ phải đối mặt, trong đó thách thức lớn nhất chính là sự phát triển chưa bền vững, trong đó có phát triển đô thị, phát triển giao thông, các vấn đề về môi trường, chống biến đổi khí hậu, phân hóa giàu nghèo, an sinh xã hội đều đặt ra những yêu cầu cần giải quyết.

Thủ tướng đặt câu hỏi, vì sao một vùng kinh tế trọng điểm, năng động như vùng Đông Nam Bộ lại chỉ có 50km đường cao tốc? Điều đó cho thấy việc phát huy các nguồn lực của vùng chưa tương xứng với sự phát triển. Cần xác định khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất, chất lượng lao động làm khâu đột phát trong phát triển của toàn vùng.

Vì sao một vùng kinh tế trọng điểm, năng động như vùng Đông Nam Bộ lại chỉ có 50km đường cao tốc? Điều đó cho thấy việc phát huy các nguồn lực của vùng chưa tương xứng với sự phát triển. Cần xác định khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất, chất lượng lao động làm khâu đột phát trong phát triển của toàn vùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính


Thủ tướng lưu ý, cùng với sự phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh chính trị, các địa phương trong vùng phải hết sức quan tâm đến các chính sách an sinh xã hội, phát triển nhanh nhưng phải hài hòa, toàn diện, bền vững, với quyết tâm tự lực, tự cường, phát huy nội lực, với chiến lược lâu dài, đồng thời phải biết tận dụng các nguồn ngoại lực, nhất là công nghệ, vốn, khoa học quản lý…, phải biết tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh, mọi sự phát triển đều phải lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, các chính sách phát triển vùng đều phải hướng đến người dân, người dân phải được tham gia vào quá trình xây dựng và thực hiện chính sách, phát huy tối đa phẩm chất, văn hóa, con người Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị. 

Phải xác định việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp chính quyền, trong đó tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng; cần tiếp tục quan tâm phát triển nhà ở cho người lao động, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ người dân.

Thủ tướng đề nghị, các bộ, ngành, địa phương, đối tác, doanh nghiệp “đã nói là phải làm; đã cam kết phải thực hiện; đã thực hiện phải đạt hiệu quả”; thực hiện hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp với phương châm “lợi ích hài hòa, khó khăn, rủi ro chia sẻ”.

Các bộ, ngành, địa phương, đối tác, doanh nghiệp “đã nói là phải làm; đã cam kết phải thực hiện; đã thực hiện phải đạt hiệu quả”; thực hiện hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp với phương châm “lợi ích hài hòa, khó khăn, rủi ro chia sẻ”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính


Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính phối hợp triển khai xây dựng trung tâm tài chính tại Thành phố Hồ Chí Minh, quỹ phát triển hạ tầng giao thông chiến lược vùng…

Trong khuôn khổ Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ chứng kiến lễ công bố Thỏa thuận hợp tác và trao Giấy chứng nhận đầu tư, Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ với các đối tác, nhà đầu tư, với tổng số 20 dự án, thuộc các lĩnh vực lọc hóa dầu, điện tử, hạ tầng khu công nghiệp, đô thị, du lịch..., tổng số vốn hơn 10 tỷ USD và hơn 5.000 tỷ đồng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh “Đột phá mới-Tầm cao mới” và tham quan một số gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày