Thứ 6, 19/04/2024, 06:58[GMT+7]

Góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc

Thứ 5, 15/12/2022 | 08:31:54
710 lượt xem
Ngày 14/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Seong Ghi-hong, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Hãng Thông tấn Yonhap, Hàn Quốc đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Seong Ghi-hong, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Hãng Thông tấn Yonhap của Hàn Quốc. (Ảnh: TTXVN).

Phát biểu tại buổi tiếp, thay mặt Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh ông Seong Ghi-hong, Chủ tịch Hãng Thông tấn Yonhap Hàn Quốc và Đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam trong bối cảnh hai nước đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, và nhất là sau thành công rất tốt đẹp từ chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Việt Nam tới Đại Hàn Dân Quốc mới đây.

Nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm, Chủ tịch nước bày tỏ ấn tượng sâu sắc qua các cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol; hội kiến với nhà lãnh đạo cấp cao hai nước và nhất là các cuộc tiếp xúc, nói chuyện với người dân hai nước, các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt-Hàn giàu ý nghĩa, tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Đặc biệt, tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, lãnh đạo cấp cao hai nước đã chính thức tuyên bố nâng quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra một chương mới của tình hữu nghị, quan hệ hợp tác Việt-Hàn với tương lai tương sáng của hai đất nước, hai dân tộc.

Qua Hãng Thông tấn Yonhap, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời cảm ơn chân thành tới Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, các cơ quan hữu quan và người dân Hàn Quốc đã dành cho Chủ tịch nước và Đoàn cấp cao Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, chu đáo và thân tình, góp phần quan trọng vào thành công tốt đẹp của chuyến thăm.

Với tinh thần đó, Chủ tịch nước cho rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của ông Seong Ghi-hong và Đoàn đại biểu Hãng Thông tấn Yonhap là hành động cụ thể góp phần tích cực vào việc cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mà lãnh đạo cấp cao hai nước vừa thống nhất.

Chủ tịch nước nêu rõ, sau 30 năm, quan hệ hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân; trong đó có hợp tác của cơ quan thông tấn, báo chí hai nước.

Chủ tịch nước nhấn mạnh quan hệ hai nước đã trưởng thành qua thời gian với những bước tiến vững, mạnh, không chỉ vì lợi ích của nhân dân hai nước mà còn góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hàn Quốc là đối tác kinh tế lớn hàng đầu của Việt Nam, đứng đầu về đầu tư FDI với tổng vốn hơn 80 tỷ USD. Kim ngạch thương mại năm 2022 dự kiến là 90 tỷ USD.

Hai bên đã nhất trí thúc đẩy đưa kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng ổn định theo hướng cân bằng, giữ vững vị trí là đối tác thương mại hàng đầu của nhau, trước mắt phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 100 tỷ USD vào năm 2023, hướng tới mục tiêu đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.

Chủ tịch nước cho biết, cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc có hơn 216 nghìn người với 65 nghìn gia đình đa văn hóa Việt-Hàn, Hàn Quốc cũng có cộng đồng hơn 180 nghìn người đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Do đó, thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường quan hệ tin cậy chính trị, hợp tác an ninh, quốc phòng, hợp tác văn hóa, giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân trên tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Ông Seong Ghi-hong, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Hãng Thông tấn Yonhap trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp và bày tỏ vinh dự đặc biệt sang thăm Việt Nam, làm việc với Thông tấn xã Việt Nam vào thời điểm Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa có chuyến thăm hết sức thành công tới Hàn Quốc và đúng vào dịp hai nước đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ông Seong Ghi-hong nhấn mạnh, chuyến thăm lần này của Đoàn sẽ nâng cấp quan hệ hợp tác với Thông tấn xã Việt Nam, qua đó góp phần thiết thực triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Vui mừng vì thành công từ chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mới đây, ông Seong Ghi-hong cho biết, Yonhap đã huy động một lực lượng đông đảo phóng viên, biên tập viên để đưa tin các hoạt động của Chủ tịch nước và Đoàn; đồng thời bày tỏ ấn tượng sâu sắc về các các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các tổ chức hữu nghị và người dân Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm.

Chủ tịch Hãng thông tấn Yonhap bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng, sau chuyến thăm vừa qua của Chủ tịch nước, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam tìm hiểu các cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Chia sẻ về kết quả hợp tác giữa Yonhap và Thông tấn xã Việt Nam, ông Seong Ghi-hong cho biết, thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa hai hãng thông tấn được triển khai hiệu quả trên tinh thần hiểu biết sâu sắc lẫn nhau và “trên cơ sở hợp tác và tình bạn”.

Chủ tịch Hãng thông tấn Yonhap cho rằng, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, đã kéo theo sự lan tràn tin giả gây nhiễu thông tin nói chung và ảnh hưởng không tốt đối với việc phát triển quan hệ hợp tác hai nước.

Do đó, trong chuyến thăm và làm việc lần này với Thông tấn xã Việt Nam, hai hãng thông tấn sẽ tăng cường phối hợp các hoạt động chống tin giả, thông tin xấu độc; đồng thời tích cực triển khai các chương trình hợp tác, truyền thông nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác Việt-Hàn trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Chủ tịch Yonhap bày tỏ sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang góp phần nâng tầm quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan thông tấn tương xứng với mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của cơ quan thông tấn quốc gia, Chủ tịch nước nêu rõ, Thông tấn xã Việt Nam là cơ quan thông tin chiến lược, quan trọng của Nhà nước Việt Nam chịu trách nhiệm thông tin, với nhiều hoạt động là hãng thông tấn quốc gia, cung cấp thông tin chính thức của Việt Nam cho hệ thống thông tin trong và ngoài nước.

Chủ tịch nước vui mừng được biết, trong tổng thể quan hệ hai nước, hợp tác giữa Thông tấn xã Việt Nam và Yonhap ngày càng gắn bó và hiệu quả. Chủ tịch nước đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm giữa ông Seong Ghi-hong, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Hãng Thông tấn Yonhap và Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang.

Chủ tịch nước hoan nghênh Yonhap và Thông tấn xã Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác, trao đổi thông tin tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin cho quảng bá văn hóa của Việt Nam đến với nhân dân Hàn Quốc và bạn bè quốc tế, nhất là về môi trường đầu tư, kinh doanh, điểm đến du lịch, văn hóa... theo tinh thần Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc.

Tán thành và hoan nghênh hai cơ quan thông tấn hợp tác trong phát hiện và chống tin giả, Chủ tịch nước nêu rõ, đây cũng là một vấn đề cần xử lý tại Việt Nam. Chủ tịch nước đánh giá, thời gian qua, Thông tấn xã Việt Nam cũng là cơ quan báo chí đi đầu trong việc triển khai các hoạt động chống tin giả, tin rác, thông tin xấu độc.

Chủ tịch nước đề nghị Yonhap tích cực hỗ trợ Thông tấn xã Việt Nam trong các hoạt động nghiệp vụ; cùng chia sẻ quan điểm tại các diễn đàn đa phương, khu vực và quốc tế. Qua hợp tác với Yonhap, góp phần hỗ trợ Thông tấn xã Việt Nam phát triển trở thành hãng tin lớn, mang tầm khu vực và quốc tế.

Chủ tịch nước kỳ vọng và tin tưởng, hai hãng thông tấn sẽ làm tốt sứ mệnh của mình, góp phần quan trọng hơn nữa vun đắp tình hữu nghị, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc ngày càng phát triển tốt đẹp, thực chất và hiệu quả hơn, thúc đẩy hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày