Thứ 5, 28/03/2024, 19:41[GMT+7]

Hợp tác giữa Tochigi và các địa phương của Việt Nam sẽ trở thành điểm sáng mới

Thứ 5, 22/12/2022 | 08:20:29
977 lượt xem
Hợp tác giữa tỉnh Tochigi và các tỉnh của Việt Nam sẽ trở thành điểm sáng mới và là điển hình cho quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản. Đây là khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi tiếp ông Tomikazu Fukuda, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản đang có chuyến thăm và làm việc Việt Nam ngày 21/12, tại Trụ sở Chính phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Tomikazu Fukuda, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản. (Ảnh: Trần Hải).

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng gặp lại Thống đốc Tomikazu Fukuda sau hơn 1 năm đến thăm tỉnh Tochigi; hoan nghênh Thống đốc và đội ngũ doanh nghiệp hùng hậu của tỉnh Tochigi và Nhật Bản đến Việt Nam lần này; hy vọng sau chuyến thăm, với các hoạt động thiết thực sẽ góp phần làm cho quan hệ giữa hai nước ngày càng được củng cố, tăng cường, trở nên sâu đậm, thực chất, hiệu quả hơn.

Thủ tướng cho biết, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, toàn diện với sự tin cậy chính trị ngày càng được tăng cường. Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nhà tài trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư và đối tác du lịch thứ ba, đối tác thương mại thứ tư của Việt Nam. Hợp tác địa phương giữa hai nước ngày càng sâu sắc, là sự triển khai cụ thể và hiệu quả các thỏa thuận của Lãnh đạo hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Nhật Bản phát triển thực chất.

Thủ tướng cảm ơn Ngài Thống đốc đã luôn dành tình cảm đặc biệt và nỗ lực không ngừng thúc đẩy hợp tác, giao lưu nhiều mặt với Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi cho cộng đồng khoảng 8.000 người Việt Nam đang sinh sống và học tập tại tỉnh.

Thống đốc tỉnh Tochigi cho rằng Nhật Bản và Việt Nam là đối tác quan trọng của nhau, hai quốc gia có quan hệ chính trị, kinh tế, văn hóa... phát triển tốt đẹp; sau đại dịch các hoạt động đang được kết nối trở lại.

Ông Tomikazu Fukuda cho biết, trong chuyến đi này, ông có các hoạt động ký kết Biên bản hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư; thăm Công ty FPT Software và Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội. Đoàn cũng thăm, làm việc tại Vĩnh Phúc để triển khai Biên bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Vĩnh Phúc; một số doanh nghiệp tìm hiểu đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc và hai bên sẽ thúc đẩy thêm hợp tác trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, giao lưu nhân dân...

Thống đốc và các thành viên trong đoàn đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ các chương trình hợp tác của tỉnh Tochigi với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam; cho phép một số sản phẩm thế mạnh của tỉnh như lê, dâu tây, thịt bò vào thị trường Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận ý kiến của Thống đốc và cho rằng, tỉnh Tochigi và các địa phương của Việt Nam có nhiều thế mạnh có thể bổ sung cho nhau, tiềm năng hợp tác còn rất lớn. Do đó, Thủ tướng đề nghị Chính quyền tỉnh Tochigi và cá nhân Thống đốc tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại giữa tỉnh và Việt Nam; theo đó, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư hơn nữa vào Việt Nam trong các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh như sản xuất thiết bị y tế, chế biến chế tạo, nông nghiệp, du lịch…; triển khai hiệu quả các ký kết với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tỉnh Vĩnh Phúc, đưa quan hệ đi vào thực chất, hiệu quả.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Tochigi tiếp tục mở rộng hợp tác đầu tư không những với tỉnh Vĩnh Phúc mà các địa phương khác của Việt Nam; hợp tác không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà mở rộng sang các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, giao lưu nhân dân; tỉnh Tochigi nói riêng và Nhật Bản nói chung mở rộng hợp tác về lao động; cho phép nhập khẩu một số loại nông, thủy sản của Việt Nam; mong muốn có nhiều du khách Nhật Bản đến Việt Nam, đồng thời đề nghị Nhật Bản tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người Việt Nam tới Nhật Bản sau đại dịch... Tỉnh Tochigi mở rộng tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam an tâm sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh.

Năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng với sự nỗ lực, tình cảm hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Tochigi và các tỉnh Việt Nam sẽ trở thành điểm sáng mới và là điển hình cho quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản.

Theo: nhandan.vn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày