Thứ 6, 29/03/2024, 05:36[GMT+7]

Vun đắp hơn nữa tình hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào

Thứ 4, 28/12/2022 | 08:32:34
1,198 lượt xem
Ngày 27/12, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị diễn ra Hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao 3 tỉnh: Quảng Trị của nước Việt Nam và Savannakhet, Salavan của nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào. Đây là sự kiện chính trị, ngoại giao trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5/9/1962-5/9/2022); 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022).

Khen thưởng các tập thể, cá nhân đã có thành tích góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị giữa 3 tỉnh: Quảng Trị, Savannakhet, Salavan.

Phát biểu chào mừng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng khẳng định, hội đàm lần này nhằm đánh giá kết quả thực hiện văn bản thỏa thuận cấp cao giai đoạn 2020-2022 và ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025 giữa 3 tỉnh. Hơn 2 năm qua, mặc dù tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhưng các tỉnh đã phối hợp thực hiện tốt các nội dung thỏa thuận giai đoạn 2020-2022, góp phần tích cực vào thành quả phát triển chung của mỗi tỉnh. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị luôn nhận thức sâu sắc rằng, mỗi thành tựu đạt được của tỉnh trong xây dựng và phát triển đều mang dấu ấn đậm nét của sự sẻ chia, hợp tác, giúp đỡ quý báu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Savannakhet và Salavan.

Đánh giá kết quả thực hiện văn bản thỏa thuận hợp tác giữa 3 tỉnh giai đoạn 2020-2022, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khẳng định, nổi bật nhất là 5 kết quả trọng tâm mà 3 tỉnh đã đạt được trong những năm vừa qua. Trong đó, hoạt động giao lưu, hợp tác, thông tin tuyên truyền hữu nghị đặc biệt và hợp tác phát triển toàn diện đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 3 tỉnh tiếp tục duy trì, quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực và hiệu quả.

“Năm 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quan hệ giữa 2 nước Việt Nam-Lào, tỉnh Quảng Trị đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành Trung ương chủ động, tích cực tổ chức thành công nhiều sự kiện, góp phần đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác của 2 nước và 3 tỉnh lên tầm cao mới. Đáng chú ý là quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa 3 tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu như mong muốn của lãnh đạo và nhân dân 3 tỉnh. Đó là các thỏa thuận, hợp tác đã hướng tập trung vào phát triển kinh tế-xã hội nhằm phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của các địa phương của mỗi tỉnh”, đồng chí Võ Văn Hưng nhấn mạnh.

Trong đó, đáng chú ý, tỉnh Quảng Trị đã phối hợp tỉnh Savannakhet nghiên cứu xây dựng Đề án Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Densavan trên Hành lang kinh tế đông tây (EWEC); phối hợp các cơ quan của tỉnh Salavan nghiên cứu xây dựng Đề án “Hợp tác triển khai hành lang kinh tế Quảng Trị-Salavan-Ubon Ratchathani” nhằm thúc đẩy hợp tác hình thành thêm hành lang song song Para-EWEC.

Đặc biệt, các hoạt động hợp tác thường niên quan trọng tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh, không ngừng góp phần ổn định chính trị, quốc phòng-an ninh, thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa nhân dân 2 nước với nhiều hoạt động cụ thể.

Tại hội đàm, đã ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025 giữa 3 tỉnh Quảng Trị-Savannakhet-Salavan.

Với những kết quả đã đạt được, tại hội đàm lần này, các đại biểu đã tiếp tục trao đổi, thảo luận về tăng cường quan hệ hợp tác giữa 3 tỉnh nhằm vun đắp hơn nữa tình hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Trên cơ sở đó, hội đàm đi đến thống nhất ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025 với nhiều nội dung trọng tâm, thực chất và toàn diện hơn. Đây cũng là động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ đặc biệt giữa 3 tỉnh phát triển lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng và mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trên.

3 tỉnh phấn đấu lập nhiều thành tích hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam Việt Nam, thống nhất đất nước Việt Nam và kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng đất nước Lào, thành lập nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào vào năm 2025.

Nhân dịp này, từ sự giới thiệu của tỉnh Quảng Trị, đã diễn ra lễ ký kết “Hợp đồng hợp tác lập báo cáo nghiên cứu định hướng chiến lược phát triển kinh tế-xã hội” giữa Ủy ban chính quyền 2 tỉnh Savannakhet, Salavan và Công ty cổ phần tập đoàn Sakae Việt Nam.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày