Thứ 7, 27/04/2024, 02:34[GMT+7]

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tặng quà hỗ trợ đồng bào nghèo trên biên giới A Lưới

Thứ 2, 09/01/2023 | 08:26:25
1,429 lượt xem
Nằm trong khuôn khổ Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngày 8/1, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên Huế đã dự khai mạc các hoạt động văn hóa, thể thao tại xã Hồng Vân (huyện A Lưới), đồng thời thăm hỏi, động viên và tặng các phần quà cho đồng bào các dân tộc thiểu số cùng cán bộ chiến sĩ BĐBP ở huyện vùng cao biên giới A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đồng chí Võ Văn Thưởng và đoàn đại biểu động viên đội ngũ y, bác sĩ thực hiện nhiệm vụ và nhân dân đến khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí.

Cùng dự có các đồng chí: Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Lê Đức Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh BĐBP; Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu tỉnh Thừa Thiên Huế; Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế; Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Chính ủy BĐBP; Đại tá Đoàn Xuân Bường, Phó Chính ủy Quân khu 4 và đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương, địa phương, chỉ huy các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang tại Thừa Thiên Huế cùng đông đảo nhân dân, đồng bào các dân tộc huyện A Lưới.

Tham dự hoạt động đầu tiên trong chương trình, tại xã Hồng Vân, huyện A Lưới, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã trực tiếp động viên, thăm hỏi đội ngũ y, bác sĩ thực hiện nhiệm vụ và nhân dân đến khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo tại hai xã Hồng Vân và Trung Sơn, huyện A Lưới; tặng bò 15 con bò giống cho bà con nghèo huyện A Lưới; tham quan “gian hàng 0 đồng”, trực tiếp trao tặng bò cho gia đình nghèo. Tiếp đó, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng Đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết gia đình ông Quỳnh A Lìa, cán bộ lão thành cách mạng tại thôn A Năm, xã Hồng Vân, huyện A Lưới. Đồng chí Võ Văn Thưởng đã gửi lời thăm hỏi ân cần và mong muốn các phần quà được trao tặng sẽ góp phần chia sẻ khó khăn với người dân; mong mỗi gia đình, mỗi người dân đều được đón Tết trong không khí đầm ấm, an vui.

Đồng chí Võ Văn Thưởng và Đoàn công tác đến thăm hỏi, chúc Tết gia đình ông Quỳnh A Lìa, cán bộ lão thành cách mạng ở thôn A 5, xã Hồng Vân (huyện A Lưới). 

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Đến thăm và chúc Tết gia đình bác, chúc bác năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, nhiều niềm vui. Đảng, Nhà nước đánh giá cao nỗ lực của bà con vùng A Lưới mình, trong đó những người như bác tham gia cách mạng, rồi đi bộ đội, đánh Mỹ cứu nước. Bây giờ, lớn tuổi rồi, về nghỉ, tiếp tục phát huy truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ ngày xưa, gương mẫu, giáo dục các em, các cháu nỗ lực làm ăn, ngày một tốt hơn. Chúc bác luôn khỏe mạnh, hạnh phúc, gia đình luôn gặp nhiều may mắn”.

* Chiều cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, đã đến thăm, chúc Tết tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân và dự Chương trình "Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản".

Tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân, đồng chí Võ Văn Thưởng đã thăm, chúc Tết chính quyền, nhân dân, học sinh, lực lượng quản lý bảo vệ biên giới Việt Nam và Lào. Phát biểu tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, đồng chí Thường trực Ban Bí thư đã biểu dương cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP trên các tuyến biên giới đã luôn xây dựng sự đoàn kết, thống nhất, phối hợp với chính quyền địa phương, nhân dân địa bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Trong những năm qua, BĐBP đã tham gia tích cực vào xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, triển khai nhiều mô hình, cách làm hay để hỗ trợ nhân dân biên giới phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo. Các đơn vị BĐBP đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ biên giới các nước láng giềng xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị.

Đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ, thời gian Tết đến là rất thiêng liêng với mỗi người dân Việt Nam, ai cũng mong muốn được sum vầy bên gia đình nhưng nhiều cán bộ, chiến sĩ BĐBP thường trực tại đơn vị, trực sẵn sàng chiến đấu, chăm lo cho cuộc sống nhân dân địa bàn.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Bộ Tư lệnh BĐBP, Hội LHPN Việt Nam trao bò giống cho một trong 15 hộ gia đình nghèo. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Thường trực Ban Bí thư chúc cán bộ, chiến sĩ BĐBP luôn nhiều sức khỏe, đoàn kết thống nhất, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân biên giới. Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng cảm ơn đơn vị bảo vệ biên giới của Lào đã phối hợp với BĐBP bảo vệ, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị. Đồng thời gửi lời cảm ơn chính quyền địa phương, nhân dân biên giới đã luôn đùm bọc, hỗ trợ BĐBP hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó. 

“Đối với bộ đội biên phòng, niềm vui của mình gắn với sự bình yên của đồng bào còn gia đình mình lại là một sự hy sinh. Cho nên, những ngày Tết chúng ta rất bận rộn, rất nhiều việc nhưng cái chính là để chăm lo cho bà con. Tôi chưa nghe đồng chí bộ đội nào nói, mình chăm lo Tết cho gia đình bao giờ. Những ngày Tết, sẵn sàng ở lại trực chiến đấu, hoàn thành nhiệm vụ, chăm lo cho bà con. Tinh thần đó thật là cao cả, đẹp. Điều đó có một ý nghĩa rất lớn đối với người dân cả nước nói chung và với đồng bào vùng biên”

Đồng chí Võ Văn Thưởng


* Trước đó, vào chiều cùng ngày, Bộ Tư lệnh BĐBP và Trung ương Hội Liên hiệp Việt Nam đã tổ chức khai mạc Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”. Đồng chí Tôn Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nêu rõ, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Tư lệnh BĐBP và Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” để gửi gắm những tình cảm, những thông điệp yêu thương từ phụ nữ, BĐBP và nhân dân cả nước tới các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân nơi đây.

Đây là chuỗi các hoạt động mở đầu, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc tại khu vực biên giới cả nước vui Xuân, đón Tết của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP. Thăm hỏi và chúc Tết phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách, vợ con, gia đình các thương bệnh binh đang sinh sống tại những địa bàn khó khăn, biên giới, hải đảo là nhiệm vụ thường niên của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP vào mỗi dịp Tết đến xuân về.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh cho biết: Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, điển hình là Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” phát động năm 2018. Sau 5 năm triển khai, với sự đồng hành hiệu quả của các đơn vị, tổ chức, cá nhân, hàng chục ngàn phụ nữ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn vùng biên giới đã được nhận hỗ trợ thông qua trang bị kiến thức, kỹ năng, trao cơ hội sinh kế, việc làm, trao tặng các công trình nhà ở, an sinh phục vụ đời sống và bằng các suất học bổng tiếp sức cho trẻ đến trường. Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã trở thành điểm tựa, là động lực để phụ nữ và người dân khu vực biên giới tự tin, vươn lên trong cuộc sống; là cơ hội để phụ nữ và nhân dân cả nước thể hiện tình cảm, trách nhiệm, chung sức, chung lòng xây dựng biên cương của Tổ Quốc. Mối quan hệ máu thịt giữa quân với dân được củng cố và bền chặt.

Đồng chí Võ Văn Thưởng tặng quà cho các Đồn Biên phòng tuyến núi của BĐBP Thừa Thiên Huế và đơn vị bảo vệ biên giới của bạn Lào ở sát tuyến biên giới A Lưới.

Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” năm 2023 do Bộ Tư lệnh BBĐP phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Trong đó, Ban tổ chức chương trình đã huy động kinh phí, xây dựng trao tặng 10 căn nhà "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới" cho 10 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 2 xã Trung Sơn và Hồng Vân, mỗi căn trị giá 60 triệu đồng; mô hình sinh kế trị giá 100 triệu đồng cho xã Quảng Nhâm, 15 con bò giống cho 15 hộ nghèo; 500 suất quà cho 500 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; 178 suất học bổng cho các cháu học sinh trong Chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng”; 30 xe đạp tặng các học sinh cùng nhiều suất quà Tết ý nghĩa khác.

Trong ngày 8/1, Ban tổ chức Chương trình cũng tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho khoảng 500 người dân thuộc địa bàn 2 xã Trung Sơn và Hồng Vân với mong muốn đồng bào đón Tết thật an vui, mạnh khoẻ. Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” cũng tổ chức chuỗi các hoạt động văn hóa, nhảy dân vũ, thi đấu các môn thể thao truyền thống, đậm đà bản sắc các dân tộc Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu như thi gói bánh A Quát, thi gói bánh chưng, thi đánh Ta le, thi giã gạo, thi kéo co, chơi trò chơi “A Chất cõng người yêu”… với sự tham gia đông đảo của phụ nữ và người dân trên địa bàn. Tại đây, Ban Tổ chức chương trình còn bố trí 1 “gian hàng 0 đồng” gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu, 5 gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc sản của địa phương để bà con vui chơi, mua sắm, chuẩn bị đón Tết, sum vầy cùng gia đình.

Tối cùng ngày, đồng chí Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu tham dự Chương trình giao lưu nghệ thuật, một hoạt động đặc sắc trong Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên trên kênh Truyền hình Quốc phòng và tiếp sóng tại các đài Phát thanh-truyền hình các tỉnh, thành có tuyến biên giới trong cả nước.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày