Thứ 5, 28/03/2024, 23:03[GMT+7]

Quốc hội khóa XV tiếp tục nỗ lực, đổi mới, nâng cao kết quả, chất lượng hoạt động

Thứ 7, 14/01/2023 | 07:40:34
1,612 lượt xem
Ngày 13/1, chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khóa, đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương, cán bộ, công chức viên chức, người lao động thuộc Văn phòng Quốc hội đã nghỉ hưu khu vực phía bắc nhân dịp Xuân Quý Mão 2023, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Kế thừa truyền thống 77 năm vẻ vang, đầy tự hào của Quốc hội Việt Nam, Quốc hội khóa XV tiếp tục nỗ lực, đổi mới, nâng cao kết quả, chất lượng hoạt động.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu thăm hỏi, chúc Tết các đại biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: DUY LINH).

Dự cuộc gặp mặt có nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khóa đã nghỉ hưu tại Hà Nội…

Phát biểu tại cuộc gặp mặt ấm áp, điểm lại những hoạt động của Quốc hội khóa XV từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ những kết quả trong công tác lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia.

Năm 2022, Quốc hội đã hoàn thành khối lượng lớn công việc, đạt những kết quả quan trọng, có những mặt nổi bật, có dấu ấn, được Đảng, Nhà nước, cử tri, nhân dân ghi nhận, đồng tình, đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: DUY LINH).

“Quốc hội nâng cao chất lượng, hiệu quả, sự phối hợp giữa Quốc hội với Chủ tịch nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các thiết chế khác trong bộ máy Nhà nước”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chia sẻ trong chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội với nhiều đề án cụ thể thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, những kết quả, thành công của Quốc hội trong thời gian qua không thể tách rời sự quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ đầy trách nhiệm, tâm huyết của các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương qua các thời kỳ.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Viện Nghiên cứu lập pháp nâng cao chất lượng hoạt động, Hội đồng Khoa học thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội củng cố và tăng cường vai trò, huy động sự tham gia của mạng lưới chuyên gia và cộng tác viên rộng khắp ở cả ba miền bắc, trung, nam (khoảng gần 1.000 người), trong đó phần lớn là các đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội và các đại biểu dự buổi gặp mặt. (Ảnh: DUY LINH).

“Với sự tập hợp kinh nghiệm, trí tuệ của các chuyên gia, các dự án luật, nghị quyết được phân tích, mổ xẻ, dự lường, đánh giá tác động nhiều chiều. Đây là cơ chế tốt, cần được tiếp tục phát huy”, đồng chí nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã thông tin về kết quả công việc trong năm 2022, ngoài 2 kỳ họp thường lệ, Quốc hội đã họp kỳ bất thường, thông qua 12 luật, cho ý kiến 8 dự án luật khác, ban hành nhiều nghị quyết quan trọng thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đầu năm 2023, Quốc hội đã tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ 2 để kịp thời xem xét, quyết định 5 vấn đề lớn, quan trọng, cấp bách nhằm góp phần tháo gỡ kịp thời nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đồng thời, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và các năm tiếp theo.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đặc biệt chú trọng công tác dân nguyện, giám sát văn bản quy phạm pháp luật và công tác hướng dẫn, giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với tổ chức, hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp, nhất là cấp tỉnh…

Quang cảnh buổi gặp mặt tại Nhà Quốc hội. (Ảnh: DUY LINH).

Đạt được các kết quả nêu trên, theo Chủ tịch Quốc hội, trong quá trình hoạt động, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội luôn kịp thời nhận được sự quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ đầy trách nhiệm và tâm huyết của các đồng chí nguyên là lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương qua các thời kỳ.

Thay mặt Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội chuyên trách, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn những tình cảm, sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình, đầy trách nhiệm của các đồng chí đối với hoạt động của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và kế hoạch 5 năm 2021-2025. Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì và phát triển kinh nghiệm, kho tàng quý báu của 77 năm hoạt động, bám sát chương trình hành động toàn khóa và đặc biệt là Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 (tại Hội nghị Trung ương 6) về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, kỷ niệm 10 năm thi hành Hiến pháp năm 2013, trong năm 2023, Quốc hội dự kiến tổ chức kỷ niệm sự kiện này gắn với Ngày Pháp luật Việt Nam - coi đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam.

Trong không khí đầm ấm, thân tình, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu đánh giá, Quốc hội đã có nhiều sáng kiến, cách thức hoạt động hiệu quả, phối hợp với Chính phủ và hệ thống chính trị tạo nên những thành tựu quan trọng trong năm 2022, góp phần nâng cao vị thế đất nước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ủy ban và từng đại biểu Quốc hội ngày càng đổi mới hoạt động, bổ sung, hoàn thiện nhiều cách thức hoạt động mới, chất lượng hoạt động trên thực tế của Quốc hội được nâng lên rõ rệt.

Đồng chí mong muốn Quốc hội tiếp tục đổi mới hoạt động, nhất là từng đại biểu Quốc hội cần tăng cường hơn nữa sự gắn bó mật thiết với nhân dân để lĩnh hội đầy đủ tâm tư, nguyện vọng trên thực tế của nhân dân, góp sức với hệ thống chính trị cùng sự lãnh đạo của Đảng đưa đất nước tiếp tục tiến lên.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội và các Phó Chủ tịch Quốc hội đã trao bức trướng mừng thọ 95 tuổi, 85 tuổi, 80 tuổi, 75 và 70 tuổi tới các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cán bộ đã nghỉ hưu.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày