Thứ 5, 25/04/2024, 22:09[GMT+7]

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành công trình Hồ chứa nước Đồng Mít

Thứ 7, 04/02/2023 | 19:52:23
2,005 lượt xem
Chiều 4/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Hồ chứa nước Đồng Mít (huyện An Lão, tỉnh Bình Định).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra công trình Hồ chứa nước Đồng Mít.

Hồ chứa nước Đồng Mít là công trình cấp 1, dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư hơn 2.140 tỷ đồng, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 492/QĐ-TTg ngày 15/4/2017.

Mục tiêu của công trình là xây dựng hồ chứa gần 90 triệu m3(gồm các hạng mục: đập chính có chiều dài 378m, thi công bằng bê-tông đầm lăn RCC, đập dâng nước; tràn xả lũ; hệ thống kênh mương cấp IV…) với nhiệm vụ cung cấp nước vào mùa khô cho các ngành kinh tế, cải thiện môi trường sinh thái, cắt giảm lũ cho hạ du, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội cho 4 huyện An Lão, Hoài Ân, Hoài Nhơn và Phù Mỹ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức khánh thành công trình Hồ chứa nước Đồng Mít.
Phát biểu ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Bình Định là tỉnh duyên hải miền trung, có nhiều lợi thế phát triển, tuy nhiên cũng là vùng khó khăn, đặc biệt là các huyện miền núi. Nhiều năm qua, khu vực này vẫn là vùng khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống. Cái khó nhất hiện nay là thích ứng biến đổi khí hậu bởi khu vực này, mùa mưa đến thì lũ lụt, mùa khô hạn hán. Chính vì đánh giá tình hình biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt như vậy, Đảng, Nhà nước rất chia sẻ với bà con dân tộc ở huyện An Lão nói riêng và các huyện khó khăn khác, do đó quyết định đầu tư hồ đập Đồng Mít, là đập đa mục tiêu vừa chống hạn mùa khô, cắt lũ mùa mưa. Để thực hiện dự án này, các cấp chính quyền tỉnh Bình Định đã thực hiện công tác di dời bà con rất tốt, cuộc sống mới của nhân dân trong vùng dự án ở nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ.

Chính vì đánh giá tình hình biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt như vậy, Đảng, Nhà nước rất chia sẻ với bà con dân tộc ở huyện An Lão nói riêng và các huyện khó khăn khác, do đó quyết định đầu tư hồ đập Đồng Mít, là đập đa mục tiêu vừa chống hạn mùa khô, cắt lũ mùa mưa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

 

Đây là sự nỗ lực lớn, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, sự vào cuộc của nhân dân nhường nơi ở của mình đến nơi ở mới, phục vụ dự án. Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhà thầu thi công. Đến hôm nay, mọi việc cơ bản đã hoàn thành khi dự án đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất lúc thi công trong cao điểm dịch Covid-19. Chúng ta đã vượt tiến độ đề ra, bảo đảm an toàn thi công, các yêu cầu kỹ mỹ thuật; đồng thời tự hào về công trình vì khu vực này trước đây rất hẻo lánh, khô cằn.

Thủ tướng hoan nghênh công tác hoàn nguyên chung quanh công trình khi các đơn vị đã trồng nhiều cây, cỏ, thể hiện tinh thần không hy sinh môi trường đánh đổi tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận đánh giá cao sự nỗ lực của nhân dân, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Bình Định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nỗ lực lớn để hình thành công trình này.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị bàn giao, tiếp nhận, vận hành công trình an toàn, hiệu quả, đúng quy định; các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp bảo vệ công trình an toàn, xứng đáng là công trình trọng điểm. Đây là công trình đa mục tiêu, hỗ trợ sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương, do đó tỉnh cần chỉ đạo các đơn vị liên quan có kế hoạch khai thác hiệu quả, nghiên cứu các hoạt động khai thác hiệu quả như du lịch, nuôi trồng, khai thác lòng hồ, nguồn nước hiệu quả nhất; tiếp tục quan tâm bảo đảm ổn định sản xuất, đời sống cho các hộ dân phải di dời và bị ảnh hưởng của dự án với tinh thần là làm sao đời sống của người dân ở nơi ở mới phải ít nhất là bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ (để thực hiện dự án 1.563 hộ dân đã phải di dời và bị ảnh hưởng bởi dự án).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với các địa phương vùng Nam Trung Bộ nghiên cứu các giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước và phát triển kinh tế-xã hội bền vững, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tỉnh Bình Định phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương tiếp tục tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, nhất là hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, các công trình quan trọng, chiến lược với lộ trình phù hợp, trong đó có các công trình thủy lợi, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Theo Thủ tướng, với những nỗ lực này, tỉnh đã “biến không thể thành có thể, biến khó thành dễ”, hình thành hệ thống giao thông mới, tạo ra không gian phát triển mới, các khu công nghiệp, dịch vụ mới, tạo ra giá trị gia tăng, thu hút các nhà đầu tư đến đây.

Thủ tướng bày tỏ hài lòng khi tỉnh có kế hoạch xây dựng 20 nghìn căn hộ nhà ở xã hội trong nhiệm kỳ này cho công nhân lao động, người thu nhập thấp.

Thủ tướng đánh giá cao Bình Định trong những năm qua đã triển khai phát triển đồng bộ các hạ tầng; đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Bình Định rút kinh nghiệm từ công trình này thi công trong đại dịch Covid-19, lại ở một huyện miền núi xa nhất của Bình Định, bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ mỹ thuật, an toàn lao động, môi trường để tổng kết lại, triển khai các công trình khác.

Nhân đây, Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ ách tắc về pháp lý để hồ Bản Mồng (Nghệ An) sớm đi vào vận hành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên các đơn vị tham gia dự án Hồ chứa nước Đồng Mít. 

Thủ tướng nhấn mạnh, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, chúng ta tin tưởng rằng, Bình Định bước vào giai đoạn phát triển mới với những bước đi đột phá và trở thành một địa phương phát triển nhanh, bền vững, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Với niềm tin tưởng sâu sắc đó, Thủ tướng tuyên bố khánh thành và đưa vào sử dụng công trình Hồ chứa nước Đồng Mít.

* Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm bà con nhân dân khu tái định cư ở xã An Dũng, huyện An Lão.

Nói chuyện với bà con nhân dân tại Nhà văn hoá xã An Dũng, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi ân cần, chúc mừng nồng nhiệt nhất; nêu rõ, đối với công trình hồ Đồng Mít, chúng ta phải triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền các cấp và sự ủng hộ nhiệt tình của bà con nhân dân nhường chỗ ở lâu đời, mồ mả… cho dự án, sau 2 năm, chúng ta đã hoàn thành dự án trọng điểm này. Nhiều hộ phải di dời, ảnh hưởng cuộc sống, sinh hoạt, thói quen. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, chính vì việc giải phóng mặt bằng nhanh phục vụ thi công công trình đa mục tiêu Đồng Mít được thuận lợi, tiến độ thi công nhanh, chất lượng được bảo đảm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm bà con khu tái định cư ở xã An Dũng, huyện An Lão. 

Thủ tướng vui mừng chứng kiến khu tái định cư của bà con rất hoàn chỉnh, đầy đủ hạ tầng, điện nước…; cảm ơn bà con các dân tộc cùng chính quyền di dời về nơi ở mới này, góp phần tái cơ cấu chỗ ở cho nhân dân được khang trang, đẹp đẽ hơn, các cháu được học hành tốt hơn, nhân dân được chữa bệnh tốt hơn. Điều này chứng tỏ các điều kiện ở đây tốt hơn nơi ở cũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên bà con nhân dân xã An Dũng, huyện An Lão. 

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng cảm ơn bà con nhân dân thực hiện nghiêm túc việc di dời, nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho dự án. Sau khi hoàn thành công trình, chúng ta không còn phải lo lũ lụt, hạn hán ở đây.

Thủ tướng mong bà con dồi dào sức khỏe, tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, đoàn kết, chung sức chung lòng cùng Đảng, Nhà nước xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp, có cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc cả về vật chất, tinh thần.

Theo: nhandan.vn

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày