Thứ 5, 28/03/2024, 16:46[GMT+7]

Quyền Chủ tịch nước gặp mặt các thầy thuốc, cán bộ y tế tiêu biểu

Thứ 5, 23/02/2023 | 15:47:21
1,555 lượt xem
Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2023), sáng 23/2, tại Phủ Chủ tịch, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt các thầy thuốc, cán bộ y tế tiêu biểu đại diện cho các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên ngành y tế cả nước.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chúc mừng Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan và Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng lao động Trần Ngọc Lương, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, đại diện cho đội ngũ y bác sĩ cả nước nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam. (Ảnh: TTXVN).

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất, tri ân sâu sắc đến đội ngũ thầy thuốc, các cán bộ, nhân viên của ngành y tế nước nhà, đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước luôn chăm lo, lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư cho ngành y.

Hệ thống chính sách, pháp luật ngày càng được hoàn thiện, ngân sách nhà nước và nguồn lực xã hội đầu tư cho y tế ngày càng tăng, mạng lưới cơ sở y tế phát triển rộng khắp tới tận thôn, bản. Chất lượng công tác khám, chữa bệnh được nâng lên, tiếp cận với trình độ kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, diện bao phủ bảo hiểm y tế được mở rộng, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, y tế dự phòng được tăng cường, đã ngăn chặn, kiểm soát được nhiều dịch bệnh nguy hiểm, trong đó có đại dịch Covid-19.

Đặc biệt năm 2022, trong bối cảnh còn rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, toàn ngành y tế đã cố gắng, nỗ lực vượt khó, không ngừng phát triển về mọi mặt, tổ chức bộ máy từ trung ương đến địa phương được quan tâm kiện toàn, hiện có hơn 500 nghìn cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế với chất lượng, trình độ chuyên môn ngày càng cao, nhiều chuyên gia ngang tầm thế giới.

Ngành y tế tập trung tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng để tiếp tục hoàn thiện thể chế trong bối cảnh hậu Covid-19, tháo gỡ kịp thời những bất cập, khó khăn, vướng mắc. Điển hình là Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 vừa được ban hành góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt, vừa mang tính định hướng, tạo hành lang pháp lý cho sự phát triển lâu dài, bền vững của ngành y tế và sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Quyền Chủ tịch nước nhắc lại lời dạy của Bác Hồ căn dặn trong Thư gửi Hội nghị cán bộ y tế ngày 27/2/1955, đó là đoàn kết, thương yêu người bệnh và xây dựng nền y học khoa học, dân tộc và đại chúng. Những năm qua, ngành y luôn thực hiện tốt lời dạy của Bác, nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất của người thầy thuốc và vượt qua mọi khó khăn, vất vả để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trải qua đại dịch Covid-19 chính là một phép thử đối với ngành y, từ đó rút ra những bài học quan trọng để kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và thầy thuốc, tạo tinh thần, động lực mới để phát triển nền y học nước nhà thời gian tới.

Để đạt mục tiêu đến năm 2045 Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho rằng, chất lượng nguồn nhân lực là hết sức quan trọng, trong đó có chất lượng nhân lực ngành y. Do đó, ngành y tế cần tiếp tục bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, nhất là trong bối cảnh thế giới và đất nước ta phải đối mặt với dịch bệnh, trong đó có những bệnh mới chưa có tiền lệ, đe dọa đến sinh mệnh, sức khỏe của con người.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân mong muốn và tin tưởng ngành y tiếp tục phát huy niềm tự hào, vinh dự và truyền thống cao quý của ngành đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân mà Đảng, Nhà nước đã tin tưởng giao phó; đoàn kết, nhất trí chung sức, chung lòng phấn đấu đạt thêm nhiều thành tựu.

Theo đó, các cơ sở y tế, đào tạo, nghiên cứu ứng dụng, các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên y tế không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nắm bắt những kiến thức mới, hiện đại, nghiên cứu khoa học kỹ thuật mới nhằm nâng cao tay nghề, chất lượng khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh; không ngừng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, ý thức trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân, quan tâm chăm sóc, chia sẻ với người bệnh xứng đáng là những thầy thuốc vừa hồng, vừa chuyên.

Cùng với đó, ngành y tế cần chú trọng công tác xây dựng Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và quản trị; tiếp tục tham mưu hoàn thiện thể chế chính sách để ngành y, kể cả khu vực y tế công và khu vực y tế tư đều phát huy được thế mạnh, huy động được nguồn lực xã hội đầu tư vào ngành đáp ứng yêu cầu của nhân dân, có cơ chế đãi ngộ phù hợp đối với lực lượng thầy thuốc, cán bộ, nhân viên y tế.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày