Thứ 3, 16/12/2025, 15:28[GMT+7]

Ngày làm việc thứ tư, kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII Nghe 3 tờ trình và xem xét công tác nhân sự

Thứ 6, 24/05/2013 | 09:09:35
854 lượt xem
Ngày 23-5, Kỳ họp thứ năm, Quốc hội (QH) khóa XIII sang ngày làm việc thứ tư. Buổi sáng, các đại biểu QH làm việc tại hội trường nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú; Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH trình bày Tờ trình về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH năm 2014, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2013 của QH; nghe Thủ tướng Chính phủ đọc Tờ trình QH về việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Tài c

Các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường

Buổi sáng, các đại biểu QH nghe Bộ trưởng Công an Trần Ðại Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú.

Theo Tờ trình của Chính phủ, Luật Cư trú được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 29-11-2006, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2007. Quyền tự do cư trú của công dân ghi nhận trong Hiến pháp đã được cụ thể hóa trong Luật Cư trú với những quy định rõ ràng, cụ thể, thông thoáng về thủ tục, điều kiện đăng ký cư trú, tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện các quyền, lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật, giải quyết những bức xúc của nhiều người về vấn đề cư trú; đồng thời, bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về cư trú trong tình hình mới...

Tuy nhiên, sau năm năm triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, một số quy định của Luật Cư trú đã bộc lộ khó khăn, vướng mắc. Tình trạng lạm dụng các quy định thông thoáng của Luật Cư trú hiện hành để nhập hộ khẩu vào thành phố trực thuộc T.Ư làm cho tốc độ tăng dân số cơ học tại các thành phố này ngày càng tăng cao, gây mất cân đối về phân bố dân cư và an sinh xã hội, tạo sức ép rất lớn về các vấn đề xã hội liên quan, dẫn đến việc quản lý trật tự, an toàn xã hội, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ công gặp nhiều khó khăn; theo đó, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân đang cư trú tại các địa phương này không được bảo đảm, đặc biệt là gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý cư trú và đấu tranh phòng, chống tội phạm... Do vậy, Luật Cư trú cần được  sửa đổi, bổ sung để bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho công dân thực hiện quyền về tự do cư trú và tăng cường công tác quản lý nhà nước về cư trú.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban pháp luật của QH tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong Luật Cư trú hiện hành và tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về dân cư, nhất là ở khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc T.Ư. UBPL cho rằng, quyền tự do cư trú là một trong các quyền cơ bản của công dân đã được quy định tại Ðiều 68 của Hiến pháp năm 1992 và tiếp tục được khẳng định trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Luật Cư trú lần này không được làm ảnh hưởng đến quyền cư trú của công dân đã được quy định trong Hiến pháp. Ðồng thời, phải bám sát tinh thần của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật hiện hành và các dự án luật khác, như dự án Luật Hộ tịch đang được chuẩn bị để trình QH tại kỳ họp này.

Nhiều ý kiến tán thành với những nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung như trong dự thảo Luật và cho rằng đây là những vấn đề qua quá trình thực hiện cho thấy có những hạn chế, bất cập nhất định cần phải sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên, có một số ý kiến còn băn khoăn về phạm vi sửa đổi, bổ sung, vì cho rằng các nội dung sửa đổi, bổ sung này chưa thực sự bao quát toàn diện các vấn đề trong công tác quản lý cư trú, chưa tương xứng với yêu cầu, mục đích, quan điểm như đã được nêu trong Tờ trình của Chính phủ.

Ủy ban TVQH dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 gồm 36 dự án luật; bổ sung và điều chỉnh tiến độ của 13 dự án luật, một dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013; bổ sung sáu dự án luật và hai dự án pháp lệnh, một dự án Nghị quyết vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII.

Buổi chiều, QH tiếp tục làm việc tại hội trường dưới sự điều khiển của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhằm xem xét công tác nhân sự.  QH đã nghe Chủ tịch QH thay mặt Ủy ban TVQH báo cáo kết quả thảo luận tại Ðoàn đại biểu QH về việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Tài chính đối với ông Vương Ðình Huệ. Tiếp đó, QH đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Tài chính đối với ông Vương Ðình Huệ để nhận nhiệm vụ mới. Ngay sau đó, QH đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ  về việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Tài chính đối với ông Vương Ðình Huệ.

QH đã nghe Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đọc Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Ðinh Tiến Dũng giữ chức vụ Bộ trưởng Tài chính. Theo Tờ trình, ông Ðinh Tiến Dũng sinh ngày 10-5-1961, Ủy viên T.Ư Ðảng khóa XI; trình độ chuyên môn: Cử nhân Tài chính - Kế toán, Thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh; hiện đang giữ chức vụ Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Sau khi nghe Thủ tướng trình bày Tờ trình, các đại biểu sẽ thảo luận tại các Ðoàn đại biểu QH về nội dung này.

Theo nhandan

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày