Thứ 6, 29/03/2024, 04:45[GMT+7]

Thúc đẩy quan hệ Việt-Mỹ phát triển tích cực, vì lợi ích của nhân dân hai nước

Chủ nhật, 09/04/2023 | 08:02:48
1,056 lượt xem
Ngày 8/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ do Thượng nghị sĩ Jeff Merkley dẫn đầu sang thăm và làm việc theo lời mời của Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thượng nghị sĩ bang Oregon Jeff Merkley tại cuộc tiếp. (Ảnh: Duy Linh).

Nỗ lực thúc đẩy để nâng cấp quan hệ hai nước

Các nghị sĩ bày tỏ ấn tượng khi chứng kiến sự phát triển năng động, đổi mới của Việt Nam hiện nay; bày tỏ mong muốn tiếp tục xây dựng mối quan hệ sâu sắc và mạnh mẽ hơn giữa nhân dân hai nước, quan tâm về việc đào tạo lực lượng lao động trẻ của Việt Nam, những thế hệ kế tiếp tham gia vào thị trường lao động thời gian tới; khẳng định sẽ tiếp tục góp phần xây dựng quan hệ Đối tác toàn diện, nỗ lực thúc đẩy để nâng cấp quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Đánh giá cao cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP-26, các nghị sĩ cho biết cả hai nước đều có những khó khăn, thách thức để hướng đến mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng "0" (Net Zero) vào năm 2050.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc tiếp. (Ảnh: Duy Linh).

Hoa Kỳ mong muốn hợp tác với Việt Nam bằng những hoạt động cụ thể, trong đó có chuyển đổi năng lượng sạch. 


Bày tỏ quan tâm đến Quy hoạch điện VIII của Việt Nam, các nghị sĩ cho biết các doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn tiếp cận năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, điện gió, mong muốn tìm kiếm những thị trường có tiêu chuẩn lao động cao…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thượng Nghị sĩ J.Merkley và Đoàn nêu bật tầm quan trọng của việc xây dựng khuôn khổ luật pháp, tạo cơ chế phù hợp trong thực hiện các mục tiêu nhằm thực hiện cam kết tại COP-26; mong muốn cùng thúc đẩy hợp tác để chia sẻ và giải quyết những khó khăn, thách thức chung.

Quang cảnh cuộc tiếp tại Nhà Quốc hội. (Ảnh: Duy Linh).

Nhấn mạnh về mối quan tâm trong đó có chuyển đổi số, công nghệ số, đây cũng là ưu tiên Việt Nam, các nghị sĩ cho biết Hoa Kỳ đang thúc đẩy tiêu chuẩn về số, kỹ năng, công nghệ số; bày tỏ hy vọng hai bên cùng hướng đến tiêu chuẩn chung về an toàn thông tin, chuyển đổi số...

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội và Thượng Nghị sĩ J.Merkley trao đổi về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; trong đó có vấn đề Biển Đông, cùng nhất trí về việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, bảo đảm các quyền tự do hàng hải, hàng không, không sử dụng hoặc đe dọa vũ lực trong quan hệ quốc tế, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Các nghị sĩ Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF) sớm được ký kết; đồng thời tái khẳng định sự coi trọng của Hoa Kỳ đối với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN cũng như tiếp tục thúc đẩy quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ trong thời gian tới để giải quyết những vấn đề chung như biến đổi khí hậu.

Thượng nghị sĩ bang Oregon Jeff Merkley phát biểu tại cuộc tiếp. (Ảnh: Duy Linh).

Về IPEF, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam coi trọng và sẵn sàng cùng các đối tác thảo luận trên cơ sở luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia, bình đẳng, cùng có lợi và đóng góp cho hòa bình, phát triển tại khu vực.

Việt Nam đang tích cực xem xét các trụ cột hợp tác trong Khuôn khổ IPEF; đồng thời mong Hoa Kỳ và các nước tiếp tục tiếp cận trên tinh thần cởi mở, bao trùm, cân bằng và linh hoạt, phù hợp với nhu cầu phát triển của mỗi nước.

Việt Nam đang tích cực xem xét các trụ cột hợp tác trong Khuôn khổ IPEF; đồng thời mong Hoa Kỳ và các nước tiếp tục tiếp cận trên tinh thần cởi mở, bao trùm, cân bằng và linh hoạt, phù hợp với nhu cầu phát triển của mỗi nước. 


Trong không khí chân thành và cởi mở, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ quan điểm của Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm quyền con người và quyền công dân theo Hiến pháp và pháp luật.

Vấn đề quyền con người đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rất rõ trong Bản Tuyên ngôn độc lập năm 1945 và được ghi nhận trong Hiến pháp. Việt Nam luôn tôn trọng và thực hiện đầy đủ công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã ký kết và tham gia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi với các thành viên Đoàn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ tại cuộc tiếp. (Ảnh: Duy Linh).

Nhân dịp này, qua Thượng nghị sĩ J.Merkley và Đoàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng gửi lời mời Nhóm nghị sĩ trẻ Hoa Kỳ tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức vào tháng 9 tới. 

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày