Thứ 6, 26/04/2024, 19:53[GMT+7]

Gắn bó keo sơn, vun bồi tình hữu nghị

Thứ 4, 12/04/2023 | 07:47:34
503 lượt xem
Chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị mới, khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam cũng như cá nhân Chủ tịch nước luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt-Lào.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone. (Ảnh:TTXVN).

Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, nhân dân hai nước như trong một nhà, gắn bó lâu đời, no đói buồn vui có nhau, luôn kề vai sát cánh trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt “có một không hai” trên thế giới, mối quan hệ “trong sáng như trăng rằm” giữa hai dân tộc ngời sáng như những lời thơ bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh“Việt-Lào, hai nước chúng ta/Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long” và của Chủ tịch Kaysone Phomvihane “hai trái tim Lào-Việt Nam anh em vẫn mãi bên nhau không bao giờ xa cách”.

Chúng tôi cảm kích và trân quý sự tiếp đón hết sức nồng hậu, chu đáo và thắm tình đồng chí, anh em của “xứ sở hoa Chăm pa” dành cho Chủ tịch nước và các thành viên trong đoàn. Cùng với lễ đón chính thức được tổ chức rất trọng thị với các nghi thức trang trọng, gần 20 hoạt động trong suốt chuyến thăm để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong bầu không khí nồng ấm, hiếu khách, tin cậy qua những cử chỉ “tay bắt, mặt mừng”, trao đổi thẳng thắn, chân thành của các lãnh đạo cấp cao nước bạn, ánh mắt hân hoan, nét mặt niềm nở của hàng nghìn người dân Thủ đô Viêng Chăn cầm cờ, hoa nồng nhiệt vẫy chào, những trang báo đăng tin đậm nét...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, hội kiến Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội Lào, tiếp Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước, Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Lào-Việt, cùng ôn lại những năm tháng hào hùng “hạt gạo bẻ đôi, cọng rau chia nửa”, thống nhất các biện pháp thúc đẩy, nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác song phương. Khẳng định của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith một lần nữa cho thấy hai nước sẽ làm hết sức mình để tiếp tục nâng niu, bảo vệ, củng cố, vun đắp cho tình hữu nghị thêm thắm thiết, mối quan hệ đặc biệt ngày càng đơm hoa kết trái.

Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022 đã thành công rực rỡ với hàng trăm hoạt động ý nghĩa phong phú, thiết thực được tổ chức, đánh dấu mốc kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào, tiếp thêm xung lực thúc đẩy mối quan hệ đặc biệt phát triển bền vững và hiệu quả trên tất cả các kênh và lĩnh vực hợp tác.

Những thành tựu to lớn của hai nước trong công cuộc đổi mới, dựng xây đất nước minh chứng cho nỗ lực phát huy nội lực, vượt khó, giúp nhau chí nghĩa, chí tình. Tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia, hết lòng vì nhau đã xua tan chuỗi ngày u ám của dịch bệnh và tạo thêm nhiều điểm sáng phục hồi phát triển kinh tế-xã hội, để đất nước giàu mạnh, phồn vinh, nhân dân ấm no, hạnh phúc, khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Món quà trị giá 1 triệu USD của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào là nguồn động viên, hỗ trợ quý báu giúp khắc phục khó khăn, thách thức, gặt hái nhiều thành tựu to lớn hơn nữa.

Không chỉ quan hệ chính trị tốt đẹp mà quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước ngày càng khởi sắc. Việt Nam là nước đứng thứ ba đầu tư sang Lào, kim ngạch thương mại song phương cả năm 2022 đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm 2021, cùng với các văn kiện hợp tác được ký trong chuyến thăm lần này báo hiệu những tín hiệu tích cực, tạo đà hợp tác ngày càng sâu rộng, hiệu quả.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra nhiều cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi hai nước không ngừng củng cố tin cậy chính trị-chiến lược, tăng cường tham vấn, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác, hỗ trợ nhau cùng xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng. Nhiều công trình, dự án viện trợ, hợp tác tại các vùng, tỉnh xa, khó khăn của Lào đánh thức tiềm năng, mang lại nhiều lợi ích.

Hào hứng đề cập về dự án có quy mô lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng Sekong Leklay Sivilay nhấn mạnh dự án xây dựng tổ hợp công nghiệp bauxite-alumin tại huyện Dakchueng tổng giá trị đầu tư 1 tỷ USD, công suất dự kiến 1 triệu tấn/năm, khi triển khai thực hiện sẽ đóng góp quan trọng phát triển kinh tế-xã hội của Lào và địa phương, tạo công ăn việc làm, giải quyết đói nghèo và từng bước cải thiện đời sống nhân dân.

Với đạo lý trọng ân tình, ân nghĩa, Việt Nam không bao giờ quên sự sẻ chia, ủng hộ và giúp đỡ quý báu, to lớn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Lào anh em. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh, tượng đài Chủ tịch Kaysone Phomvihane và tới thăm hỏi các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào thể hiện tấm lòng tri ân, trọn nghĩa thủy chung trước sau như một. Không nặng nề các nghi lễ xã giao, những kỷ niệm gắn bó keo sơn ùa về trong không khí đầm ấm, thân tình như những người thân trong một nhà lâu ngày gặp lại.

Cầu nối đóng góp cho sự phát triển mạnh mẽ và thành tựu hợp tác ấn tượng của hai nước những năm qua không thể thiếu bà con kiều bào, các doanh nghiệp Việt tại Lào cần cù, đoàn kết, thương yêu, đùm bọc nhau, luôn một lòng hướng về đất mẹ. Là doanh nhân gốc Việt thành đạt, ông Khăm-Hùng Say-cha-lơn (Phạm Văn Hùng), Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Lào thường xuyên về nước và phấn khởi khi chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng của quê hương.

Bày tỏ tin tưởng sự phát triển của Việt Nam là hình mẫu, động lực giúp Lào phát triển, ông Hùng tình nguyện góp sức tăng cường kết nối nhằm tận dụng và phát huy thế mạnh của doanh nghiệp mỗi nước. Những lời động viên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với đại diện cộng đồng người Việt tại Lào làm những người xa quê ấm lòng, tự nhủ chăm chỉ làm ăn, tích cực đóng góp cho quê hương và nước sở tại, không ngừng chung tay gìn giữ, vun bồi mối quan hệ đặc biệt - tài sản vô giá của hai dân tộc thêm bền chặt.

Những ngày này, người dân “đất nước Triệu Voi” tưng bừng chuẩn bị đón Tết cổ truyền Bun Pi May, mong năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no hạnh phúc, đất nước thanh bình, thịnh vượng. Hòa trong không khí vui tươi, với tình cảm trân trọng khách quý tới thăm, các bạn Lào mời Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự lễ buộc chỉ cổ tay, một phong tục văn hóa truyền thống lâu đời cầu bình an, may mắn cho người được nhận lễ. Khi những sợi chỉ được buộc vào cổ tay, mọi người đều thầm ước tình hữu nghị Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày