Chủ nhật, 28/04/2024, 03:17[GMT+7]

Điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất, tạo cơ hội cho địa phương phát triển

Thứ 4, 06/03/2024 | 08:46:03
1,030 lượt xem
Ngày 5/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quyết định điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.

Quang cảnh phiên họp theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: VGP.

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất nhằm tạo điều kiện cho những địa phương có cơ hội thuận lợi thì phát triển trước, “không cầu toàn, chỉ điều chỉnh những vấn đề cấp bách, công trình, dự án đang chờ đất”, và không thay đổi tổng chỉ tiêu sử dụng đất của các địa phương đến năm 2030.

Chỉ tiêu sử dụng đất không bị giới hạn đối với các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, năng lượng,… theo quy hoạch để kịp thời đón cơ hội đầu tư, cũng như các dự án theo quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết được Thủ tướng, cấp thẩm quyền phê duyệt.

Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát nhu cầu sử dụng đất của các dự án, tính khả thi,… cho đến trước thời điểm Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2025; đề xuất, giải quyết tổng thể nhu cầu sử dụng đất để trình Quốc hội xem xét, ban hành nghị quyết điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất quốc gia được phân bổ ở nhiều địa phương đạt tỷ lệ rất thấp nhưng vẫn đề xuất điều chỉnh bổ sung. Một số địa phương đề xuất điều chỉnh còn mang tính kỳ vọng, chưa căn cứ vào kết quả thực hiện, tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp, chuyển dịch đất đai gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế,...

Việc điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất phải bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả trên cơ sở cân bằng giữa nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực, địa phương, phù hợp với thực tiễn, vì mục tiêu phát triển chung của quốc gia.

Tại cuộc họp, các địa phương đã đạt thống nhất cao, thấu hiểu, chia sẻ về yêu cầu, phương án điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất; đồng thời đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất số liệu về chỉ tiêu sử dụng đất đai thực tế tại một số địa phương; nghiên cứu phương án tháo gỡ cho những địa phương đã sử dụng hết chỉ tiêu một số loại đất được phân bổ,…

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày