Thứ 7, 04/05/2024, 02:08[GMT+7]

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự lễ phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024 tại Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:39:32
971 lượt xem
Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 22/4, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, quyền Chủ tịch nước đã tham dự Lễ phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo-Trao nhận yêu thương”.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng hoa cảm ơn các cá nhân tình nguyện hiến máu hưởng ứng Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024, được tổ chức tại Điện Biên.

Lễ phát động do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức. Đây cũng là một trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/2024); Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5; kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/2024). 

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân cùng các đại biểu ấn nút phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 tại tỉnh Điện Biên. 

Tham dự chương trình các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; đại diện Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; đại diện Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế khu vực; đại diện các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... Đại diện lãnh đạo tỉnh Điện Biên tham gia sự kiện có đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên.

Phát biểu tại buổi lễ, quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, không riêng Lễ phát động Tháng Nhân đạo hôm nay mà trong nhiều năm qua các hoạt động nhân đạo từ thiện do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức xã hội, khơi dậy, phát huy và lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái” trong các tầng lớp nhân dân.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực cùng những kết quả đạt được trong công tác nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài nước, các tổ chức thuộc Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã ủng hộ nguồn lực và chung tay làm nên những kết quả quan trọng đó.

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân cùng đồng chí Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên trao học bổng tặng học sinh con em các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên. 

Quyền Chủ tịch nước đề nghị Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và công tác nhân đạo; hỗ trợ, tạo điều kiện cho Hội Chữ thập đỏ các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Đồng thời, mong rằng các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài nước và các tầng lớp nhân dân tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, giúp đỡ ngày càng hiệu quả hơn cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, góp phần xây dựng cộng đồng xã hội đoàn kết, giàu lòng nhân ái, tiến bộ, văn minh.

Tại Lễ phát động, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao 300 suất học bổng (trị giá 300 triệu đồng) tặng các em học sinh dân tộc thiểu số vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, thăm hỏi, động viên nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Lễ phát động Tháng Nhân đạo. 

Thông tin kết quả các hoạt động nhân đạo, từ thiện do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các cấp hội chữ thập đỏ trong nước thực hiện thời gian qua, đồng chí Bùi Thị Hòa, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: Thời gian qua các cấp hội đã vận động được hơn 3.400 tỷ đồng, trợ giúp hơn 5,5 triệu lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước.

Năm 2021, được Ban Bí thư Trung ương Đảng cho phép lấy tháng 5 hằng năm làm tháng cao điểm triển khai các hoạt động nhân đạo, thì các hoạt động trong Tháng Nhân đạo đã trở thành điểm nhấn ghi đậm dấu ấn quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, thu hút đông đảo người dân tham gia. Từ nguồn lực vận động được Hội đã trợ giúp nhiều đối tượng, triển khai được nhiều công trình, phần việc và hoạt động nhân đạo ngày càng hiệu quả thiết thực.

Đồng chí Bùi Thị Hòa cũng cho biết, việc lựa chọn Điện Biên là nơi phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 là hành động cụ thể để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với các thế hệ đi trước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc; các hoạt động trong Tháng Nhân đạo năm 2024 tại Điện Biên đều hướng tới chia sẻ, hỗ trợ nhân dân trên chiến trường năm xưa.

Đại diện lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao Bằng khen vinh danh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. 

Trong Tháng Nhân đạo năm 2024 bắt đầu từ ngày 1 đến hết ngày 31/5, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đặt mục tiêu trợ giúp 100.000 địa chỉ nhân đạo (cá nhân và tập thể).

Trong đó, tại mỗi tỉnh, thành phố, Hội vận động, kết nối xây mới, sửa chữa một điểm bếp ăn bán trú/nội trú tại các các trường mầm non, tiểu học có điều kiện đặc biệt khó khăn, trị giá tối thiểu 150 triệu đồng/điểm; xây dựng, sửa chữa hai nhà Chữ thập đỏ cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ưu tiên hộ ngư dân nghèo, khó khăn, trị giá tối thiểu 50 triệu đồng/nhà; hỗ trợ sinh kế, gắn địa chỉ nhân đạo đối với ít nhất 50 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá hỗ trợ tối thiểu 5 triệu đồng/hộ; tổ chức được ít nhất 1 công trình, phần việc nhân đạo, chương trình gắn địa chỉ nhân đạo.

Tại Lễ phát động, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ghi nhận, tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có những đóng góp tích cực và ủng hộ cho Tháng Nhân đạo năm 2024. Theo Ban tổ chức, hệ thống Hội các cấp và Trung ương Hội đã nhận được ủng hộ và cam kết ủng hộ số tiền 485 tỷ đồng.

Cán bộ, nhân dân Điện Biên tình nguyện hiến máu hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024.

Nhân dịp này, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chủ trì, phối hợp tổ chức chợ nhân đạo phục vụ 500 đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên mua hàng hóa nhu yếu phẩm với phiếu mua hàng trị giá 500.000 đồng/phiếu và Chương trình hiến máu nhân đạo, truyền thông hiến tặng mô tạng nhân đạo với sự tham gia của khoảng 500 người.

Đặc biệt, điểm nhấn của Tháng Nhân đạo năm nay là Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” (từ ngày 25/2 đến 21/4) do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam phối hợp tổ chức trên nền tảng web/mobile/app vRace thu hút gần 100.000 người tham gia, chinh phục hơn 2 triệu kilômét và đã vận động để tổ chức các hoạt động nhân đạo với trị giá 14,1 tỷ đồng để triển khai các hoạt động nhân đạo hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 3 tỉnh: Thái Nguyên, Sơn La và Điện Biên.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày