Thứ 6, 17/05/2024, 20:09[GMT+7]

Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” ở Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:03:01
717 lượt xem
Sáng 30/4, tại Kỳ đài Hiền Lương thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5/1972-1/5/2024.

Lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên Kỳ đài Hiền Lương đầy kiêu hãnh.

Ngày 20/7/1954, Hiệp định Giơnevơ được ký kết lập lại hòa bình cho Việt Nam, sông Bến Hải trở thành giới tuyến quân sự tạm thời để hai năm sau sẽ tiến hành cuộc Tổng tuyển cử thống nhất đất nước.

Với âm mưu thâm độc, đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai đã tráo trở xé bỏ Hiệp định. Con sông Bến Hải hiền hòa chảy giữa lòng Quảng Trị thân thương bỗng chốc trở thành nhát dao cứa vào lòng đất mẹ, chia cắt đất nước thành hai miền nam-bắc.

Các đại biểu tham gia Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông". 

Từ đó, Quảng Trị trở thành tuyến đầu của miền bắc xã hội chủ nghĩa, hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền nam; là chiến trường nóng bỏng, khốc liệt nhất giữa ta và địch.

Trong cuộc đối đầu đó, đế quốc Mỹ và các thế lực tay sai đã thực hiện cuộc chiến tranh hủy diệt với hàng trăm vạn tấn bom đạn, chất độc hóa học trên mảnh đất Quảng Trị cũng như khắp đất nước.

Bằng ý chí kiên cường, lòng quả cảm và niềm tin sắt son với Đảng, với cách mạng, vượt lên đau thương mất mát, tàn khốc của cuộc chiến tranh, quân và dân Quảng Trị đã kiên cường, bất khuất, anh dũng bám trụ đánh địch với quyết tâm “Một tấc không đi, một ly không rời”.

Trong suốt những năm tháng ấy, lá cờ trên Kỳ đài Hiền Lương nơi đầu cầu giới tuyến luôn kiêu hãnh tung bay, trở thành niềm tin và ý chí thống nhất của đồng bào hai miền nam-bắc.

Niềm tin ấy, ý chí ấy đã biến thành sức mạnh to lớn để quân và dân Quảng Trị cùng cả nước đồng lòng sát cánh, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, anh dũng chiến đấu, hy sinh, lập nên những chiến công oanh liệt; góp phần cùng cả nước “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Từ đó, Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng và phát triển.

Một tiết mục văn nghệ trong Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông". 

Để đất nước Việt Nam có hòa bình, độc lập, thống nhất, hàng triệu người con ưu tú của Tổ quốc đã ngã xuống trên đất Quảng Trị. Quảng Trị hôm nay là mảnh đất linh thiêng, nơi an nghỉ của hàng vạn người con ưu tú từ khắp mọi miền của Tổ quốc và là điểm đến của khát vọng hòa bình.

Trong niềm tự hào và xúc động sâu sắc, các đại biểu thành kính tưởng nhớ và đời đời biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; bày tỏ sự tri ân vô hạn trước những cống hiến to lớn của các thế hệ tiền bối cách mạng đi trước; tưởng nhớ đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị nêu cao ý chí quyết tâm, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng và bảo vệ quê hương, phấn đấu đưa tỉnh Quảng Trị phát triển nhanh và bền vững.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày