Thứ 7, 15/06/2024, 08:31[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động giám định tư pháp

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:00:06
8,235 lượt xem
Sáng ngày 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Các đồng chí: Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Qua 12 năm thi hành Luật Giám định tư pháp và 5 năm thực hiện Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp, các bộ, ngành đã ban hành tương đối đầy đủ, đồng bộ các văn bản hướng dẫn, các quy định về giám định tư pháp tiếp tục được hoàn thiện. Hệ thống tổ chức giám định tư pháp được củng cố và phát triển: có 3 tổ chức pháp y ở trung ương, 55/63 tỉnh, thành phố hoạt động theo mô hình trung tâm pháp y; 7 tổ chức pháp y tâm thần được thành lập; có 66 tổ chức giám định kỹ thuật hình sự; 1 văn phòng giám định tư pháp; 580 tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc ở các lĩnh vực. Đội ngũ làm công tác giám định tư pháp tiếp tục tăng cường về số lượng và chất lượng. Hiện cả nước có 7.135 giám định viên tư pháp và 2.621 người giám định tư pháp theo vụ việc. Hoạt động giám định tư pháp từng bước đổi mới, nâng cao hiệu quả. Việc tiếp nhận trưng cầu, yêu cầu giám định được các tổ chức giám định thực hiện nhanh gọn, nhất là đối với lĩnh vực có tổ chức chuyên trách như pháp y, pháp y tâm thần, kỹ thuật hình sự.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ thêm một số kết quả đã đạt được gắn với nhiệm vụ cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị trong thi hành Luật và thực hiện Đề án; đồng thời thẳng thắn chỉ ra những bất cập, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, trên cơ sở đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Tư pháp ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến của các đại biểu. Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục rà soát, tổng hợp các ý kiến trong các báo cáo mà các địa phương và các bộ, ngành Trung ương gửi về để tổng kết, đánh giá đúng, đầy đủ những kết quả đạt được trong quá trình thi hành Luật và thực hiện Đề án; nhận diện và xác định rõ những hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân của những hạn chế, vướng mắc trong công tác giám định tư pháp. Bộ Tư pháp sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến đề xuất của các bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện báo cáo tổng kết thi hành Luật và thực hiện Đề án. Đây là cơ sở để tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật nhằm hướng tới hoàn thiện thể chế, đồng thời nghiên cứu đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả hơn, cũng như kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động giám định tư pháp trong thời gian tới. 

Bộ Tư pháp đề nghị các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan tiến hành tố tụng và các địa phương quan tâm phối hợp với Bộ Tư pháp trong việc tổng kết và đề xuất xây dựng Luật Giám định tư pháp trong thời gian tới.

 Đào Quyên

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày