Thứ 6, 21/06/2024, 07:44[GMT+7]

Các tác giả đoạt giải - trung tâm của Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia năm 2023

Thứ 4, 19/06/2024 | 18:39:15
1,524 lượt xem
Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 18-năm 2023 sẽ diễn ra đúng vào ngày 21/6, nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam với nhiều điểm mới. Lễ trao giải lấy các tác giả được nhận giải làm trung tâm, để họ cảm thấy vinh dự và tự hào về thành quả đạt được, đồng thời truyền cảm hứng cho người làm báo cả nước.

Họp báo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII-năm 2023.

Ngày 19/6 tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia tổ chức họp báo về Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII-năm 2023.

"Với mục tiêu trên, Ban tổ chức hy vọng với cách tổ chức mới mẻ như vậy sẽ truyền cảm hứng cho những người làm báo nói chung và tôn vinh các tác giả đoạt giải, để thấy rằng chất lượng Giải Báo chí Quốc gia xứng tầm là giải báo chí quan trọng nhất của Việt Nam", đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Giải Báo chí Quốc gia năm 2023 tiếp tục nhận được sự tham gia chủ động, tích cực, hào hứng của 18 Liên Chi hội và 30 Chi hội trực thuộc. Số tác phẩm của tác giả không phải hội viên Hội Nhà báo Việt Nam là 127 tác phẩm. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của Giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các hội viên và các cấp Hội Nhà báo trong cả nước.

Bước sang năm thứ 18, uy tín của Giải tiếp tục được khẳng định vững chắc. Giá trị và hình ảnh Giải được lan tỏa rộng khắp các cấp hội và các hội viên.

Nhiều Liên Chi hội, Chi hội lớn vẫn duy trì được chất lượng tác phẩm dự Giải tốt như: Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Tạp chí Cộng sản, Bộ Công an, Báo Quân đội nhân dân… 


Nhiều Hội Nhà báo cấp tỉnh đã đầu tư từ công tác chọn đề tài đến hỗ trợ nâng cao chất lượng và tuyển chọn tác phẩm dự Giải như: Hội Nhà báo thành phố Hà Nội, Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo các tỉnh: Vĩnh Long, Bình Dương, Bình Phước, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Thái Bình…

Giải báo chí lần thứ 18 có 1.905 tác phẩm gửi về tham dự, trong đó có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện theo quy định. Quá trình chấm Sơ khảo được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng hướng dẫn và quy chế của Hội đồng Giải.

Toàn cảnh cuộc họp báo. 

Theo đánh giá của Hội đồng, các tác phẩm dự Giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và các mặt của đời sống trong năm 2023.

Trong số 165 tác phẩm vào Chung khảo, Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải Khuyến khích để trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 18. 


Nhìn chung, các tác phẩm tham dự Giải năm nay có chất lượng tốt. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan tỏa, ảnh hưởng trong xã hội.

Nhiều tác phẩm được đầu tư nghiêm túc, công phu, có bố cục chặt chẽ, cách thức thể hiện gần gũi, sinh động, hấp dẫn người đọc.

Điểm nổi bật năm nay chính là các sản phẩm báo chí đa phương tiện được đầu tư công phu, hấp dẫn. Nhiều cơ quan báo chí đã đổi mới, tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại, phát triển báo chí đa nền tảng, đa phương tiện và các hình thức báo chí sáng tạo nhằm tăng sức hấp dẫn, tăng khả năng tiếp cận của công chúng.

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 18 được tổ chức vào tối thứ Sáu ngày 21/6/2024 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô và sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1-Đài Truyền hình Việt Nam, phát thanh trực tiếp trên VOV1-Đài Tiếng nói Việt Nam. 


Theo: nhandan.vn

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày