Thứ 3, 02/07/2024, 20:20[GMT+7]

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp xúc cử tri tại tỉnh Hưng Yên

Thứ 3, 02/07/2024 | 17:27:43
349 lượt xem
Ngày 2/7, tại thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch nước Tô Lâm với các cử tri tỉnh Hưng Yên.

Tại buổi tiếp xúc, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên Đào Hồng Vận đã báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV. Trong đó, tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét kỹ lưỡng, biểu quyết thông qua 11 luật; thông qua ba nghị quyết quy phạm pháp luật; cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật khác.

Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao, thảo luận tại hội trường về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ sáu và báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Quốc hội đã dành nhiều thời gian thảo luận các vấn đề về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Công tác nhân sự được thực hiện thận trọng, chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, đạt được sự đồng thuận rất cao của các vị đại biểu Quốc hội.

Đối với các kiến nghị của cử tri, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đã nhận được 30 văn bản của các cơ quan, ban, ngành trả lời 38/40 kiến nghị cử tri. Một số nội dung kiến nghị đáng chú ý được các cơ quan, bộ, ngành trả lời.

Cụ thể như: Đề nghị nhà nước quan tâm thông tuyến khám, chữa bệnh cho đối tượng người có công được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh thông thường như khi chuyển viện đúng tuyến; xem xét tăng chỉ tiêu nguồn đào tạo sĩ quan dự bị từ sinh viên, hạ sĩ quan chuẩn bị xuất ngũ; xây dựng lắp đặt trạm bơm nước nhằm pha loãng nồng độ ô nhiễm, đồng thời thực hiện các giải pháp đồng bộ khác để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường sông Bắc Hưng Hải; tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội để giảm bớt khó khăn cho các đối tượng yếu thế; tăng chế độ phụ cấp cho giáo viên Tổng phụ trách đội; xem xét điều chỉnh các văn bản luật cho có sự thống nhất, đồng bộ; tăng chế độ đãi ngộ cho quân nhân dự bị động viên đi huấn luyện…

Các cử tri tham dự cho biết, qua theo dõi kỳ họp lần này, rất vui mừng khi Quốc hội đã xem xét và quyết định nhiều nội dung quan trọng trong công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, nhằm tiếp tục thể chế các chủ trương, nghị quyết của Đảng, góp phần hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực quản trị quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đặc biệt, tại kỳ họp lần này, quốc hội đã bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch quốc hội; bầu và phê chuẩn một số chức danh. 


Các cử tri cũng bày tỏ quan tâm, có phần lo lắng trong bối cảnh nhiều vụ cháy nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, vì vậy mong muốn Quốc hội sớm xem xét sửa đổi, ban hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự; bảo vệ tính mạng, sức khoẻ con người, tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân. Kiến nghị giải pháp quy định cơ chế quản lý biên chế phù hợp trong Luật Công đoàn (sửa đổi), tăng quyền chủ động của công đoàn trong bố trí đội ngũ cán bộ công đoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri phản ánh các khó khăn hiện nay khi cần tiếp cận thông tin quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng; tình trạng chồng chéo, xung đột giữa các quy hoạch khiến cho quá trình lập và triển khai các dự án đầu tư xây dựng gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Các vấn đề liên quan dự thảo Luật tư pháp cho vị thành niên; các vấn đề liên quan Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết rất vui mừng báo cáo kết quả kỳ họp và có cơ hội tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của cử tri. Thông tin với cử tri về tình hình chung của đất nước, Chủ tịch nước cho biết, bước vào đầu nhiệm kỳ 2021-2026 gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19; đối mặt nhiều ảnh hưởng của kinh tế thế giới. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, kinh tế- xã hội đất nước giành được nhiều kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, tạo tiền đề vững chắc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Kết quả, sáu tháng đầu năm 2024, kinh tế vĩ mô ổn định, GDP tăng 6,42% sát tiệm cận với mục tiêu Quốc hội đề ra là 6,5% là đáng ghi nhận trong bối cảnh khó khăn chung của chính trị, kinh tế thế giới. Các mặt đột phá về cán bộ, thể chế, cơ sở hạ tầng đạt được nhiều kết quả; nhiều công trình giao thông, công trình trọng điểm quốc gia đã được hoàn thành; an sinh xã hội được bảo đảm, tỷ lệ xã nông thôn mới trên cả nước hết tháng 5/2024 đạt 78%; thu nhập bình quân của người lao động cả nước đạt 7,5 triệu đồng/tháng. Các lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục được quan tâm phát triển; sáu tháng đầu năm thu hút gần chín triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực được đẩy mạnh; quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; công tác đối ngoại đạt kết quả tốt vị thế, uy tín quốc tế ngày càng được nâng cao.

Chủ tịch nước cũng cho biết, kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã thông qua, cho ý kiến các dự thảo luật, nghị quyết khối lượng khổng lồ cho thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước quan tâm đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật. Điều đáng mừng là sau khi Trung ương có chủ trương, Quốc hội, Chính phủ đã rất nỗ lực thực hiện tăng lương; chăm lo người có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm công bằng xã hội…

Chủ tịch nước cũng biểu dương, đánh giá cao các kết quả sáu tháng đầu năm mà tỉnh Hưng Yên nói chung, thành phố Hưng Yên nói riêng đã đạt được. Quá trình phát triển kinh tế-xã hội địa phương, lãnh đạo tỉnh đoàn kết thống nhất, nhân dân đồng tình ủng hộ. Tỉnh Hưng Yên hoàn thành được quy hoạch chung của tỉnh là điều rất đáng mừng.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2024 và năm 2025 cần tăng tốc dành lại các chỉ tiêu, bù lại những hạn chế, khó khăn mà những năm trước gặp phải. Cần xác định năm 2025 là năm về đích hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội đại biểu toàn quốc lần XIII của Đảng cũng như chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên; hướng đến chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; hướng đến 100 năm thành lập Đảng và 100 năm nước Việt Nam dân chủ cộng hòa nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Sự quan tâm, ủng hộ của bà con cử tri với các ý kiến đóng góp liên quan xây dựng hệ thống pháp luật là rất xác đáng, tâm huyết, đề cập đến nhiều lĩnh vực, những ý kiến đóng góp xuất phát từ thực tiễn cuộc sống.

Chủ tịch nước Tô Lâm


Đánh giá cao sự quan tâm, ủng hộ của bà con cử tri với các ý kiến đóng góp liên quan xây dựng hệ thống pháp luật là rất xác đáng, tâm huyết, đề cập đến nhiều lĩnh vực, những ý kiến đóng góp xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, Chủ tịch nước cho biết sẽ phản ánh đầy đủ các ý kiến của cử tri đến với Quốc hội.

Đối với các kiến nghị cụ thể của cử tri Chủ tịch nước cho biết thời gian qua dù có nhiều văn bản pháp luật; Bộ Công an đã ban hành kịp thời nhiều quy định nhưng tình hình cháy, nổ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Xã hội càng phát triển thì công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn càng quan trọng. Hiện nay có nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, khắc phục như vấn đề phòng cháy chữa cháy những khu dân cư vừa là nhà ở vừa sản xuất, kinh doanh; quản lý điện ra sao; nhất là trách nhiệm, cách thức quản lý của ngành điện chưa rõ, trong khi có tới 80% số vụ cháy có nguyên nhân do chập điện.

Đối với công tác quy hoạch được xác định là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mong muốn của cử tri về việc công khai thông và bảo đảm tiếp cận thông tin quy hoạch, xử lý chồng chéo quy hoạch… là những mong muốn, yêu cầu từ thực tiễn của nhân dân, rất cần được quan tâm. Chủ tịch nước cũng lưu ý cần thiết xử lý quy hoạch chồng chéo, tăng cường giám sát của nhân dân, không để quy hoạch phục vụ lợi ích cá nhân.

Chủ tịch nước cũng cho biết, ý kiến cử tri liên quan xây dựng Luật Tư pháp cho thành niên là xác đáng; hiện luật đang trong quá trình tiếp thu, hoàn chỉnh. Đối với Luật Dược cần bảo đảm nguyên tắc người dân phải có quyền tiếp cận với các tiến bộ khoa học của thế giới trong điều trị; đáp ứng mọi khía cạnh nhu cầu của người dân. Trong khi đó, đối với Luật Công đoàn cần quan tâm tâm về cơ chế, chính sách nhằm nâng cao vị thế, vai trò, hiệu quả tổ chức công đoàn các cấp đáp ứng yêu cầu tình hình mới là rất cần thiết.

Chủ tịch nước Tô Lâm tặng 50 bộ máy tính cho học sinh thành phố Hưng Yên. 

Chủ tịch nước khẳng định, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, rà soát, có kiến nghị giải quyết, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội. Chủ tịch nước mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp cảu cử tri. 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước tặng 50 bộ máy tính cho thành phố Hưng Yên; thăm, tặng quà gia đình thương binh Nguyễn Quốc Sông; thăm tặng quà và trao tiền xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ bà Phạm Thị Cậy, thuộc diện hộ nghèo. 


Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày