Chủ nhật, 07/07/2024, 14:31[GMT+7]

Phó Thủ tướng Lê Thành Long dự Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị

Chủ nhật, 07/07/2024 | 09:03:33
378 lượt xem
Ngày 6/7, tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dự và trao Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh. Cùng dự, có lãnh đạo các bộ, ban, ngành, nhà đầu tư,…

Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị.

Hội nghị nhằm cung cấp những thông tin cơ bản về Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Báo cáo tóm tắt quá trình lập Quy hoạch tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1737/QĐ-TTg, ngày 29/12/2023, là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh.

Quy hoạch tỉnh Quảng Trị có sự kế thừa đầy đủ, sáng tạo các quan điểm, định hướng phát triển trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII. Tỉnh đã bám sát các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, định hướng phát triển của Quy hoạch tổng thể quốc gia; Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, các quy hoạch ngành quốc gia và Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn đến năm 2045 để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong các định hướng phát triển.

Quá trình triển khai lập quy hoạch, tỉnh Quảng Trị luôn ghi nhớ ý kiến chỉ đạo sâu sắc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính “có nhà tư vấn tốt mới có quy hoạch tốt, có quy hoạch tốt mới có dự án tốt, có dự án tốt mới có nhà đầu tư tốt". Chính vì thế, ngay sau khi Luật Quy hoạch ra đời, Quảng Trị đã chủ động triển khai công tác lập quy hoạch. Tỉnh huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành Trung ương, các đơn vị tư vấn trong và và ngoài nước để hoàn thiện quy hoạch tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng phát biểu khai mạc hội nghị. 

Quy hoạch tỉnh là cơ sở và là nền tảng để tỉnh khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, huy động nguồn lực, triển khai thực hiện các định hướng phát triển kinh tế-xã hội, sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Trị trở thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Quảng Trị xác định, công tác lập quy hoạch là nhiệm vụ hàng đầu; nhằm tạo khung pháp lý cao nhất, là công cụ quan trọng để định hướng phát triển không gian kinh tế-xã hội, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực.

Theo Quy hoạch, tỉnh Quảng Trị xác định 4 khâu đột phá: xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; hoàn thành thực hiện chuyển đổi số; chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tạo môi trường sinh sống và làm việc hấp dẫn nhằm thu hút nhân tài; 8 nhiệm vụ trọng tâm; 4 tiểu vùng; 6 hành lang phát triển và các phương án phát triển Khu kinh tế Đông Nam, Khu kinh tế-thương mại đặc biệt Lao Bảo.

Mục tiêu đề ra đến năm 2030, Quảng Trị đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế cơ bản là một tỉnh công nghiệp-dịch vụ; là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á.

Tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Quảng Trị trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh với cơ cấu chính là công nghiệp-dịch vụ và là một trong những động lực phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; quốc phòng an ninh được bảo đảm, nhân dân có cuộc sống hạnh phúc.

Đại biểu dự hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng diễn ra đúng vào dịp Quảng Trị niệm 35 năm thành lập tỉnh (1989-2024); đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7 và Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024.

Quy hoạch sẽ tạo thêm động lực mới, sức lan tỏa cho Quảng Trị bước vào giai đoạn phát triển mới. Bản quy hoạch tỉnh Quảng Trị được công bố hôm nay được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt về các nguồn lực tài nguyên và văn hóa.

Quy hoạch tỉnh sẽ đóng vai trò định hình không gian phát triển của tỉnh trong mối liên kết chặt chẽ hữu cơ với các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển, tạo thêm xung lực để Quảng Trị phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Để triển khai hoàn thành mục tiêu quy hoạch mà tỉnh đã đặt ra, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh cần khẩn trương triển khai quy hoạch với chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, tiến hành phân công, phân nhiệm rõ ràng giữa các cơ quan. Tổ chức thực hiện bài bản, hiệu quả những nhiệm vụ đã đề ra trong quy hoạch.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh cho lãnh đạo tỉnh Quảng Trị. 

Quan tâm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội theo hướng đồng bộ, đặc biệt hạ tầng giao thông kết nối, tạo không gian phát triển mới, đặc biệt là đầu tư hoàn thành Cảng hàng không Quảng Trị và Cảng nước sâu Mỹ Thủy, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu.

Đối với những dự án được trao quyết định đầu tư hay những cuộc gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư hôm nay là một bước khởi đầu cho những dòng đầu tư lớn từ trong và ngoài nước vào tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới. Mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát huy sứ mệnh trên tinh thần “cùng lắng nghe, thấu hiểu”; “chia sẻ tầm nhìn và hành động”; “cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng và cùng phát triển”.

Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, ngày càng có thêm nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài quan tâm, ưu tiên lựa chọn và quyết định đầu tư vào tỉnh Quảng Trị, góp phần làm giàu cho chính mình và cho sự phát triển chung của Việt Nam, các tỉnh miền trung, nhất là tỉnh Quảng Trị.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao quyết định đầu tư cho các doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, để đạt được những mục tiêu tham vọng, Quảng Trị cần rút ra các bài học phát triển của các địa phương trong vùng, tiếp tục đổi mới sáng tạo, tìm ra lối đi riêng để Quảng Trị trở thành địa chỉ đáng đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm.

Tại Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh, tỉnh Quảng Trị đã trao quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư; văn bản chấp thuận nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư; giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho hơn 16 dự án với tổng số vốn hàng chục nghìn tỷ đồng. Tỉnh cũng công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn giai đoạn từ 2024-2030.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày