Thứ 3, 16/07/2024, 11:32[GMT+7]

Đảng, Nhà nước và nhân dân mãi mãi ghi nhớ và tri ân cống hiến của lực lượng thanh niên xung phong

Thứ 3, 16/07/2024 | 08:30:47
284 lượt xem
Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam, ngày 15/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt thân mật đại biểu Hội nghị cán bộ toàn quốc Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam.

Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt thân mật các đại biểu. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN).

Cuộc gặp mặt thể hiện lòng tri ân sâu sắc sự quan tâm, trân trọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với đồng bào, chiến sĩ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết rất vui mừng, phấn khởi, rất xúc động được đón tiếp các đồng chí cựu thanh niên xung phong, những người không tiếc máu xương, hy sinh, cống hiến hết mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Chủ tịch nước chuyển lời thăm hỏi, chúc sức khỏe, lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến các đồng chí cựu thanh niên xung phong.

Chủ tịch nước khẳng định, lịch sử ra đời, phát triển của thanh niên xung phong Việt Nam gắn liền với các cuộc kháng chiến kiến quốc oanh liệt, đầy kiêu hãnh và tự hào của Đảng, dân tộc ta, nhân dân ta. Thanh niên xung phong là biểu tượng sáng ngời thế hệ trẻ Việt Nam; lực lượng anh hùng dân tộc được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, rèn luyện. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng Thanh niên xung phong đã phát huy cao độ lòng yêu nước, truyền thống quật cường, hướng theo ngọn cờ của Đảng và Bác Hồ, chiến đấu hy sinh vô cùng anh dũng vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, đã góp phần làm nên những kỳ tích lịch sử dân tộc như là chiến thắng Điện Biên Phủ, cuộc kháng chiến chiến thắng đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước, cũng như trong khắc phục những hậu quả sau chiến tranh, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Khắc ghi lời Bác dạy, “nhiệm vụ của Đội thanh niên xung phong là xung phong mọi việc, bất kỳ việc khó, dễ và phục vụ kháng chiến đến ngày thành công”, lực lượng thanh niên xung phong tỏ rõ bản lĩnh, trí thông minh, tinh thần quả cảm, xung kích, đi đầu những nơi khó khăn, gian khổ nhất, lao động quên mình dưới làn bom đạn, khói lửa chiến tranh trong công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục vụ phát triển kinh tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hình ảnh thanh niên xung phong gắn liền với quyết tâm “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, “tiếng hát át tiếng bom”, với nghị lực “chân đồng vai sắt”.. với dấu ấn trên đường Trường Sơn huyền thoại như: Ngã ba Đồng Lộc, Truông Bồn…

Với những chiến công, thành tích, những hy sinh, đóng góp to lớn, thanh niên xung phong là biểu tượng sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khí phách tinh hoa của dân tộc Việt Nam, niềm tự hào của thanh niên Việt Nam.

Chủ tịch nước Tô Lâm


Chủ tịch nước nhấn mạnh, với những chiến công, thành tích, những hy sinh, đóng góp to lớn, thanh niên xung phong là biểu tượng sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khí phách tinh hoa của dân tộc Việt Nam, niềm tự hào của thanh niên Việt Nam. Đảng, Nhà nước và nhân dân mãi mãi ghi nhớ và tri ân công lao cống hiến, đóng góp to lớn của lực lượng thanh niên xung phong và đã có nhiều chủ trương, chính sách, nhiều hoạt động tri ân thiết thực.

Nhiều danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động được trao tặng cho cựu thanh niên xung phong. Nhiều đồng chí trong lực lượng thanh niên xung phong trở thành những cán bộ ưu tú của Đảng, Nhà nước trong hệ thống chính trị; nhiều đồng chí tuổi cao nhưng muốn tích cực tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể tại cơ sở, nhiều người là tấm gương sáng làm kinh tế giỏi, tích cực bảo đảm an sinh xã hội tô thắm thêm truyền thống vẻ vang cùng những đóng góp rất đáng tự hào của lực lượng thanh niên xung phong trong giai đoạn đổi mới đất nước.

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng, qua báo cáo, Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam dù mới thành lập được 20 năm nhưng đã có nhiều cố gắng, đạt kết quả thiết thực. Đặc biệt từ đầu nhiệm kỳ đại hội IV đến nay, Hội đã tổ chức nhiều cuộc vận động, phong trào ý nghĩa, gương mẫu đi đầu trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tham mưu, đề xuất, phối hợp cùng với các cấp, các ngành đẩy mạnh việc giải quyết những chính sách sau chiến tranh cho thanh niên xung phong; tuyên truyền, giáo dục truyền thống nhân chứng lịch sử, các hoạt động nghĩa tình đồng đội, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, giúp nhau làm kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, tham gia các hoạt động phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội sau đại dịch Covid-19; tích cực động viên, thăm hỏi, chia sẻ nhau những lúc khó khăn; tạo được dư luận tốt, đồng thuận trong xã hội, được bạn bè trên thế giới đánh giá cao.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ, bên cạnh những kết quả, vẫn còn nhiều trường hợp cựu thanh niên xung phong hy sinh đã lâu nhưng chưa được công nhận liệt sĩ. Nhiều con cháu của họ bị nhiễm chất độc cam, dioxin nhưng cũng chưa được quan tâm thỏa đáng. Hàng nghìn thanh niên xung phong chưa được hưởng chế độ bảo hiểm y tế và chế độ khác theo quy định; tuổi già, sức yếu, cuộc sống còn khó khăn, không nơi nương tựa…

Chủ tịch nước khẳng định đó là những trăn trở, day dứt rất lớn của Đảng, Nhà nước và của nhân dân, đòi hỏi sự khẩn trương chung tay giải quyết của các cấp, các ngành, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị kỷ niệm 50 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

Vẫn còn nhiều trường hợp cựu thanh niên xung phong hy sinh đã lâu nhưng chưa được công nhận liệt sĩ. Nhiều con cháu của họ bị nhiễm chất độc cam, dioxin nhưng cũng chưa được quan tâm thỏa đáng. Hàng nghìn thanh niên xung phong chưa được hưởng chế độ bảo hiểm y tế và chế độ khác theo quy định; tuổi già, sức yếu, cuộc sống còn khó khăn, không nơi nương tựa… Đó là những trăn trở, day dứt rất lớn của Đảng, Nhà nước và của nhân dân, đòi hỏi sự khẩn trương chung tay giải quyết của các cấp, các ngành, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị kỷ niệm 50 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

Chủ tịch nước Tô Lâm


Nhân dịp Hội cựu thanh niên xung phong Việt Nam chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029, Chủ tịch nước mong rằng các đại biểu khắc ghi và nỗ lực hết sức thực hiện di nguyện của Bác “Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình (cán bộ, binh sĩ, dân quân, du kích, thanh niên xung phong…), Đảng, Chính phủ và đồng bào phải tìm cách làm cho họ có nơi ăn, chốn ở yên ổn, đồng thời mở lớp dạy nghề thích hợp với mỗi người có thể dần dần tự lực cánh sinh”.

Chủ tịch nước cũng mong muốn các đại biểu cựu thanh niên xung phong đã nỗ lực rồi thì lực hơn nữa, cố gắng rồi thì cũng cố gắng cao hơn nữa với nhiều hoạt động thiết thực hơn để sớm giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trong công tác đối với cựu thanh niên xung phong; coi đó là bổn phận, trách nhiệm và cũng là tình cảm thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc với những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những phần việc, thời gian, tiến độ cụ thể cần được đề ra trong nhiệm kỳ công tác 2024-2029 của Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam lần thứ V và quyết tâm thực hiện cho bằng được.

Thấm nhuần lời Bác “Chiến sĩ và cán bộ được rèn luyện những đức tính tốt như: Quyết tâm, gan dạ, kiên quyết không sợ khó, không sợ khô, được bồi dưỡng tính tổ chức, kỷ luật do quần chúng thẳng thắn phê bình mà cán bộ tẩy rửa được những tính xấu như: Quan liêu, mệnh lệnh, tham ô, lãng phí. Ở trường học ấy, miệng nói tay làm, lý luận gắn liền với thực hành. Nó làm cho cán bộ tư tưởng thêm thông, lập trường thêm vững, lề lối làm việc thêm dân chủ. Những trường học ấy vừa huấn luyện, vừa thử thách cán bộ”; các bộ, ban, ngành, nhất là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu, đề xuất vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về Trường học lớn thanh niên xung phong, xây dựng đội ngũ cán bộ, xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường, tự hào dân tộc; có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, có năng lực, bản lĩnh hội nhập quốc tế, có ước mơ, hoài bão lớn, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến ngang tầm thời đại, sẵn sàng cống hiến, hy sinh, dấn thân, thực sự trở thành nguồn lực to lớn cho Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, việc tiếp tục tập hợp, đoàn kết, xây dựng Hội và lực lượng cựu thanh niên xung phong trên cả nước vững mạnh, tham gia tích cực, hiệu quả trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quan tâm phát hiện, xây dựng, tu bổ, tôn tạo các địa danh lịch sử, di tích lịch sử về thanh niên xung phong, thực sự trở thành “Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng. Sớm tổng hợp đề nghị khen thưởng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” cho các cựu thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, Luật thi đua, khen thưởng mới được bổ sung, sửa đổi.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước cũng ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của đại biểu và đề nghị các cơ quan, bộ, ngành, đặc biệt là với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh sớm có đề xuất giải quyết.

Dịp này, Chủ tịch nước đã trao tặng cho Hội món quà đầy ý nghĩa là bức ảnh Bác Hồ chụp chung với Thanh niên xung phong, cùng số tiền 200 triệu đồng để Hội chuẩn bị trang phục cho các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam.

Lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện từ trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược.
Ngày 15/7/1950, tại Núi Hồng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, đội thanh niên xung phong công tác Trung ương được thành lập, gồm 225 đội viên, tiền thân Lực lượng thanh niên xung phong ngày nay.
Trải qua 74 năm, các thế hệ thanh niên xung phong đã cống hiến hy sinh, hun đúc truyền thống vẻ vang của thanh niên xung phong và các thế hệ Việt Nam; luôn luôn chủ động, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Trong chiến tranh, thanh niên xung phong sẵn sàng xả thân, trong hòa bình luôn đi đầu xung kích sáng tạo.
 


Tại buổi gặp mặt, báo cáo của Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam Vũ Trọng Kim cho biết, đến tháng 7/2024, cả nước có hơn 650 nghìn thanh niên xung phong từng tham gia các cuộc kháng chiến vì độc lập dân tộc, xây dựng xã hội chủ nghĩa, nhiệm vụ quốc tế, xây dựng kinh tế.

Thời gian qua, Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ cho các cựu thanh niên xung phong. Điển hình trong nhiệm kỳ vừa qua, hội đã đã vận động hội viên và xã hội trao tặng 1.107 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 509 căn; vận động trao quà và các hiện vật khác như số tiết kiệm, xe đạp, lương thực, áo quần, dụng cụ học sinh trị giá trên 269 tỷ đồng. Đặc biệt, hội viên giúp đỡ nhau trong đại dịch Covid-19 hơn 2 tỷ đồng và nhiều hiện vật khác.

Hiện, Trung ương Hội đang triển khai cuộc vận động "Cựu Thanh niên xung phong nêu gương sáng làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và 2 phong trào lớn gồm: "Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi vì nghĩa tình đồng đội" và "Vì nghĩa tình đồng đội, mỗi cán bộ, hội viên làm nhiều việc tốt". Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam Vũ Trọng Kim và một số hội viên kiến nghị, đề xuất với Chủ tịch nước một số nội dung.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày