Thứ 3, 23/07/2024, 18:20[GMT+7]

Quan tâm bố trí, xử lý trụ sở, tài sản công sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính tránh lãng phí

Thứ 3, 23/07/2024 | 15:57:14
189 lượt xem
Ngày 23/7, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên họp xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng.

Quang cảnh phiên họp ngày 23/7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của các tỉnh Nam Định, Sóc Trăng, Tuyên Quang.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 cần có đề án cụ thể, có lộ trình, bước đi để bảo đảm thời gian, chất lượng, cùng với đó, cần đánh giá kỹ việc thực hiện công tác này trong thời gian qua.

Trong đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý việc bố trí, xử lý trụ sở, tài sản công tại các đơn vị hành chính sau khi thực hiện sắp xếp, không để lãng phí.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, cần tăng cường khảo sát, nắm tình hình tại từng huyện, xã thuộc diện sắp xếp, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Nội dung quan trọng nữa là cần quan tâm đến tổ chức bộ máy sau khi thực hiện sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách dôi dư; sắp xếp, bố trí các chức danh chủ chốt để ổn định bộ máy đơn vị hành chính, chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.

Trình bày báo cáo của Chính phủ về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của các tỉnh: Nam Định, Tuyên Quang, Sóc Trăng, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, giai đoạn 2023-2025, tỉnh Nam Định không có đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện sắp xếp và có 44 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp.

Tỉnh Nam Định đề nghị thực hiện sắp xếp đối với 2 đơn vị hành chính cấp huyện (thuộc diện khuyến khích và liền kề) và 79 đơn vị hành chính cấp xã (44 đơn vị thuộc diện sắp xếp, 2 đơn vị thuộc diện khuyến khích và 31 đơn vị liền kề).

Tỉnh Nam Định xây dựng các phương án nhập huyện Mỹ Lộc vào thành phố Nam Định để hình thành thành phố Nam Định mới.

Đối với cấp xã, tỉnh xây dựng 28 phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 25 phương án nhập 3 đơn vị thành 1 đơn vị mới; 1 phương án nhập 2 đơn vị thành 1 đơn vị mới và 2 phương án thành lập phường trên cơ sở nguyên trạng xã.

Như vậy, sau khi sắp xếp, giảm 1 đơn vị hành chính cấp huyện (từ 10 đơn vị xuống còn 9 đơn vị) và giảm 51 đơn vị hành chính cấp xã (từ 226 đơn vị xuống còn 175 đơn vị).

Tỉnh Tuyên Quang có 2 xã thuộc diện sắp xếp (gồm xã Hồng Lạc và xã Vân Sơn thuộc huyện Sơn Dương). Tỉnh xây dựng phương án nhập 2 xã Hồng Lạc và Vân Sơn thành xã Hồng Sơn mới; sau sắp xếp giảm 1 xã (từ 138 đơn vị xuống 137 đơn vị).

Tỉnh Sóc Trăng có 1 đơn vị hành chính cấp huyện (huyện Cù Lao Dung) và 1 đơn vị hành chính cấp xã (phường 1 thuộc thành phố Sóc Trăng) thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2023-2025.

Tỉnh đề nghị không thực hiện sắp xếp đối với huyện Cù Lao Dung do có vị trí biệt lập (là huyện cù lao), khó tổ chức giao thông thuận lợi kết nối với đơn vị hành chính liền kề; xây dựng phương án nhập Phường 1 với Phường 9 để thành lập Phường 1 (mới) thuộc thành phố Sóc Trăng; sau sắp xếp giảm 1 phường (từ 109 đơn vị xuống còn 108 đơn vị).

Sau sắp xếp, tỉnh Nam Định dự kiến dôi dư 56 cán bộ, công chức cấp huyện và 1.060 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Tỉnh đã xây dựng phương án, lộ trình từng năm để bảo đảm trong thời hạn 5 năm (đến tháng 9-2029) sẽ hoàn thành việc giải quyết chế độ, chính sách cho các cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách dôi dư.

Sau sắp xếp, tỉnh Tuyên Quang dự kiến dôi dư 24 người cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Tỉnh đã xây dựng phương án, lộ trình để bảo đảm trong năm 2024 giải quyết dứt điểm 8/8 người hoạt động không chuyên trách dôi dư và đến năm 2025 giải quyết dứt điểm 16/16 cán bộ, công chức dôi dư.

Tỉnh Sóc Trăng dự kiến dôi dư 18 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách, tỉnh sẽ giải quyết trong năm 2024 và 2025.

Bên cạnh đó, 3 tỉnh cũng xây dựng phương án, bảo đảm trong thời hạn 3 năm (đến tháng 9/2027) sẽ hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công dôi dư.

Báo cáo thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết: Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cơ bản tán thành với nội dung Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của 3 tỉnh Nam Định, Sóc Trăng, Tuyên Quang.

Các đơn vị hành chính được hình thành sau sắp xếp cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định và yêu cầu.

Theo báo cáo, các địa phương cũng chủ động phương án kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư và có phương án bố trí, xử lý trụ sở, tài sản công.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày