Chủ nhật, 25/08/2024, 12:13[GMT+7]

Thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 01/08/2024 | 08:22:20
582 lượt xem
Ngày 31/7, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Ủy ban Xã hội và Ban Công tác đại biểu về kết quả hoạt động của các cơ quan từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối nhiệm kỳ.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu mở đầu, gợi mở các nội dung thảo luận tại buổi làm việc. (Ảnh Duy Linh).

Tham dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh; Chủ nhiệm, các Phó Chủ nhiệm, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; Ủy ban Xã hội và Ban Công tác đại biểu.

Phát biểu mở đầu cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội khóa XV đã đi được hơn nửa nhiệm kỳ với 7 kỳ họp thường lệ và 7 kỳ họp bất thường. Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc khá lớn trên tất cả các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia và đối ngoại.

Trong đó, về công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội đã thực hiện được hơn 83,97% nhiệm vụ lập pháp của cả nhiệm kỳ; các đề án, kế hoạch theo chương trình hành động toàn khóa của Đảng đoàn Quốc hội cũng đã hoàn thành hơn 81,7%... Kết quả kỳ họp sau cao hơn kỳ họp trước, được cử tri và Nhân dân đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vai trò, sự đóng góp tích cực, trách nhiệm của Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong kết quả chung của Quốc hội.

Nhấn mạnh, khối lượng công việc, nhiệm vụ trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ khóa XV còn nặng nề trong khi thời gian không còn nhiều, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan tập trung rà soát, đánh giá những công việc đã triển khai, những sáng kiến, đổi mới và kinh nghiệm tốt đã được áp dụng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; những mặt còn hạn chế, khó khăn, đề xuất phương hướng khắc phục; xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ với tinh thần tập trung chỉ đạo, dồn sức hoàn thành với chất lượng tốt nhất.

Báo cáo tại cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến nay, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã chủ trì thẩm tra, trình Quốc hội xem xét, thông qua 1 luật; thẩm tra, trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu 1 dự án luật; thẩm tra đưa vào chương trình lập pháp năm 2024 của Quốc hội 2 dự án luật.

Ủy ban phối hợp Ủy ban Pháp luật, các bộ, ngành liên quan rà soát việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng và hệ thống pháp luật trong lĩnh vực phụ trách; kiến nghị rà soát 3 luật, nghiên cứu, đề xuất xây dựng 6 văn bản quy phạm pháp luật mới, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số luật chuyên ngành và rà soát, kiến nghị xây dựng 9 nghị định của Chính phủ.

Về giám sát, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục chủ trì tham mưu 1 đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tổ chức 20 đoàn giám sát, khảo sát chuyên đề của Ủy ban; 4 đoàn giám sát tổng hợp về các lĩnh vực Ủy ban phụ trách; 3 phiên giải trình.

Quang cảnh buổi làm việc tại Nhà Quốc hội. (Ảnh Duy Linh).

Ủy ban cũng đã tham mưu xây dựng 5 báo cáo và 7 kế hoạch của Đảng đoàn Quốc hội tổng kết, sơ kết, triển khai nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các lĩnh vực Ủy ban phụ trách; chủ trì tổ chức biên soạn sách Lịch sử Quốc hội tập 5 và triển khai các hoạt động phục vụ tổ chức Thi tìm hiểu về 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến nay, Ủy ban Xã hội đã chủ trì thẩm tra 6 dự án luật, 5 nghị quyết của Quốc hội, 5 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó toàn bộ các nghị quyết và 4 dự án Luật đã được thông qua; tham gia thẩm tra 35 dự án luật, pháp lệnh, 8 dự thảo nghị quyết; tham gia thẩm tra các đề nghị điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hằng năm và bổ sung Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm tiếp theo phát sinh mới.

Về giám sát, Ủy ban Xã hội đã tham gia thực hiện với tư cách là đồng chủ trì 2 Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội được phân công làm Phó Trưởng đoàn 4 đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội đồng thời cử Thường trực Ủy ban tham gia các đoàn giám sát tối cao của Quốc hội, giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tổ chức 4 đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban; chủ trì thẩm tra các báo cáo của Chính phủ về 6 nội dung theo quy định…
Năm 2024, Ủy ban Xã hội là một trong những cơ quan đầu tiên tổ chức Phiên giải trình theo Nghị quyết số 969/NQ-UBTVQH15 về hướng dẫn việc tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội.
 


Tại cuộc làm việc, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Công tác đại biểu tiếp tục được Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao nhiều nhiệm vụ, trong đó có những nhiệm vụ mới, lần đầu triển khai xây dựng. Ban đã thực hiện khối lượng công việc lớn, chủ trì tham mưu 1 nghị quyết của Quốc hội, 11 nghị quyết quy phạm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 1 chuyên đề, 5 đề án, 1.061 nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; 5 văn bản hướng dẫn, kế hoạch của Đảng đoàn Quốc hội; hơn 80 văn bản góp ý.

Đổi mới, hoàn thiện các quy trình, thủ tục ngày càng khoa học, chuyên nghiệp

Phát biểu kết luận tại cuộc làm việc chiều nay tại Nhà Quốc hội với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo các cơ quan tiếp tục chỉ đạo rà soát, đổi mới, hoàn thiện các quy trình, thủ tục theo hướng ngày càng khoa học, thực chất, chuyên nghiệp, hiệu quả; quan tâm chế độ, chính sách, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt triển khai tốt chính sách tiền lương mới từ tháng 7/2024.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh Duy Linh).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, thực hiện nghiêm văn hóa công sở. Trong đó cần quán triệt thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, nhất là quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, về kỷ luật phát ngôn…

Về một số đề xuất, kiến nghị, Chủ tịch Quốc hội cho biết cùng các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận đề xuất, kiến nghị của các đồng chí trên nguyên tắc sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa để các cơ quan thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao.

Qua lắng nghe các ý kiến tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ đồng tình với đánh giá, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, khối lượng công việc của Quốc hội ngày càng lớn, với tính chất ngày càng khó, phức tạp hơn, yêu cầu ngày càng toàn diện và kịp thời hơn; đóng góp quan trọng vào kết quả tích cực của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao công tác chuẩn bị của các cơ quan; ghi nhận, biểu dương Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; Ủy ban Xã hội; Ban Công tác đại biểu đã chủ động, tích cực, tăng cường phối hợp, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, xử lý kịp thời, hiệu quả các công việc mới phát sinh.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đến nay, các cơ quan đã hoàn thành 89/109 nội dung, nhiệm vụ trong Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội (đạt 81,7%); trong đó, Ủy ban Xã hội hoàn thành 10/17 nhiệm vụ; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục hoàn thành 6/6 nhiệm vụ; Ban Công tác đại biểu hoàn thành 10/13 nhiệm vụ…

Trong 156 nhiệm vụ lập pháp theo Kế hoạch 81 và Kế hoạch 734 đã hoàn thành 131 nhiệm vụ (đạt tỷ lệ 83,97%); trong đó, Ủy ban Xã hội đã hoàn thành 25/27 nhiệm vụ; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã hoàn thành 14/15 nhiệm vụ; Ban Công tác đại biểu đã hoàn thành 4/5 nhiệm vụ. 


Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần thẳng thắn chỉ rõ và có các giải pháp trong thời gian tới. Đó là: Việc xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công nhiệm vụ ở một số cơ quan có lúc còn chưa khoa học, chưa phù hợp thực tế. Công tác phối hợp giữa các cơ quan trong Quốc hội và giữa các cơ quan của Quốc hội với các cơ quan chủ trì soạn thảo, các cơ quan hữu quan có thời điểm còn thiếu chặt chẽ, chưa quyết liệt, đôn đốc kịp thời… 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành nội dung thảo luận tại buổi làm việc.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị từng cơ quan, đơn vị, cá nhân cần nêu cao trách nhiệm, chủ động hơn nữa để có biện pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại vừa qua. Trong thời gian tới, khối lượng công việc cần triển khai rất lớn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan phối hợp chặt chẽ Tổng Thư ký Quốc hội, các cơ quan hữu quan để chuẩn bị nội dung, xây dựng dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 8; phối hợp tham mưu tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 6.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cần đẩy nhanh tiến độ các nội dung, đề án còn lại thuộc Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết; Tham mưu, phục vụ Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo rà soát, xây dựng kế hoạch để ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành nội dung được giao trong các luật, nghị quyết của Quốc hội.

Nhấn mạnh các cơ quan, đơn vị thuộc Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần đề cao vai trò “đúng vai, thuộc bài”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần tiếp tục nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các dự án luật, dự thảo Nghị quyết đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 để trình thông qua tại Kỳ họp thứ 8; chuẩn bị kỹ lưỡng việc đối với 12 dự án luật và dự thảo nghị quyết khác được bổ sung trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo Đề án tổ chức Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam; chuẩn bị thật tốt Giải Báo chí Diên Hồng của năm nay.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày