Thứ 6, 02/08/2024, 13:28[GMT+7]

Tăng cường hợp tác song phương các lĩnh vực Việt Nam và Timor Leste có tiềm năng, thế mạnh

Thứ 6, 02/08/2024 | 09:22:52
438 lượt xem
Ngày (1/8), tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn có cuộc hội kiến Tổng thống nước Cộng hòa Dân chủ Timor Leste José Ramos-Horta đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Tô Lâm.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Tổng thống Timor-Leste Jose Ramos-Horta. (Ảnh: Duy Linh).

Thay mặt Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Timor Leste José Ramos-Horta; bày tỏ vui mừng được đón Tổng thống trở lại thăm Việt Nam (sau hơn 14 năm), thể hiện tình cảm của Tổng thống Timor Leste đối với đất nước và nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng chắc chắn rằng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, tạo động lực mới thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Timor Leste phát triển mạnh mẽ hơn nữa; chân thành cảm ơn Tổng thống José Ramos-Horta đã gửi thư chia buồn về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, hai bên thúc đẩy tổ chức kỳ họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Timor Leste, nhằm rà soát, nghiên cứu và đề ra các biện pháp cụ thể tăng cường hợp tác song phương trên các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Tổng thống Timor-Leste Jose Ramos-Horta tại buổi hội kiến. (Ảnh: Duy Linh).

Cho rằng tiềm năng và dư địa hợp tác nghị viện giữa hai nước còn rất lớn, hiện nay chưa có cơ chế hợp tác, trao đổi Đoàn trực tiếp, thường xuyên giữa các cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: hai bên có thể tiến hành chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác trong các lĩnh vực xây dựng pháp luật, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của quốc gia.

Hai bên tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại thông qua đẩy mạnh xuất nhập khẩu các mặt hàng hai bên có tiềm năng và nhu cầu như gạo, hàng dệt may, giày dép, đồ uống, thực phẩm chế biến…; mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng khác, như nông nghiệp, thủy sản, dầu khí, xây dựng hạ tầng, giáo dục đào tạo, du lịch…; mong Tổng thống ủng hộ hoạt động của Viettel tại Timor Leste.

Để thúc đẩy hợp tác nghị viện, Chủ tịch Quốc hội mong Tổng thống Timor Leste José Ramos-Horta ủng hộ Quốc hội hai nước tăng cường trao đổi Đoàn cấp cao và các cấp; thúc đẩy hợp tác, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các Ủy ban chuyên môn, nghị sĩ Quốc hội nhằm tăng cường hiểu biết, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động nghị viện và các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi hội kiến. (Ảnh: Duy Linh).

Bên cạnh đó, hai bên quan tâm việc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng pháp luật, nhất là việc nội luật hóa để bảo đảm triển khai thực hiện hiệu quả các điều ước và cam kết quốc tế mà hai nước là thành viên, cũng như xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác hai nước.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao kết quả Hội đàm sâu rộng và thực chất giữa Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống José Ramos-Horta; hoan nghênh hai bên đã ký được Hiệp định song phương về miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ. Quốc hội Việt Nam ủng hộ và sẽ tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc thúc đẩy ký kết và triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước.

Về phần mình, Tổng thống Timor Leste José Ramos-Horta bày tỏ cảm động trước sự đón tiếp nồng ấm mà Việt Nam, trong đó có Quốc hội Việt Nam đã dành cho Đoàn; cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Timor Leste sau khi giành được độc lập cũng như trong quá trình phát triển hiện nay.

Tổng thống Timor Leste cũng chia sẻ một số khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo đảm an ninh lương thực, giảm đói nghèo cũng như những nỗ lực của Timor Leste trong 5-10 năm tới để thực hiện một số mục tiêu, như phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch, xây dựng đường nông thôn…

Tổng thống Timor Leste nêu rõ, trong lộ trình trở thành thành viên chính thức của ASEAN, Timor Leste cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trên các lĩnh vực, như hạ tầng, y tế, chất lượng nguồn nhân lực.

Quang cảnh buổi hội kiến tại Nhà Quốc hội. (Ảnh: Duy Linh).

“Chúng tôi mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, mong Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm giúp Timor Leste trong các lĩnh vực có thế mạnh” - Tổng thống José Ramos-Horta nói.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, là nước đã trải qua lịch sử lâu dài giành độc lập dân tộc, Việt Nam bày tỏ sự trân trọng và ngưỡng mộ trước những thành quả mà Nhà nước và nhân dân Timor Leste đã giành được trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, Tổng thống José Ramos-Horta là một trong những nhà lãnh đạo tiêu biểu với Giải thưởng Nobel Hòa bình năm 1996.

Việt Nam chúc mừng Chính phủ và nhân dân Timor Leste đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, kinh tế có sự phục hồi tích cực sau đại dịch Covid-19 và đặc biệt là việc Timor Leste được chấp thuận về nguyên tắc trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN.

Hai bên cần tăng cường phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương, trong đó có Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA), Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF)…

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn


Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Ngài Tổng thống José Ramos-Horta là người luôn ủng hộ và có nhiều đóng góp cho sự phát triển quan hệ hai nước, đã sang thăm Việt Nam với các cương vị khác nhau.

Chủ tịch Quốc hội vui mừng cho biết, với lịch sử hình thành và phát triển hơn 78 năm, Quốc hội Việt Nam luôn thực hiện tốt sứ mệnh quan trọng mà Đảng và nhân dân giao phó; luôn giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong tổng thể quan hệ hợp tác đang phát triển giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội mong hợp tác Quốc hội hai nước sẽ là trụ cột hợp tác quan trọng giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, hai bên trong thời gian tới thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; tăng cường hiểu biết, trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trân trọng gửi lời mời tới Chủ tịch Quốc hội Timor Leste Maria Fernanda Lay sang thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao đổi với Tổng thống Timor-Leste Jose Ramos-Horta. (Ảnh: Duy Linh).

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Việt Nam ủng hộ Timor Leste trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và cùng các thành viên ASEAN hỗ trợ tiến trình triển khai “Lộ trình Timor Leste trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN”, bao gồm nâng cao năng lực, làm quen với các nguyên tắc, quy trình, thủ tục của ASEAN, chuẩn bị kỹ lưỡng và bảo đảm năng lực tương ứng khi tham gia ASEAN, đóng góp hiệu quả vào hợp tác chung của ASEAN, trong đó có hợp tác trên kênh nghị viện ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng sự tham gia của Timor Leste trong ASEAN với tư cách thành viên ASEAN sẽ đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ASEAN, vai trò trung tâm và vị thế của ASEAN trong khu vực và toàn cầu, giữ vững đoàn kết và lập trường của ASEAN trong các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Tổng thống José Ramos-Horta chân thành cảm ơn những phát biểu và đề xuất của Chủ tịch Quốc hội; cho rằng hai bên còn nhiều tiềm năng hợp tác, mong muốn Quốc hội Việt Nam ủng hộ các hoạt động hợp tác giữa hai nước.

Qua trao đổi, Tổng thống Timor Leste José Ramos-Horta bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với nhân dân Việt Nam trong quá trình đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay, giữ vị trí tiên phong trong bảo đảm hòa bình và sự phát triển trên thế giới.

Tổng thống José Ramos-Horta cam kết làm hết sức mình để tăng cường quan hệ với Việt Nam; mong muốn có nhiều sự hiện diện của Việt Nam tại Timo Leste.

Việt Nam và Timor Lestecó quan hệ hữu nghị lâu đời, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên công nhận Mặt trận Cách mạng vì một Timor Leste độc lập (tháng 9/1975) và sớm lập quan hệ ngoại giao với Timor Leste ngay sau khi Timor Leste giành độc lập năm 2002. 


Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày