Thứ 2, 12/08/2024, 20:19[GMT+7]

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ 2, 12/08/2024 | 16:46:09
271 lượt xem
Sáng 12/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2024 và công tác tu bổ định kỳ công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2024. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, thành phố Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm trang các hạng mục thuộc công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Trần Hải).

Sau khi đi kiểm tra các hạng mục của công trình Lăng, kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Với tấm lòng kính yêu vô hạn, đời đời nhớ ơn Bác, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn xác định giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, hết sức vẻ vang, có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Thủ tướng nêu rõ, đối với dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu là Người Anh hùng Giải phóng dân tộc, Danh nhân Văn hóa thế giới, vị Lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người tượng trưng cho tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam, cho những giá trị cao đẹp nhất của tâm hồn, nhân cách, ý chí, bản lĩnh Việt Nam; là tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức cách mạng; là hình ảnh tuyệt đẹp về mối liên hệ thân thiết gắn bó giữa lãnh tụ với nhân dân.

"Trong con mắt bạn bè quốc tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc, người đồng chí, người bạn thân thiết. Như Chủ tịch Cuba Fidel Castro năm 1969 từng nhận định: “… Cuộc đời của đồng chí là một tấm gương sáng chói những phẩm chất cách mạng và cao cả nhất…”; hay Tổng thống Nga Putin năm 2013 từng viết: “… Giá trị tư tưởng, đạo đức của Hồ Chí Minh vẫn là ngọn đuốc, là biểu tượng cho một nền văn hóa tương lai…” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới kiểm tra, làm việc với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Trần Hải).

Về tình hình triển khai công tác định giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua Báo cáo, Thủ tướng vui mừng được biết thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tập thể Lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Ban Quản lý Lăng đã đoàn kết, thống nhất, chủ động khắc phục khó khăn, tập trung hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ được giao, nổi bật là:

Bảo đảm thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục được giữ gìn ở trạng thái tốt nhất. Phối hợp hiệu quả với các đơn vị trong nước (Nhà máy Z175/Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) và quốc tế (Trung tâm Nghiên cứu y sinh Moskva), không ngừng nâng cao trình độ, kỹ thuật tiến tới làm chủ trong nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Pha chế thành công dung dịch đặc biệt BX-24 (có sự hỗ trợ của chuyên gia Nga) phục vụ cho nhiệm vụ làm thuốc lớn. Trên tinh thần “vượt nắng, mưa, thắng bão, rét”, tổ chức tốt lực lượng thực hiện nhiệm vụ với trách nhiệm cao liên tục, không ngừng nghỉ 24/7 để quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng tốt các công trình kiến trúc, hệ thống thiết bị; giữ gìn cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp; bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối Công trình Lăng, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và K9; tổ chức đón tiếp, phục vụ chu đáo đông đảo đồng bào, khách quốc tế đến viếng Bác.

Trong 1 năm qua, Ban quản lý Lăng đã đón tiếp trên 4,6 triệu lượt khách, tăng 13% so với năm trước; trong đó khách quốc tế là gần 1,9 triệu lượt, tăng 83%, là kết quả rất đáng trân trọng. Tổ chức tốt các hoạt động chính trị quan trọng, nhất là lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ, tết, Hội nghị Trung ương, các kỳ họp của Quốc hội. Tổ chức đón tiếp, phục vụ chu đáo, trang nghiêm các đoàn nguyên thủ quốc gia, đoàn lãnh đạo cấp cao các nước đến viếng, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra các hạng mục thuộc công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Trần Hải).

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm và kết quả đạt được của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ và người lao động Ban Quản lý Lăng và các cơ quan, đơn vị, cá nhân thực hiện nhiệm vụ trong Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với khách quốc tế tại Quảng trường Ba Đình. (Ảnh; Trần Hải).

Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ năm 2025, chúng ta có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước như kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2024); 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2025) và ngày Quốc Khánh (2/9/1945-2/9/2025); 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIV của Đảng…

"Do đó chúng ta đã làm tốt rồi thì phải làm tốt hơn nữa, cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, đã làm phải có sản phẩm, hiệu quả, "cân, đong, đo, đếm", lượng hóa được, phân công “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian thực hiện, rõ hiệu quả, rõ sản phẩm”; phát huy những cái đã làm tốt để làm tốt hơn nữa, khắc phục những hạn chế" - Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Trần Hải).

Thủ tướng yêu cầu cần nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng: đây là địa chỉ đỏ, có ý nghĩa vô cùng to lớn, toàn diện trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là nơi có giá trị giáo dục, giới thiệu truyền thống lịch sử hào hùng, nâng cao tinh thần yêu nước nồng nàn của nhân dân, là nơi giáo dục lòng trung thành, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết; nơi tạo ra động lực, truyền cảm hứng cho đồng bào, chiến sĩ cả nước khi đến thăm Khu Di tích và viếng Bác, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; nơi tự hào giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng dân tộc vĩ đại, Danh nhân văn hóa thế giới; giới thiệu truyền thống lịch sử, văn hoá hào hùng của đất nước ta với bạn bè quốc tế; có sức mạnh nội sinh về tinh thần và vật chất mạnh mẽ.

Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc. (Ảnh: Trần Hải).

Thủ tướng mong Ban Quản lý Lăng phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan để hoàn thành nhiệm vụ mang ý nghĩa lịch sử quan trọng, góp phần phục vụ mục tiêu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thực hiện công tác này với tất cả trái tim, lòng tự hào, lòng yêu nước.

Thủ tướng nhấn mạnh tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, chủ động với các cơ quan; đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý khách đến thăm; luôn tôn tạo, nâng cao giá trị hơn nữa để các công việc ngày càng ý nghĩa; đề nghị thành phố Hà Nội làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, vận dụng linh hoạt, hiệu quả các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, thành phố, dứt khoát năm 2024 phải hoàn thành công tác này.

Thủ tướng yêu cầu Ban Quản lý Lăng phối hợp với các cơ quan, đơn vị, thành phố Hà Nội phải làm cho Khu Di tích đặc biệt này khang trang hơn, đẹp đẽ, hơn, văn minh hơn, nâng tầm giá trị nội sinh hơn, từ đó thu hút khách du lịch trong nước và nước ngoài, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, nói lên niềm tự hào của chúng ta.

Về thời gian mở cửa, Thủ tướng lưu ý Ban Quản lý Lăng nghiên cứu đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về giờ thăm viếng phù hợp tình hình, đáp ứng nguyện vọng của học sinh, sinh viên…

Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa vô cùng to lớn, do đó các cơ quan, đơn vị liên quan phải thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả.

Một số số liệu công tác đón tiếp, tuyên truyền của Ban Quản lý Lăng và các đơn vị trong Cụm Di tích lịch sử văn hóa Ba Đình:

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Số liệu tính từ ngày 15/8/2023 đến ngày 31/7/2024)cho biết: tại Lăng đón tiếp: 1.927.467 lượt người, trong đó 281.130 người nước ngoài; tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đón tiếp: 13.743 lượt người, trong đó 740 người nước ngoài; phục vụ Lễ viếng thường xuyên 205 buổi; lễ viếng đột xuất 15 buổi; Lễ viếng Bác cấp Nhà nước: 17 đoàn; Lễ viếng Bác của các đoàn Nguyên thủ Quốc gia: 32 đoàn; phục vụ Lễ viếng Bác của đoàn cấp Bộ trưởng: 164 đoàn; tổ chức sinh hoạt chính trị tại Lăng: 181 đoàn với 33.755 lượt người.

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Số liệu 6 tháng đầu năm 2024): tổ chức đón tiếp 1.603.092 lượt khách, trong đó 442.639 khách nước ngoài; phục vụ đoàn sinh hoạt chính trị 678 đoàn với 37.661 lượt khách; đón tiếp 34 đoàn cấp cao.

Bảo tàng Hồ Chí Minh (Số liệu 6 tháng đầu năm 2024): đã tổ chức đón tiếp 430.905 lượt khách, trong đó 37.452 người nước ngoài; thuyết minh phục vụ cho 1.587 đoàn với 29.434 lượt khách; đón tiếp 2 đoàn cấp cao nước ngoài đến thăm và làm việc với Bảo tàng.


Theo: nhandan.vn

  

  

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày