Chủ nhật, 25/08/2024, 16:22[GMT+7]

Kỷ niệm 113 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2024): Vị tướng hội tụ của “Trí, Dũng, Nhân, Tín, Liêm, Trung"

Chủ nhật, 25/08/2024 | 14:12:50
316 lượt xem
Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang tích cực thi đua nước rút nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; hòa trong không khí hăng hái thi đua của cả nước, chúng ta cùng hướng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân kỷ niệm 113 năm ngày sinh Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày 25/8/1911 - 25/8/2024.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị Tổng Tư lệnh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Đại tướng đảm nhận trọng trách lớn lao này khi mới 37 tuổi; song bằng ý chí và nghị lực phi thường, sự phấn đấu không ngừng nghỉ, Đại tướng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam. Với vai trò Tổng Tư lệnh Quân đội, Bí thư Quân ủy Trung ương, Đại tướng là nhà quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta; được cán bộ, chiến sĩ Quân đội yêu mến, kính trọng, suy tôn là “Người Anh cả” của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong những bước ngoặt lịch sử của cách mạng Việt Nam, từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 và những chiến dịch quân sự trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; dưới ngọn cờ bách chiến, bách thắng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã góp phần làm nên những chiến thắng vĩ đại, hòa vào dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc; trở thành một vị tướng huyền thoại, một thiên tài quân sự... và được sự ngưỡng mộ, kính trọng của nhiều nguyên thủ quốc gia, chính khách, học giả, nhà sử học, nhà báo, nhà văn và đông đảo nhân dân thế giới.


Hôm nay, kỷ niệm 113 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chắc chắn rằng trong mỗi chúng ta khi nhớ về Đại tướng, đều sẽ nhớ tới một tấm gương sáng ngời những phẩm chất của một nhà quân sự kiệt xuất, một nhà văn hóa lớn, một tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng: “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”. Đặc biệt là 6 đức tính cần phải có của các vị tướng mà Bác Hồ chỉ ra "Trí, dũng, nhân, tín, liêm, trung" , 6 đức tính ấy luôn được Đại tướng Võ Nguyên Giáp thực hiện đầy đủ, trọn vẹn trong suốt cả cuộc đời. Trong con người Đại tướng, đó là sự liêm khiết, giản dị, khoan dung, nhân hậu, khiêm tốn, ham học hỏi, đoàn kết, sống có tình nghĩa, hết lòng thương yêu đồng chí, đồng bào. Tình thương yêu con người của Đại tướng được hòa quyện với tình yêu quê hương, đất nước và đã để lại trong Nhân dân Việt Nam cùng bạn bè quốc tế hình ảnh về một nhà lãnh đạo đức độ, tài năng, một nhà quân sự lỗi lạc, một chiến sĩ cách mạng kiên trung, suốt đời tận tụy hy sinh phấn đấu phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước, không màng chút danh lợi riêng tư… Trong suốt cuộc đời, Đại tướng luôn ghi nhớ, noi gương và thực hành lời căn dặn của Lãnh tụ Hồ Chí Minh: Làm cách mạng là phải "Dĩ công vi thượng", "Dĩ bất biến ứng vạn biến", "Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng"… Đại tướng luôn xem đó làm phương châm sống và phấn đấu trong suốt cuộc đời. Với cương vị Tổng Tư lệnh Quân đội, Đại tướng không chỉ thể hiện rõ tư duy độc lập, sáng tạo của một nhà lãnh đạo ở tầm chiến lược mà còn là người tổ chức, hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc, mẫu mực. Phong cách làm việc của Đại tướng rất khoa học, nguyên tắc nhưng hết sức linh hoạt; luôn đề cao vai trò của tập thể, phục tùng tổ chức; luôn coi trọng thực tiễn, chịu khó học tập, lắng nghe ý kiến hay của quần chúng, của các chuyên gia, nhà khoa học… Đại tướng luôn tin tưởng vào sức mạnh của quần chúng Nhân dân, liên hệ và gắn bó mật thiết với Nhân dân; phấn đấu không mệt mỏi xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đem hết trí tuệ, sức lực để hoàn thành tốt mọi công việc của Đảng, Nhân dân và Quân đội giao phó.


Có thể khẳng định, đối với dân tộc Việt Nam, Đại tướng được cả dân tộc hết lòng kính trọng, suy tôn là vị "Đại tướng của Nhân dân". Cán bộ, chiến sĩ Quân đội mến phục, suy tôn là "Người anh Cả" duy nhất của Quân đội ta, xứng đáng là "Chính ủy của các Chính ủy, Tư lệnh của các Tư lệnh, Tướng của các Tướng", "Tổng Tư lệnh biết quý từng giọt máu mỗi chiến binh". Với bạn bè quốc tế, cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng được thế giới nể phục bởi nhân cách, đức độ của Đại tướng và tôn vinh là Anh hùng dân tộc của Nhân dân Việt Nam. Cả cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có những cống hiến to lớn, đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng là tấm gương sáng để đồng bào, cán bộ, chiến sĩ cả nước kính trọng, yêu quý, học tập và noi theo. Kỷ niệm 113 năm ngày sinh của Đại tướng, cả dân tộc Việt Nam mãi nhớ về Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, nhớ về - một Vị tướng hội tụ của “Trí, Dũng, Nhân, Tín, Liêm, Trung".


“Con người, nhân cách và những cống hiến to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với sự nghiệp cách mạng Việt Nam và trên thế giới sẽ mãi được lưu danh trong trang sử vẻ vang của dân tộc ta và lịch sử của phong trào cách mạng thế giới…” - Thủ tướng Phạm Minh Chính.

  

Theo baobinhthuan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày