Thứ 2, 26/08/2024, 18:25[GMT+7]

Ông Lê Minh Trí được bầu làm Chánh án Tòa án nhân dân tối cao

Thứ 2, 26/08/2024 | 16:09:51
286 lượt xem
Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết bầu ông Lê Minh Trí làm Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2021-2026.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Lê Minh Trí tuyên thệ nhậm chức (Ảnh: DUY LINH).

Chiều 26/8, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Với 438/438 đại biểu có mặt tán thành (bằng 91,06% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bầu ông Lê Minh Trí giữ chức Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2021-2026.

Thực hiện nghi thức tuyên thệ nhậm chức, ông Lê Minh Trí nói: "Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội và đồng bào, cử tri cả nước, tôi - Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận lời tuyên thệ của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Lê Minh Trí.

Phát biểu trước Quốc hội sau khi tuyên thệ, ông Lê Minh Trí cảm ơn Đảng, Quốc hội đã phân công và bầu giữ chức Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, khẳng định đây là một vinh dự to lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề đối với cá nhân ông trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Ông Lê Minh Trí nhấn mạnh nhiệm vụ của ngành Tòa án, đó là bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, bảo vệ sự công bằng, lẽ phải, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân đóng góp phần quan trọng vào việc xây dựng một nền tư pháp liêm chính theo yêu cầu của Đảng, Nhà nước hiện nay.

Trước Quốc hội, tân Chánh án Tòa án nhân dân tối cao hứa trong thực hiện nhiệm vụ sẽ tuân thủ nghiêm túc sự lãnh đạo của Đảng, nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tư pháp, nỗ lực cao nhất trong thực hiện lời tuyên thệ của mình; tiếp tục kế thừa và phát huy những thành quả, những mặt tích cực của các bậc tiền nhiệm đã gầy dựng, và sớm khắc phục những mặt hạn chế, thiếu sót mà Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội đã chỉ ra đối với ngành Tòa án trong thời gian qua.

Theo đó, ông Lê Minh Trí cam kết cùng tập thể Ban Cán sự Đảng hết sức coi trọng đoàn kết, thống nhất, có chủ trương gắn xây dựng, chỉnh đốn Đảng với xây dựng ngành, phát huy trách nhiệm và tính nêu gương của người đứng đầu các đơn vị, các cấp tòa án, của người đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là lời dạy của của Bác đối với mỗi cán bộ tòa án, phải thực sự là người “phụng công thủ pháp, chí công vô tư”.

“Quan trọng hơn cả là phải xây dựng, củng cố được lòng tin của đại đa số nhân dân vào nền tư pháp của nước nhà, cố gắng thực hiện phương châm nói ít nhưng nỗ lực làm nhiều để được dân tin, tăng cường lắng nghe góp ý và chấp hành nghiêm túc sự giám sát của nhân dân, của Quốc hội, của đại biểu Quốc hội đối với hoạt động tòa án các cấp”, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao khẳng định.

Ông Lê Minh Trí sinh ngày 1/11/1960, quê quán: xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Ông có trình độ Cử nhân Luật, Cao cấp lý luận chính trị.

Ông là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, XIII; Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII (từ tháng 8/2024); đại biểu Quốc hội khóa XIV, XV.

Trong quá trình công tác, ông Lê Minh Trí từng giữ các chức vụ: Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Tham mưu an ninh, Công an Thành phố Hồ Chí Minh; Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND Thành phố Hồ Chí Minh; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Bí thư Đảng ủy cơ quan Ban Nội chính Trung ương; Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Ngày 16/8/2024, ông được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bầu làm Ủy viên Ban Bí thư.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày