Thứ 7, 07/09/2024, 00:17[GMT+7]

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló

Thứ 6, 06/09/2024 | 20:01:25
291 lượt xem
Chiều 6/9, sau lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló tại buổi hội đàm. (Ảnh: THỦY NGUYÊN).

Tại cuộc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Umaro Sissoco Embaló thăm chính thức Việt Nam, hoạt động trao đổi đoàn cấp Nguyên thủ đầu tiên giữa hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng, tiếp theo các hoạt động trao đổi đoàn, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước trong thời gian gần đây, chuyến thăm lần này của Tổng thống Umaro Sissoco Embaló sẽ thành công tốt đẹp, góp phần tạo xung lực mới cho quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cảm ơn Guinea-Bissau đã cử đoàn sang Việt Nam dự lễ viếng và chia buồn trước sự ra đi của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc của nhân dân Việt Nam, thể hiện tình cảm hữu nghị, chân thành giữa hai nước, hai dân tộc và sự trân trọng của Nhà nước và nhân dân Guinea-Bissau đối với cố Tổng Bí thư.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao những thành tựu mà Nhà nước và nhân dân Guinea-Bissau đạt được trong giữ vững ổn định chính trị, đoàn kết, hòa giải dân tộc và phát triển kinh tế-xã hội và những đóng góp của Guinea-Bissau trong sự phát triển chung của khu vực châu Phi.

Quang cảnh buổi hội đàm. (Ảnh: THỦY NGUYÊN).

Tổng thống Umaro Sissoco Embaló một lần nữa bày tỏ sự chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và nồng hậu mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho đoàn.

Tổng thống bày tỏ sự ngưỡng mộ sự nghiệp cách mạng, xây dựng và phát triển đất nước của Việt Nam và chia sẻ sự nghiệp vĩ đại này và những nhà lãnh đạo lỗi lạc như Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nguồn cảm hứng cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở Guinea-Bissau và châu Phi.

Tổng thống Umaro Sissoco Embaló cho biết, Guinea-Bissau đã đặt tên Chủ tịch Hồ Chí Minh cho một ngôi trường trung học tại Guinea-Bissau; khẳng định coi Việt Nam là hình mẫu của các nước đang phát triển tại châu Phi nói chung và Guinea-Bissau nói riêng.

Tổng thống Guinea-Bissau khẳng định chủ trương của Guinea-Bissau mở rộng hợp tác với các quốc gia ở châu Á, trong đó Việt Nam được xác định là đối tác ưu tiên hàng đầu; quyết tâm củng cố và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Việt Nam, vì lợi ích của hai nước và hai dân tộc.

Trong không khí thân tình, cởi mở, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước và bày tỏ hài lòng về những kết quả tích cực trong quan hệ song phương trong bối cảnh Việt Nam và Guinea-Bissau vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023. Trên cơ sở đó, hai bên đã trao đổi và đề ra các phương hướng nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác song phương trong thời gian tới.

Về chính trị, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp nhằm củng cố tin cậy chính trị, tạo động lực mới cho hợp tác song phương; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có việc tích cực triển khai Bản ghi nhớ về thiết lập cơ chế Tham vấn chính trị và ngoại giao giữa Bộ Ngoại giao hai nước được ký kết nhân chuyến thăm lần này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về cơ chế tham vấn chính trị và ngoại giao giữa hai Bộ Ngoại giao. (Ảnh: THỦY NGUYÊN).

Để tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy hoạt động trao đổi đoàn giữa hai nước, Tổng thống Guinea-Bissau cho biết sẽ miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ của Việt Nam. Nhân dịp này, Tổng thống Guinea-Bissau trân trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sớm thăm chính thức Guinea-Bissau. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời.

Cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu về phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam, Tổng thống Guinea-Bissau nhất trí phối hợp chặt chẽ nhằm tạo chuyển biến trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; tiếp tục khai thác thế mạnh của mặt hàng truyền thống là hạt điều, đồng thời dành các chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy đa dạng hóa các mặt hàng xuất, nhập khẩu, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh tại thị trường của nhau.

Tiếp đà hợp tác khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba và chiếm ¼ tổng kim ngạch thương mại của Guinea-Bissau, Tổng thống Umaro Sissoco Embaló cũng nhất trí với đề nghị của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong việc mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng mà Việt Nam có thế mạnh và Guinea-Bissau có nhu cầu như nông nghiệp, trao đổi kinh nghiệm xây dựng chính sách, mô hình phát triển, đào tạo cán bộ quản lý, đàm phán để sớm ký kết các văn kiện nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo thuận lợi cho thúc đẩy hợp tác song phương.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai bên nhất trí tăng cường phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là tại Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết và Nhóm G77. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác của mỗi nước tại các tổ chức khu vực mà hai nước là thành viên như ASEAN, Liên minh châu Phi (AU) và Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS), đặc biệt trên các lĩnh vực ưu tiên của các tổ chức như nông nghiệp, giáo dục, y tế, chuyển đổi số...

Về vấn đề Biển Đông, hai bên chia sẻ tầm nhìn chung về tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, nhấn mạnh ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về thiết lập cơ chế Tham vấn chính trị và ngoại giao giữa hai Bộ Ngoại giao và Bản ghi nhớ về hợp tác nông nghiệp giữa hai Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày