Thứ 3, 10/09/2024, 02:25[GMT+7]

Tạo động lực mới trong quan hệ Việt Nam-Mozambique

Thứ 2, 09/09/2024 | 21:59:09
209 lượt xem
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Tổng thống Cộng hòa Mozambique Filipe Jacinto Nyusi sẽ tạo động lực mới, thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đoàn kết, hợp tác, hữu nghị truyền thống tốt đẹp đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước kế thừa, vun đắp và liên tục phát triển .

Quang cảnh hội đàm giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Cộng hòa Mozambique Filipe Jacinto Nyusi tại Phủ Chủ tịch. (Ảnh: ĐĂNG KHOA).

Sáng 9/9, sau Lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp riêng và hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Mozambique Filipe Jacinto Nyusi.

Tại cuộc gặp riêng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chúc mừng những thành tựu mà Nhà nước và nhân dân Mozambique đạt được dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Frelimo trong giữ vững ổn định chính trị, đoàn kết, hòa giải dân tộc và phát triển kinh tế-xã hội.

Hai bên nhất trí củng cố quan hệ truyền thống giữa hai Đảng, làm nền tảng phát triển cho quan hệ hai nước, thông qua duy trì các hoạt động nghiên cứu lý luận, trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ đào tạo cán bộ. 


Tại cuộc hội đàm, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi và Đoàn đại biểu cấp cao Mozambique thăm chính thức Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo động lực mới, thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đoàn kết, hợp tác, hữu nghị truyền thống tốt đẹp đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước kế thừa, vun đắp và liên tục phát triển.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và nồng hậu mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho đoàn, Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi bày tỏ vui mừng trở lại thăm Việt Nam trên cương vị mới và ấn tượng sâu sắc trước sự phát triển mạnh mẽ cũng như uy tín và vị thế trên trường quốc tế mà Việt Nam đã đạt được dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Cộng hòa Mozambique Filipe Jacinto Nyusi chụp ảnh chung sau lễ đón. (Ảnh: ĐĂNG KHOA).

Nhân dịp này, Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi, một lần nữa, gửi lời chia buồn sâu sắc của Nhà nước và nhân dân Mozambique trước sự ra đi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng - người bạn lớn của nhân dân Mozambique và bày tỏ tinh thần đoàn kết, cảm thông với nhân dân Việt Nam khi vừa phải trải qua bão Yagi.

Trong không khí thân tình, cởi mở, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước và trao đổi toàn diện, sâu sắc về các phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quan hệ hợp tác song phương thời gian tới.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và các bộ, ban, ngành, địa phương nhằm tăng cường, củng cố tin cậy chính trị, làm cơ sở để tạo động lực mới cho hợp tác song phương; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, trong đó có việc thúc đẩy hợp tác của mỗi nước tại các tổ chức mà hai nước là thành viên như Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Liên minh châu Phi (AU) và Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC).

Hai bên đánh giá cao những tiến triển tích cực trong hợp tác kinh tế song phương với điểm sáng là thành công của dự án liên doanh viễn thông Movitel (Viettel) tại Mozambique. Dự án đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và đem lại nhiều lợi ích cho người dân hai nước. Tổng thống Filipe Nyusi mong muốn trong thời gian tới doanh nghiệp hai bên tích cực tìm hiểu, nghiên cứu để có thêm nhiều dự án dẫn đường như mô hình của Movitel. 


Trong lĩnh vực thương mại, hai bên nhất trí tiếp tục tạo thuận lợi cho các mặt hàng thế mạnh mỗi nước thâm nhập thị trường của nhau như nông sản, may mặc, thủy sản, than... và nghiên cứu khả năng mở rộng mô hình hợp tác liên doanh sang các lĩnh vực như đầu tư dây chuyền chế biến hạt điều và xây dựng nhà máy chế biến thủy sản tại Mozambique.

Tổng thống Mozambique đánh giá cao thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, mong muốn Việt Nam hỗ trợ Mozambique phát triển nông nghiệp và phối hợp triển khai các dự án nông nghiệp ba bên theo mô hình Việt Nam đã thực hiện thành công với các nước châu Phi.

Nhằm khai thác tốt tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên, hai bên nhất trí mở rộng hợp tác trong lĩnh giáo dục, đào tạo, chuyên gia. Tổng thống Filipe Nyusi đánh giá cao chuyên gia y tế của Việt Nam không chỉ về chuyên môn năng lực khám chữa bệnh mà còn giúp đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế tại chỗ của Mozambique.

Để triển khai các cam kết đã đạt được, hai bên nhất trí phát huy hơn nữa hiệu quả của các các cơ chế hợp tác song phương như Ủy ban liên Chính phủ, tham vấn chính trị, thúc đẩy đàm phán và ký kết các văn kiện hợp tác song phương trong lĩnh vực chuyển đổi số, giáo dục, đào tạo, kinh tế...

Về vấn đề Biển Đông, hai bên chia sẻ tầm nhìn chung về tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, nhấn mạnh ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó, có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Kết thúc buổi hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Filipe Nyusi đã chứng kiến Lễ ký kết hai văn kiện hợp tác gồm: Bản ghi nhớ giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Tài nguyên khoáng sản và Năng lượng Mozambique về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản và Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Biển, Vùng nước nội địa và Thủy sản Mozambique.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày