Thứ 4, 31/07/2024, 17:26[GMT+7]

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 3/2014

Thứ 4, 02/04/2014 | 14:55:49
624 lượt xem
Ngày 1/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2014.

Quang cảnh phiên họp Chính phủ tháng 3, ngày 1/4/2014

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế - xã hội quý I/2014 tiếp tục có những chuyển biến tích cực; lạm phát được kiềm chế, giá cả thị trường khá ổn định, cung - cầu hàng hóa được bảo đảm.

So với tháng 12/2013, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 có mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ nhiều năm qua. GDP tăng cao hơn cùng kỳ 2 năm trước; lãi suất được điều chỉnh giảm, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh; tỷ giá, thị trường ngoại hối diễn biến tương đối ổn định.

Xuất khẩu tăng cao, có xuất siêu; sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục có chuyển biến tích cực với tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ; sản xuất nông nghiệp tuy chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh những vẫn tiếp tục phát triển; khu vực dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng cao; vốn ODA và FDI thực hiện tiếp tục tăng so với cùng kỳ. An sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm, đời sống người dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa được quan tâm.

Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ vẫn cho rằng nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, nhất là khó khăn trong tiếp cận vốn và hấp thụ vốn của doanh nghiệp; giá cả nông sản, nhất là lương thực giảm; thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt thấp.

Do đó, bên cạnh mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, để đạt yêu cầu về tăng trưởng thì giải pháp quan trọng nhất lúc này là tăng tổng cầu của nền kinh tế bằng cả hai chính sách tài khóa và tiền tệ, mà chủ chốt nhất là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, khơi thông dòng vốn này đến doanh nghiệp, và giải ngân mạnh vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định bằng sự nỗ lực, trách nhiệm, nghiêm túc, khẩn trương của cả hệ thống chính trị trong triển khai các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ, tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I đã có nhiều chuyển biến và đạt kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực, và đây chính là tiền đề, điều kiện thuận lợi để tiếp tục phấn đấu đạt kết quả cao hơn trong quý 2 cũng như mục tiêu của cả năm.

Những diễn biến tốt về kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tỷ giá ổn định, lãi suất được kéo giảm trong khi khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc, xuất khẩu tăng và đầu tư toàn xã hội tăng cao không chỉ khẳng định sự đúng hướng về chính sách mà còn trực tiếp đưa mức tăng trưởng GDP tăng xấp xỉ 5%, cao hơn cùng kỳ.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chung nhận định với các thành viên Chính phủ rằng không thể chủ quan, xem thường những khó khăn, thách thức vẫn đang hiện hữu mà nổi lên là tổng cầu của nền kinh tế tăng chậm, doanh nghiệp còn khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tăng thấp. Đây là những vấn đề phải tập trung giải quyết để đạt được kết quả rõ rệt trọng quý II.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, dạy nghề, tạo việc làm, thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo theo hướng nhanh và bền vững. Xem xét tính toán bố trí vốn để tiếp đầu tư cho chương trình nhà ở chống lũ miền Trung; bố trí vốn đầu tư xây dựng các cầu treo dân sinh, nhất là ở những nơi thực sự bức xúc; chủ động phòng chống dịch bệnh trên người, gia súc, gia cầm, trong đó lưu ý có việc chỉ đạo phòng chống căn bệnh Lao hiện rất đáng lo ngại.

Bên cạnh đó, các Bộ ngành tiếp tục quan tâm đến công tác xây dựng thể chế, phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công chức, công vụ. Tiếp tục đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm.

Liên quan đến việc tổ chức Đại hội thể thao châu Á, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong tuần tới báo cáo Thủ tướng về phương án, kế hoạch cụ thể tổ chức Đại hội này để Thủ tướng Chính phủ kết luận chính thức và có ý kiến chỉ đạo. Nhân sự việc này, Thủ tướng cũng nhắc các Bộ, ngành cần tiếp tục làm tốt công tác thông tin, báo chí; chủ động thông tin và khi đưa thông tin phải chính xác, kịp thời, tránh sai lạc về dư luận, đồng thời tạo sự đồng thuận chung trong nhân dân, trong xã hội.

Tại phiên họp này, Chính phủ cũng đã thảo luận các báo cáo liên qua đến quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2012; báo cáo đánh giá bổ sung tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2013 và triển khai thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014.

Theo chinhphu.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày