Thứ 4, 07/08/2024, 14:18[GMT+7]

Lễ kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô

Thứ 6, 10/10/2014 | 16:14:12
874 lượt xem
Sáng nay 10/10, tại Thủ đô Hà Nội, Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và TP Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Dự lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ; Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Nông Đức Mạnh ; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ; Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An ; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân ; Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị ; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị ; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Trung ương Đảng ; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động; các đồng chí đại diện cựu chiến binh, thanh niên xung phong; đại diện nhân sĩ, trí thức, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài; các đại biểu quốc tế, đại sứ tại Việt Nam, đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội...

Tại buổi Lễ, thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Đồng chí Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đọc diễn văn, khẳng định: Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954 – 10-10-2014) là sự kiện trọng đại và vinh quang trong lịch sử ngàn năm văn hiến và anh hùng của Thăng Long - Hà Nội.

Đồng chí Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Từ khi Vua Lý Thái Tổ ban “Chiếu dời đô” năm 1010, Thăng Long - Hà Nội đã trải qua những chặng đường lịch sử vẻ vang. Trong tiến trình đó, ngày 10-10-1954 đánh dấu thắng lợi huy hoàng của nhân dân Việt Nam trong cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước. Cách đây 60 năm, đúng 16 giờ ngày 9-10-1954, những tên lính thực dân cuối cùng rút qua cầu Long Biên, quân dân ta hoàn toàn kiểm soát thành phố. Sáng 10-10-1954, Uỷ ban Quân chính Thành phố và các đơn vị quân đội chia làm nhiều cánh quân tiến vào tiếp quản Hà Nội. Hơn bốn mươi vạn nhân dân Thủ đô náo nức trong rừng cờ hoa, với niềm hân hoan tột độ đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về. Đến 15 giờ cùng ngày, quân dân Hà Nội, thay mặt đồng bào cả nước, đã làm lễ chào cờ, lắng nghe thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Tám năm qua, Chính phủ phải xa rời Thủ đô để kháng chiến cứu nước. Tuy xa nhau nhưng lòng Chính phủ luôn gần cạnh đồng bào. Ngày nay do quân và dân ta đoàn kết nhất trí, quân đội ta chiến đấu anh dũng, kháng chiến đã thắng lợi. Chính phủ lại trở về Thủ đô với đồng bào. Muôn dặm một nhà, lòng vui khôn xiết kể…”.

Niềm tự hào, vinh quang giải phóng Thủ đô thuộc về nhân dân Việt Nam anh hùng, trong đó Đảng bộ, quân dân Thủ đô đã bền gan trong đấu tranh, anh dũng chiến đấu và chiến thắng vẻ vang, cùng ca khúc khải hoàn trong ngày Giải phóng Thủ đô, tràn đầy niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng của Thủ đô và đất nước. - bài diễn văn nhấn mạnh.

Hiện nay Thủ đô Hà Nội có quan hệ hợp tác, hữu nghị với hơn 100 thủ đô và thành phố của hơn 50 nước, vùng lãnh thổ, tham gia với trách nhiệm cao tại nhiều diễn đàn quốc tế quan trọng, qua đó không ngừng nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô, của đất nước trong cộng đồng quốc tế và bè bạn năm châu. Cách đây 15 năm, Hà Nội là thành phố duy nhất ở Châu Á - Thái Bình Dương được Tổ chức văn hoá giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hoà bình”.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc và đóng góp to lớn trong 60 năm qua, Thủ đô Hà Nội đã vinh dự được Đảng, Quốc hội trao tặng những phần thưởng cao quý: 3 Huân chương Sao Vàng, Huân chương Độc lập hạng Nhất và các danh hiệu: “Thủ đô Anh hùng”, “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội lại vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh.

Là những đại diện nhân chứng lịch sử của Hà Nội, Đại tá Nguyễn Hữu Tài, nguyên Phó cục trưởng Cục Quân huấn và sinh viên Nguyễn Thị Việt Linh đã có bài phát biểu trong buổi lễ.

Bài phát biểu của Đại tá Nguyễn Hữu Tài nhấn mạnh: "60 năm đã qua, những cảm xúc thăng hoa trong ngày Giải phóng Thủ đô đã ùa về, vẫn vẹn nguyên trong tâm trí của chúng tôi. Chúng tôi tự hào vì đã cống hiến, làm tròn nhiệm vụ của người công dân, người lính đối với Tổ quốc. Tuy tuổi cao sức yếu, nhưng chúng tôi vẫn tâm niệm phấn đấu giữ vững phẩm chất của bộ đội cụ Hồ, nguyện cùng con cháu cống hiến hết sức mình vào công cuộc xây dựng, để cả nước ngày càng giàu mạnh, đồng thời nâng cao ý chí chiến đấu, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu xâm lược Tổ quốc ta, để cho “non sông nghìn tuổi vững âu vàng” như lời tiền nhân đã dạy".

Em Nguyễn Thị Việt Linh, đại diện cho tuổi trẻ Thủ đô bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thế hệ cha ông đã ngã xuống để giải phóng Thủ đô, giành lại nền độc lập cho nước nhà. Tiếp bước truyền thống anh dũng và quả cảm của thế hệ đi trước, tuổi trẻ Thủ đô Hà Nội chúng em sẽ ra sức thi đua, rèn luyện, học tập tốt để trở thành những công dân gương mẫu, có trí thức, tự tin làm chủ tương lai, góp phần phát triển kinh tế xã hội Thủ đô Hà.

Tại buổi lễ, UBND Thành phố Hà Nội đã trao tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2014 cho 10 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô.

Được biết trong dịp này Thành phố Hà Nội cũng đã trao tặng cho 122 cá nhân danh hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” và tuyên dương 1.120 gương “Người tốt, Việc tốt” trên địa bàn thành phố.

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày